'Kẹo lạ' khiến 13 học sinh ngộ độc ở Quảng Ninh chứa chất gì bên trong?

Hương Giang 26/10/2021 15:00

Việc điều tra, xác minh bước đầu xác định, "kẹo" mà M.T.S. và các bạn ăn là một loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa và chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Tối 24/10, em M.T.S., sinh năm 2006, trú tại khu Trới 7, phường Hoành Bồ (là học sinh lớp 10A2 Trường Trung học Phổ thông Hoành Bồ), đến chơi ở nhà chị họ tại Tổ 5, khu Trới 3, phường Hoành Bồ. Em S. thấy một túi có nhiều gói dạng thanh (giống như kẹo dẻo) trong hộp đồ chơi, nghĩ là kẹo nên tự ý mang về.

Sáng 25/10, trong tiết chào cờ buổi sáng tại trường, M.T.S. đã mang "kẹo" ra ăn cùng 12 bạn. Sau khi ăn, 10 em có biểu hiện ngộ độc, phải đưa đi cấp cứu. Kết quả test nhanh cho thấy, 6 em dương tính với chất THC (một loại chất có trong cây cần sa).

Gói thực phẩm chức năng này do một người thân của chị họ em S. đi Mỹ về cho từ lâu, do không có nhu cầu sử dụng nên gia đình cất trong hộp đồ chơi và không để ý đến, cũng không biết việc S. mang về.

Trước đó, sự việc này cũng được ghi nhận đã từng xảy ra tại Mỹ. Vào dịp Giáng sinh năm ngoái, một em nhỏ 3 tuổi tại bang New Jersey phải nhập viện khẩn cấp sau khi ăn một gói kẹo loại này. Theo điều tra cho thấy gói kẹo này chứa 400mg THC (hợp chất hóa học được nghiên cứu nhiều nhất trong trồng cây cần sa).

Những gói kẹo được bán trôi nổi trên Amazon và Instagram.

Gần đây, tại bang New Jersey cũng ghi nhận một trẻ em mắc phải trường hợp tương tự. Đứa trẻ đã tiêu thụ một lượng lớn loại kẹo bất hợp pháp trên thị trường, “núp bóng đằng sau bao bì, mẫu mã giống hệt các sản phẩm kẹo phổ biến hiện nay”, theo Trung tâm Chống độc New Jersey. Bệnh nhân sau đó đã được chuyển đến bệnh viện địa phương.

Trong 400mg chứa một lượng lớn hợp chất THC. Trung bình chỉ 20mg THC đã khiến người trưởng thành hoa mắt, chóng mặt. THC là chất có ảnh hưởng đến Hệ thần kinh trung ương của con người. Khi THC đi vào cơ thể, nó thay đổi cách thức hoạt động của não bộ, tạo ra cảm giác phê đồng thời cũng gây ra những thay đổi đáng kể lên cơ thể, bao gồm mọi loại tế bào tiêu hóa, tim mạch, gan, thận, xương, da, phổi và miễn dịch.

Những sự việc đau lòng xảy ra tại New Jersey, Mỹ hay mới đây tại Quảng Ninh là hồi chuông báo động với các bậc phụ huynh về việc bảo vệ con em mình khỏi nguy cơ tiếp xúc và tiêu thụ các sản phẩm được chiết xuất từ cây cần sa, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Kẹo lạ' khiến 13 học sinh ngộ độc ở Quảng Ninh chứa chất gì bên trong?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO