Khắc phục tình trạng đau đầu khi tập thể dục

Lan Anh 24/05/2021 10:00

Đau đầu khi tập thể dục không phải là trường hợp hiếm gặp. Bạn cần trang bị kỹ kiến thức khi vận động, tập thể dục để giảm thiểu và chấm dứt tình trạng này.

Theo Canadian Running, đau đầu khi tập thể dục, chạy bộ là vấn đề khá phổ biến. Một nghiên cứu năm 2009 đã chỉ ra rằng, có đến 30% người từng trải qua cơn đau đầu do gắng sức trong gần 2.000 người được khảo sát.

Đau đầu khi vận động có thể do mất nước, nắng gắt, hạ đường huyết... Trong hầu hết các trường hợp, những cơn đau đầu này đều không nguy hiểm nhưng có thể khiến con người mất hứng thú sau khi chạy và giảm động lực tập luyện.

Nguyên nhân gây đau đầu khi chạy có thể do cơ thể bị mất nước. Theo các tài liệu y khoa, đau đầu là triệu chứng phổ biến của tình trạng mất nước. Sau kết thúc cuộc chạy hoặc tập thể dục, người tập càng có nhiều khả năng rơi vào tình trạng mất nước và cơn đau đầu sẽ kéo đến trong thời điểm này. Nhiều chuyên gia còn nhấn mạnh, đau đầu do mất nước thậm chí phổ biến hơn khi nắng nóng, cơ thể bài tiết quá nhiều mồ hôi. Vì vậy, hãy chuẩn bị nước cho buổi tập thể dục của bạn.

Ảnh minh họa.

Đối với những người thường xuyên chạy bộ, nếu phong độ không ổn định, chạy với phong độ kém có thể khiến cổ và vai bị căng và nhanh chóng dẫn đến đau đầu do căng thẳng. Không nên cố gắng chạy bộ nếu bạn đã trải qua một ngày mệt mỏi, kiệt sức bởi bạn rất dễ gặp các cơn đau đầu ngay sau đó. Việc gắng sức trong quá trình tập luyện khiến mạch máu bị co hẹp, dẫn đến các cơn đau đầu.

Nắng gắt và nóng nực không chỉ khiến cơ thể mất nước mà việc tập luyện dưới ánh nắng trực tiếp cũng dẫn đến chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Vào mùa hè, bạn nên lựa chọn các môn thể thao trong nhà, tập luyện vào buổi sáng hoặc buổi chiều khi không còn ánh nắng mặt trời.

Ảnh minh họa.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng đường trong máu thấp là nguyên nhân phổ biến của chứng đau đầu. Nếu bạn tập thể dục, rèn luyện thân thể vào buổi sáng nhưng lại chưa ăn gì thì rất dễ bị hạ đường huyết. Lúc này, não bộ sẽ phát tín hiệu cho chúng ta biết nó cần glucose, chất thiết yếu, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, vì vậy mà xuất hiện cơn đau đầu.

Với nhiều người, tập thể dục từ nhẹ đến trung bình có thể giảm các triệu chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, theo Migraine Trust, một số trường hợp có tiền sử bị đau nửa đầu có thể gây ra những cơn đau tương tự khi tập thể dục.

Nếu có tiền sử đau nửa đầu, quan trọng nhất là bạn phải bổ sung nước và ăn nhẹ trước khi tham gia tập luyện. Bạn nên nâng mức luyện tập lên dần dần, tránh quá sức. Ngoài ra, đau đầu còn có thể xảy ra từ một căn bệnh nghiêm trọng hay chỉ đơn giản như chứng nhiễm trùng xoang.

Hầu hết các cơn đau đầu sau khi tập thể dục có thể trị bằng một số acetaminophen hoặc dán miếng gạc ấm lên trán. Để phòng tránh các cơn đau đầu xuất hiện, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể trong cả ngày. Nếu vận động ngay sau khi thức dậy, hãy uống 1 cốc nước trước khi ra khỏi cửa. Nếu chạy bộ vào buổi sáng, nên ăn chút gì đó như nửa quả chuối hoặc nửa thanh granola trước đó. Cố gắng ăn một bữa ăn nhẹ có chứa carbohydrate 1-2 giờ trước khi vận động.

Ảnh minh họa.

Trong trường hợp bạn có sức khỏe tốt nhưng thường xuyên đau đầu sau khi chạy hoặc tập thể dục, bạn nên thăm khám bác sĩ. Phải lập tức gặp chuyên gia y tế nếu có các triệu chứng đi kèm như tức ngực, khó thở, nôn mửa, thị lực kém hoặc cứng khớp... Sự thay đổi đột ngột về kiểu đau đầu mà bạn đang gặp phải cũng là lý do nên trao đổi với bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục tình trạng đau đầu khi tập thể dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO