Kéo giảm giá thịt lợn

Hải Nhi 01/04/2020 06:30

15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn vừa cam kết đưa giá thịt lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Các DN lớn trong ngành chăn nuôi lợn thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng về việc hạ giá lợn hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đồng/kg kể từ ngày 1/4/2020, tiến tới tiếp tục giảm hơn nữa giá lợn trong thời gian tới.

Kéo giảm giá thịt lợn

Giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao.

Cụ thể các doanh nghiệp (DN) chăn nuôi lợn tại Việt Nam như: Công ty CJ Vina, Dabaco, Japfa Comfeed, Emivest, CP… đã cam kết điều chỉnh giá bán lợn hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đồng/kg kể từ ngày 1-4. Có trong danh sách các DN cam kết giảm giá thịt lợn, đại diện DN, ông Vũ Anh Tuấn- Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho rằng: Việc điều chỉnh giá lợn, cần phải được triển khai đồng loạt ở các DN lớn thì mới có thể quyết định được thị trường và kéo được giá lợn chung của thị trường xuống, bởi trên thực tế người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao.

Theo ông Tuấn, với giá bán lợn hơi ở mức 75.000 đồng/kg, nếu giết mổ, bán tới tay người tiêu dùng thì mức giá thịt lợn chỉ khoảng 100 nghìn đồng/kg. Nhưng thực tế hiện nay giá thịt lợn bình quân trên thị trường bán tới tay người tiêu dùng vẫn quá đắt, tới 140 nghìn đồng/kg. Điều này cho thấy khâu trung gian vẫn đang chiếm tỉ lệ lợi nhuận quá cao. “Khâu trung gian không chỉ khiến giá bán lợn hơi từ trang trại tới tay người tiêu dùng chênh lệch, mà còn khiến Nhà nước thất thoát nguồn thuế thu nhập DN. Thời gian tới cần phải có cơ chế để quản lý, hạn chế bớt khâu trung gian”- ông Tuấn đề xuất.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, việc đưa giá lợn xuống mức hợp lý, không chỉ nhằm đảm bảo kìm chế tăng giá tiêu dùng chung của cả nước, hài hòa giữa lợi ích người chăn nuôi, người tiêu dùng, mà căn bản hơn, điều này nhằm giữ được thị trường thịt lợn một cách bền vững...Theo đó, trước mắt là đưa giá từ 75.000 đồng/kg xuống mức 70.000 đồng/kg. Lộ trình đến cuối quý II và quý III sẽ xuống mức 65.000 đến 60.000 đồng/kg.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, trong hoàn cảnh khó khăn, suy giảm kinh tế, giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc phải mua thịt lợn với giá cao đã khiến người tiêu dùng, người dân thêm khó khăn trong đời sống. Việc giảm giá thịt lợn là trách nhiệm không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt văn hóa, chính trị, đạo đức và trách nhiệm đối với cuộc sống của người dân. Nhiệm vụ đặt ra đối với ngành chăn nuôi hiện nay là giảm giá thành sản xuất về mức hợp lý để đảm bảo lợi ích của người dân, người chăn nuôi và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị, ngành chăn nuôi cần tiếp tục đẩy mạnh tăng nguồn cung phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bộ NNPTNT phối hợp với các bộ, ngành thời gian tới cần xây dựng kế hoạch phát triển ngành chăn nuôi nói chung, trong đó có tăng mạnh đàn lợn trong thời gian tới nhưng không làm mất cân đối cung cầu trong dài hạn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương phối hợp với Bộ NNPTNT tiếp tục triển khai đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn trong thời gian tới trong bối cảnh nguồn cung trong nước đang tạm thời bị thiếu hụt… Đồng thời, rà soát khâu trung gian trong phân phối thịt lợn; ngăn chặn phát hiện, xử lí nghiêm tình trạng xuất lợn và sản phẩm lợn trái phép.

Theo ông Lê Trung Hiếu- Vụ trưởng Vụ Thống kê Nông, Lâm nghiệp và Thuỷ sản, tổng đàn lợn năm 2020 có mức tăng trưởng tốt. Cụ thể, tháng 1/2020 tăng 2,2% so với tháng 12/2019; tháng 2/2020 tăng 4,4% so với tháng 1/2020 và tháng 3/2020 tăng 4,8% so với tháng 2/2020. Điều này cho thấy đàn lợn bắt đầu có sự phục hồi và tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong quý 1/2020 tổng sản lượng chăn nuôi đạt 811 nghìn tấn giảm 19,3 nghìn tấn so với cùng kỳ năm 2019. Trong những tháng tới vẫn sẽ có sự chênh lệch cung cầu, do đó việc nhập khẩu cũng rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kéo giảm giá thịt lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO