Kêu gọi quy chế đặc biệt cho miền Đông Ukraine

Duy Long 20/11/2019 00:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 19/11 đã cùng nhất trí cho rằng Chính phủ Ukraine cần cấp một quy chế đặc biệt cho vùng Donbass ở miền Đông nước này.

Kêu gọi quy chế đặc biệt cho miền Đông Ukraine

Lãnh đạo Nga, Pháp trong cuộc gặp mới nhất. Nguồn: AP.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm mới nhất, hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp đã nhấn mạnh rằng “Kiev cần phải thực hiện nghĩa vụ của mình liên quan đến chính trị trong quá trình dàn xếp trong nội bộ Ukraine, mà trước hết là việc thông qua luật về quy chế đặc biệt cho vùng Donbass”.

Tổng thống Nga và người đồng cấp Pháp đã thảo luận về các diễn biến tại Ukraine, đồng thời xem xét các công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh theo thể thức “Bộ Tứ Normandy”, với sự tham dự của ông Macron, ông Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - dự kiến diễn ra tại Paris (Pháp) vào ngày 9/12 tới.

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ: “Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh rằng một hội nghị như vậy sẽ thúc đẩy việc thực hiện ngay lập tức và đầy đủ các thỏa thuận Minsk.”

Lần gần đây nhất Hội nghị thượng đỉnh của nhóm Normandy về tình hình Ukraine được tiến hành là vào năm 2016 tại Berlin (Đức).

Xung đột vũ trang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này nổ ra từ năm 2014, trong lúc quan hệ giữa Nga và Ukraine căng thẳng khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea trong cùng năm. Tuy nhiên, từ tháng 4/2019, những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước đã được thúc đẩy khi Tổng thống Volodimir Zelensky lên nắm quyền tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kêu gọi quy chế đặc biệt cho miền Đông Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO