Khắc phục khó khăn của Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch

Lan Minh 22/08/2016 10:10

Cuối tuần qua, tại Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng đã khai mạc Cuộc thi “Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc – 2016”. Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng tổ chức.

Cảnh trong vở “Như những tượng đài”.

Sau lễ Khai mạc, Cuộc thi “Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc – 2016” đã chính thức bắt đầu với vở tuồng “Như những tượng đài” do Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng) thực hiện.

Tuồng là loại hình sân khấu cổ truyền, đặc sắc có từ lâu đời, là một trong những loại hình sân khấu tiêu biểu gắn với đời sống văn hóa của dân tộc. Hình ảnh các gánh tuồng biểu diễn tại các lễ hội dân gian cho đến chốn cung đình đã trở nên thân thuộc trong đời sống tinh thần của nhân dân. Trong khi đó, dù xuất hiện chưa lâu song dân ca kịch cũng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong các hội diễn, sân khấu chuyên nghiệp.

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của gần 700 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật Sân khấu truyền thống trên toàn quốc: Nhà hát Tuồng Việt Nam; Đoàn Tuồng Thanh Hóa; Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; Nhà hát Tuồng Đào Tấn; Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa; Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP HCM; Đoàn Ca kịch Quảng Nam; Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định; Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế; Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ; Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế.

Trong thời gian diễn ra Cuộc thi từ ngày 20 đến 29/8 tại Nhà hát Trưng Vương, sẽ có 17 vở diễn gồm 10 vở tuồng và 7 vở dân ca kịch dự thi, là những vở được dàn dựng từ tháng 6/2013 đến nay chưa tham gia các Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên- Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi hy vọng, thông qua hoạt động này các cơ quan quản lý nhà nước sẽ đánh giá được kết quả trong quá trình phát triển 2 loại hình nghệ thuật thời gian qua, từ đó có những giải pháp khắc phục những khó khăn của nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch trong thời gian tới. Đồng thời, đây là dịp để tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, các nghệ sĩ có đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển văn hóa truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục khó khăn của Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO