Kết hợp 2 phương án để ôn luyện kiến thức

Dung Hòa 07/03/2020 08:00

Tại Hà Nội, hình thức ôn tập trực tuyến đã được áp dụng cho học sinh (HS) lớp 8 và lớp 9. Để việc ôn luyện kiến thức cho HS  đạt hiệu quả, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, dự kiến từ ngày 7/3, Sở sẽ tiếp tục triển khai thí điểm hình thức này đối với HS  lớp 11 và 12.

Kết hợp 2 phương án để ôn luyện kiến thức

Với phụ huynh, băn khoăn lớn nhất là về hiệu quả từ việc ôn luyện trực tuyến.

Thêm kênh tương tác

Trước đó, từ khoảng trung tuần tháng 2 vừa qua hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study - sau khi được thử nghiệm tại 15 trường THCS đã được Sở GDĐT Hà Nội mở rộng triển khai đến tất cả các trường THCS trên toàn thành phố, cho phép tất cả HS khối lớp 8, 9 có thể ôn tập trực tuyến các môn văn hóa.

Đây là hệ thống học tập trực tuyến do Sở GDĐT Hà Nội phối hợp Trung tâm Giải pháp công nghệ thông tin giáo dục thuộc Cục Công nghệ thông tin, Bộ GDĐT xây dựng, đặt tại địa chỉ: http://study.hanoi.edu.vn. Thông qua hệ thống này, HS được ôn tập kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm khách quan trên máy tính để bàn hoặc laptop, ipad, điện thoại thông minh có kết nối internet. Ngân hàng câu hỏi ôn tập trực tuyến gồm 7 môn học dành cho khối lớp 8 và lớp 9 (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh). Mỗi môn bao gồm các bài ôn tập kiến thức học kỳ 1, học kỳ 2 và ôn tập chung. Mỗi HS được cấp tài khoản thông qua mã định danh trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục.

Theo ông Lê Ngọc Quang- Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, việc triển khai mô hình này chính là thực hiện công tác đổi mới hình thức dạy, học, xây dựng lớp học thông minh, từng bước tiến tới mô hình trường học điện tử trong kỷ nguyên số hóa trong giáo dục, nhằm hỗ trợ HS Hà Nội ôn tập hiệu quả các môn học khối 8, 9 năm học 2019 - 2020.

Sau gần 2 tuần thực hiện ôn tập, các giáo viên đánh giá rằng họ đã có thêm một kênh trao đổi với HS. Phụ huynh cũng an tâm hơn khi con cái nghỉ học mà không bị gián đoạn kiến thức. Tuy nhiên vẫn còn những lo lắng, băn khoăn xung quanh mô hình ôn luyện này. Đơn cử như một số giáo viên THCS ở khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa phản ánh việc phần mềm ôn tập, học trực tuyến 7 môn học vẫn còn nhiều trục trặc. Tài khoản của giáo viên khó truy cập được để thi thử đề. Nếu muốn vào thì phải mượn tài khoản của HS. Mà giáo viên không đăng nhập được có nghĩa cũng không đánh giá được trình độ, mức tương ứng của môn học, đề thi với các em HS. Cùng với đó, nội dung ôn, học của phần mềm còn những điểm chưa hợp lý. Đơn cử, một số môn chia các tiết bài hay dung lượng chưa phù hợp với thời điểm của học kỳ. Ngoài ra có những ý kiến khác cho rằng, với mô hình học trực tuyến hiện này, với một lớp học sĩ số thấp thì không sao, nhưng nếu triển khai đại trà với những lớp học khoảng 50 HS thì việc kiểm soát rất khó khăn.

Còn với phụ huynh, băn khoăn lớn nhất là về hiệu quả từ việc ôn luyện trực tuyến. Bởi học trên lớp các thầy cô còn giám sát được, còn học ở nhà dễ bị phân tâm nên chắc chắn hiệu quả sẽ giảm sút đi nhiều…

Giúp học sinh củng cố kiến thức

Xung quanh việc triển khai ôn tập trực tuyến với học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội, ông Kiều Văn Minh- Trưởng Phòng GD phổ thông, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, hiện Sở đang khẩn trương hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng, hệ thống câu hỏi ôn tập... Ngân hàng câu hỏi ôn tập trực tuyến bao gồm 8 môn học dành cho HS khối lớp 11 và 12. Theo kế hoạch, trong thời gian đầu triển khai, Sở sẽ thí điểm ở 20 trường THPT, sau đó sẽ có đánh giá, hoàn thiện để triển khai đại trà ở các trường THPT trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức ôn tập trực tuyến cho HS là giải pháp của Sở nhằm hỗ trợ HS củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước những băn khoăn rằng học trực tuyến rõ ràng không thể thay thế phương pháp học truyền thống, chia sẻ với báo chí, Ông Kiều Văn Minh phân tích: Mỗi phương pháp học có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Phương pháp học truyền thống có những ưu điểm và nhược điểm riêng đã được thế giới ghi nhận, chỉ ra từ nhiều năm. Thời đại công nghệ 4.0, học trực tuyến chính là mô hình, phương pháp học hiện đại, chủ động. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện tại, kết hợp cả 2 hình thức này mới là tối ưu.

Cũng theo đại diện Sở GDĐT Hà Nội, sau khi thử nghiệm 15 đơn vị trường THCS dạy học trực tuyến, rồi triển khai rộng ở tất cả các trường THCS thì nhìn chung, các trường, các Phòng GDĐT, đặc biệt là đông đảo giáo viên, HS đánh giá cao hiệu quả của hệ thống. Đến nay, việc vận hành hệ thống đã thực hiện tương đối tốt.

Theo thống kê, tính đến ngày 4/3/2020, trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, hệ thống ôn tập trực tuyến http://study.hanoi.edu.vn đã có 120.000 học sinh tham gia ôn tập trực tuyến (chiếm tỷ lệ 55% tổng số học sinh lớp 8 và lớp 9 trên toàn thành phố) với tổng số lượt ôn tập đạt 1,2 triệu lượt.

Đánh giá về việc dạy học trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành- Phó vụ trưởng Vụ GD trung học (Bộ GDĐT) cho rằng, việc dạy học trực tuyến tuy có những ưu điểm nhưng mới chủ yếu đáp ứng được mục tiêu trang bị kiến thức cho HS. Qua việc học trực tuyến, HS có thể tiếp nhận được kiến thức, luyện tập được một số kỹ năng trong các bài tập, tình huống học tập nhưng chưa có nhiều cơ hội để phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết. Các phẩm chất, năng lực đó chỉ có thể được hình thành và phát triển một cách đầy đủ trong môi trường học tập có sự tương tác, giao tiếp, hợp tác và trải nghiệm cùng bạn bè, thầy cô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết hợp 2 phương án để ôn luyện kiến thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO