Kẹt xe - không chỉ là vấn nạn

Đoàn Xá 15/09/2015 23:30

Những ngày gần đây, tình trạng kẹt xe, tắc đường ở TP Hồ Chí Minh diễn ra trầm trọng. Hầu hết các tuyến đường dẫn vào cửa ngõ thành phố đều kẹt cứng vào giờ tan tầm, giờ cao điểm. Đặc biệt khi có những sự cố giao thông như mưa ngập, tai nạn… ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn giao thông, an sinh xã hội của người dân.

Đã có rất nhiều giải pháp, kỳ vọng và tiền của được đổ ra để hạn chế tình trạng này nhưng tình trạng kẹt xe vẫn ngày một nghiêm trọng hơn. Nó không chỉ gây khó chịu cho người dân mà xa hơn nữa, nó còn gây áp lực đối với nền kinh tế, sự phát triển của thành phố. Có rất nhiều những phân tích về nguyên nhân của nạn kẹt xe.

Đầu tiên là quy hoạch các tuyến đường không đồng bộ với sự phát triển của xã hội, nhất là tình trạng dân số phát triển quá nhanh của TP HCM. Thêm nữa, theo một số chuyên gia, việc tập trung quá nhiều các cao ốc, chung cư, khu thương mại, văn phòng, trụ sở… nằm ở khu trung tâm cũng gia tăng áp lực của tình trạng kẹt xe.

Nói nôm na, các cao ốc, văn phòng, trung tâm đó như những thỏi nam châm “hút” hàng triệu phương tiện giao thông mỗi ngày chính là yếu tố đầu tiên dẫn tới nạn kẹt xe. Ngoài ra, việc di dân tự do cũng làm gia tăng các áp lực kẹt xe ở khu vực TP HCM bởi với đặc điểm là trung tâm kinh tế xã hội của cả vùng Đông Nam bộ rộng lớn, mỗi ngày đều có một lượng lớn các phương tiện giao thông ở các tỉnh thành lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh… di chuyển vào thành phố.

Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng thêm tình trạng quá tải các loại hình phương tiện giao thông ở thành phố mà không cách gì kiểm soát được.

Ngoài ra, một trong những lý do nữa cũng cần phải kể đến là việc gia tăng quá nhanh các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe hơi cá nhân và xe vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi chẳng hạn). Theo một tính toán, chỉ trong 5 năm trở lại đây (2010-2015), số xe hơi ở TP HCM đã tăng gấp hai mươi lần trong khi diện tích đường giao thông, dù có tăng theo nhưng không đáng kể.

Thực tế theo tính toán, hiện nay quỹ đất dành cho giao thông ở TP HCM chỉ vào khoảng 4 đến 5% nên việc kẹt xe là…tất yếu. Trong định hướng phát triển của thành phố đến năm 2020, quỹ đất dành cho giao thông, thông qua các dự án cao tốc, đường trên cao, đường ngầm… có thể sẽ cải thiện, làm tăng diện tích đường giao thông nhưng có giải quyết được tình trạng kẹt xe hay không lại là một vấn đề khác bởi có thể tới thời điểm đó, khi kinh tế phát triển, số lượng xe máy được thay thế bằng xe hơi tăng lên, tình trạng kẹt xe có thể vẫn xảy ra, có khi còn trầm trọng hơn!

Trong khi đó, việc xây dựng các tuyến đường mới ở khu vực dẫn vào trung tâm nội ô thành phố dường như là không thể bởi công tác giải tỏa khó khăn, vốn đền bù cao trong khi việc xây dựng các tuyến đường ngoại ô dường như chỉ làm tăng thêm áp lực kẹt xe ở khu nội ô vì những bất cập trong quy hoạch. Đặc biệt, việc xây dựng các công trình khác ngoài giao thông như cáp ngầm, ống nước… cũng làm gia tăng nạn kẹt xe một cách cơ học vì thực tế, ở đâu có các lô cốt xây dựng, các tuyến đường đó hầu hết đều xảy ra tình trạng kẹt xe.

Có thể nói, cùng với các thách thức khác về kinh tế, tình trạng kẹt xe cũng là một trong những thách thức lớn của thành phố trong tương lai. Nếu không giải quyết được tận gốc và ngay từ bây giờ, e rằng kẹt xe không chỉ là vấn nạn mà còn là hiểm họa kéo lùi nhiều hoạt động khác của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẹt xe - không chỉ là vấn nạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO