Kết thúc một kỳ thi 'dễ thở'

Thu Hương 09/07/2022 13:45

Gần 1 triệu thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sau 2 ngày thi đầy căng thẳng. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các môn đều nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa tốt phù hợp với mục tiêu kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Quang Vinh.

“Dễ thở” nhưng không dễ đạt điểm 10

Tại điểm thi Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Hà Nội sáng 8/7, em Trần Khánh Huyền, học sinh lớp 12D3, Trường THPT Ngọc Hồi (Hà Nội) phấn khởi cho biết, mặc dù chỉ đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội để lấy điểm xét tốt nghiệp và không ôn luyện nhiều nhưng Huyền cũng tự tin được trên 5 điểm mỗi môn.

“Em ôn trọng tâm khối D nên không dành nhiều thời gian để ôn thi 3 môn bài thi tổ hợp nhưng đề thi một nửa là câu hỏi dễ, có thể suy luận hoặc dựa vào những kiến thức đã nắm được trên lớp để trả lời, môn địa lý còn được mang Atlat vào nên em rất tự tin sẽ vượt điểm liệt, đỗ tốt nghiệp” - Huyền cho biết.

Đây cũng là tâm trạng chung của nhiều thí sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội năm nay khi nhìn từ những kỳ thi tốt nghiệp gần đây, đặc biệt là ở kỳ thi 2021, cả nước đã tăng vọt số điểm 10 ở môn Giáo dục công dân. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng thí sinh đăng ký tổ hợp Khoa học xã hội chiếm áp đảo (52%) so với số lượng thí sinh đăng ký tổ hợp Khoa học tự nhiên (30%) của năm nay.

Trong khi đó, Phạm Mạnh Hùng, lớp 12A5, Trường THPT Phủ Lý A (Hà Nam) là thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển vào đại học khối C cho biết, 2 môn Lịch sử và Giáo dục công dân Hùng tự tin sẽ đạt trên 8,5 điểm còn Địa lý, một số câu hỏi cuối hơi “khó nhằn”, trong quá trình ôn thi hầu như em chưa gặp nên cũng chưa thể khẳng định điểm số cuối cùng.

Trong khi đó, thí sinh Ngô Hải Anh, Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) nhận định, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên với một thí sinh chọn xét tuyển khối B vào trường ĐH Y Hà Nội như em cũng không dễ dàng. “Em đặt mục tiêu từ 9 điểm trở lên môn Hóa và Sinh nhưng với đề thi này, em cũng không tự tin 100% do khoảng 4 câu cuối khó và chiếm nhiều thời gian làm bài” - Hải Anh chia sẻ.

Theo giáo viên của trang tuyensinh247, dù có những câu hỏi mang tính phân hóa, nhìn chung đề thi môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới. Số lượng các câu hỏi dễ nhiều khiến các giáo viên đều dự đoán thí sinh sẽ dễ dàng đạt 8 điểm trở lên. Tuy nhiên, đỉnh phổ điểm có thể ở mức thấp hơn, khoảng 6,5-7,5 điểm.

Tổ tự nhiên hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định, khoảng 90% số câu hỏi của đề thi bài thi Khoa học tự nhiên nằm trong chương trình lớp 12.

Với môn Sinh học, các giáo viên chỉ rõ những phần kiến thức lớp 12 được đề cập trong 36 câu hỏi gồm cơ chế di truyền và biến dị (9 câu), quy luật di truyền (9 câu), sinh thái (8 câu), di truyền người, quần thể, di truyền học ứng dụng và tiến hóa, mỗi nội dung 1-4 câu. Sự phân chia số câu hỏi theo tỷ trọng 36-4 giữa kiến thức lớp 12 và 11 cũng xuất hiện trong đề môn vật lý. Xét số câu hỏi lý thuyết và thực hành, Sinh học nhiều câu lý thuyết nhất - 34 câu (chiếm 85%), Vật lý 20 (tương đương 50%) và Hóa học 29 câu (72,5%).

Dù bám sát cấu trúc đề tham khảo mà Bộ GDĐT đã công bố hồi tháng 3, các giáo viên cho rằng đề thi chính thức vẫn có các câu lạ, khó, mang tính phân loại và có đòi hỏi sự ứng biến của thí sinh.

Với đề thi Tiếng Anh, cả giáo viên và thí sinh đều cho rằng đạt 7 điểm không khó, phần nâng cao nằm ở bài đọc hiểu. Cụ thể, ThS Mai Tuyết Nhung – Giảng viên Trường Đại học Thương mại cho rằng, so với năm 2021 thì đề thi môn Tiếng Anh năm nay hay hơn. Cấu trúc đề thi vẫn bám sát đề minh họa nhưng các câu hỏi phân hóa trình độ thí sinh khá rõ. Học sinh trung bình có thể lấy được từ 4-5 điểm, chỉ những học sinh thực sự khá, giỏi mới đạt được từ 8 điểm trở lên. Các câu hỏi về từ vựng, từ đồng nghĩa - trái nghĩa giúp phân hóa học sinh

Với nhận định về đề thi năm nay của hầu hết các môn thi đều đạt được cả 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, nhiều chuyên gia dự đoán phổ điểm sẽ không cao như mùa thi năm 2021. Cùng với hàng loạt những thay đổi do Bộ GDĐT đưa ra trong mùa thi năm nay, hi vọng sẽ không còn tình trạng những thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học hoặc thủ khoa vượt 30 điểm.

Thí sinh được tạo điều kiện tốt nhất

Hết ngày thi thứ nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 ghi nhận tại 63 Hội đồng thi trên toàn quốc có 22 thí sinh vi phạm Quy chế thi bị đình chỉ (Ngữ văn: 12 thí sinh, Toán: 10 thí sinh; trong đó có 5 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 17 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi); không có cán bộ nào vi phạm quy chế.

Với bài thi môn Ngữ văn có 985.492 thí sinh đăng ký dự thi thì 981.598 thí sinh có mặt làm bài (đạt tỷ lệ 99,6%). Với môn Toán có 987.001 thí sinh đăng ký dự thi thì 982.914 thí sinh có mặt làm bài (đạt tỷ lệ 99,59%).

Qua tổng hợp, có 79 thí sinh thuộc diện F0 (thuộc 20 Hội đồng thi); trong đó, số thí sinh F0 đến dự thi là 18 người và số thí sinh không đến dự thi là 61 người.

Về đề thi, đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội thì đề thi bài thi Ngữ văn, Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp với mục tiêu Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bài thi Khoa học xã hội thí sinh cũng không dễ đạt điểm 9, 10 như năm 2021.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, vấn đề phòng, chống gian lận trong thi cử từ công nghệ cao năm nay đã có giải pháp khắc phục. Cụ thể, địa điểm chứa vật dụng của học sinh cách xa phòng thi 25m đã cơ bản được các trường thực hiện. Nhiều trường đã bố trí một khu riêng, cách phòng thi tối thiểu 25m như quy định.

“Đây là kỳ thi quan trọng với thí sinh và xã hội. Vì thế, các cấp lãnh đạo, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh yên tâm, bình tĩnh, tự tin vượt vũ môn. Tất cả mọi người đều sẵn sàng hỗ trợ, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các em tham gia một kỳ thi có chất lượng và đạt kết quả tốt nhất" - ông Độ nhấn mạnh.

Năm 2022, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 860.000 thí sinh thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (Hà Nội):

Nỗ lực với lựa chọn của mình

Chúc mừng các thí sinh đã hoàn thành kỳ thi mang tính chất quan trọng sau 12 năm học tập, rèn luyện với nhiều khó khăn, thử thách khi dịch Covid-19 khiến các em phải học trực tuyến một thời gian dài năm lớp 11 và 12.

Đây là thời gian các em có thể “xả hơi” thực sự với những kế hoạch vui chơi bên gia đình, bạn bè - điều mà vào mùa hè những năm trước vì dịch bệnh không thực hiện được. Có thể nói đây là mùa hè cuối cùng của thời học sinh bởi sau đây, mỗi em sẽ chọn cho mình những hướng rẽ khác nhau: Vào đại học, đi du học, đi học nghề hoặc trực tiếp tham gia thị trường lao động… Dù lựa chọn bất cứ hướng đi nào, giáo viên chúng tôi cũng mong muốn các em cũng sẽ nỗ lực hết mình với lựa chọn của mình và ghi nhớ một điều: Học tập là suốt đời. Hãy luôn luôn trau dồi tri thức, không chỉ qua sách vở, trường lớp mà ngay chính trong trường đời, trong công việc mà các em sẽ tham gia.

Và bất cứ lúc nào cảm thấy chông chênh, cần sự động viên hay đơn giản là chia sẻ nỗi lòng, cô vẫn ở đây và sẵn sàng lắng nghe, dang rộng vòng tay đón các em trở về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết thúc một kỳ thi 'dễ thở'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO