Kêu gọi doanh nghiệp giải cứu ngành chăn nuôi lợn

Phương Sơn 25/04/2017 06:00

Tình trạng giá lợn hơi đang sụt giảm mạnh ở mức chạm đáy, thấp nhất từ trước đến nay khiến người chăn nuôi trong nước điêu đứng. Sáng 24/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức cuộc họp khẩn để kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội cùng đồng hành, hỗ trợ giải cứu người chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn và tìm giải pháp thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bền vững.

Ảnh minh họa.

Trước tình trạng giá lợn hơi đang sụt giảm kỷ lục, sáng 24/4 Bộ NN&PTNT đã tổ chức cuộc họp khẩn để kêu gọi các DN, các tổ chức hiệp hội cùng đồng hành, hỗ trợ “cứu” người chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn này và tìm giải pháp thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bền vững.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, tình trạng giá thịt lợn giảm mạnh trong nhiều tháng qua và chưa có dấu hiệu phục hồi là do cung vượt quá cầu. Mặt khác, việc tổ chức ngành hàng cũng chưa tốt. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, khâu chế biến hiện là khâu yếu nhất trong ngành chăn nuôi, hầu hết vẫn tiêu thụ theo kiểu truyền thống, tiêu thụ thịt tươi. Khâu tổ chức thị trường kể cả nội địa và xuất khẩu kém, chưa phát triển. Hiện các lò giết mổ tập trung ít, nên mạng lưới phân phối theo hướng hiện đại chưa làm được, thịt vẫn ít vào siêu thị, trung tâm thương mại và chủ yếu được bán ở các chợ truyền thống.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, năng lực sản xuất trong nước hiện đã vượt xa sức tiêu thụ của thị trường nội địa. Đặc biệt là mặt hàng thịt lợn đang đối mặt với những bất lợi rất lớn về thị trường. Giá lợn hơi loại tốt (khối lượng trung bình từ 100-110kg/con) đã xuống thấp dưới 28.000 đồng/kg, có nơi xuống dưới 25.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Nếu tình trạng này kéo dài hầu hết các hộ chăn nuôi và ngay cả những trang trại lớn cũng khó trụ được, kéo theo nhiều hệ lụy đối với các hoạt động kinh doanh đầu vào của ngành chăn nuôi, nhất là đối với các hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi”, ông Dương cho hay.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh, các DN thực hiện giảm giá đầu vào để chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi, cũng chính là giúp đỡ DN phát triển bền vững. Nông dân phát triển ổn định sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp phát triển tốt.

Ông Phạm Văn Học - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho biết, hiện giá thức ăn của DN đã giảm từ 5-7% đồng thời cũng giảm giá bán con giống. Đại diện tập đoàn Dabaco cũng đề xuất, Bộ cần xây dựng hệ thống thông tin thị trường để cảnh báo cho người chăn nuôi và các DN. Đồng thời DN cũng kiến nghị tạm dừng tạm nhập tái xuất thịt lợn để giải quyết nguồn cung dư thừa thịt lợn hiện nay, giành thị trường cho thịt lợn nội địa.

Bên cạnh mong muốn các DN vào cuộc một cách quyết liệt và thực hiện có tính lan tỏa, để người chăn nuôi và toàn ngành chăn nuôi vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị các các hiệp hội, DN lớn tập trung vào cung ứng các sản phẩm đầu vào đồng thời cùng nhiều DN đang tập trung cùng với các vệ tinh của mình trực tiếp tham gia chuỗi chăn nuôi về con lợn, trong thời gian nhanh nhất có chương trình hành động thiết thực, tích cực và cụ thể để hỗ trợ người chăn nuôi.

Được biết, mới đây, Bộ NN&PTNT đã có văn bản kiến nghị Chính phủ tạm dừng tạm nhập, tái xuất thịt lợn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kêu gọi doanh nghiệp giải cứu ngành chăn nuôi lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO