Khách hàng chi số tiền kỷ lục 32 tỷ USD trong Ngày độc thân ở Trung Quốc

Linh Chi 13/11/2017 10:00

Tập đoàn Alibaba Group Holding đã đạt được mức doanh thu bán hàng kỷ lục 168,2 tỷ NDT (32 tỷ USD) trong sự kiện bán lẻ Singles' Day (Ngày độc thân) mà họ khởi xướng, trong lúc mà tập đoàn này kết hợp việc đầu tư nước ngoài và phát triển các nhà bán lẻ truyền thống.

Giám đốc điều hành của Alibaba, ông Daniel Zhang, tuyên bố về doanh thu trong sự kiện mua sắm vừa qua. (Nguồn: Reuters).

Sự kiện bán lẻ này đã giúp cho Alibaba đạt mức tăng doanh thu 39%, vượt qua con số dự báo mà Citigroup Inc. đưa ra trước đó và đánh tan những quan ngại về tình hình kinh tế đang suy giảm. Sự kiện này còn giúp ít nhất 82 nhãn hàng đạt doanh thu trên 100 triệu NDT - bao gồm các nhãn hàng nổi tiếng như Nike, Xiaomi và Uniqlo.

Để thúc đẩy doanh số, Alibaba còn tổ chức một sự kiện với sự góp mặt của nhiều ngôi sao điện ảnh như Nicole Kidman, và ngôi sao nhạc rap người Mỹ Pharrell Williams.

Giám đốc điều hành Alibaba, Daniel Zhang, nói rằng công ty này muốn biến sự kiện bán lẻ này thành một sự kiện toàn cầu và đã có kế hoạch tổ chức các buổi lễ hội ở nước ngoài để thúc đẩy doanh số. Trong năm nay, người mua hàng đến từ ít nhất 25 quốc gia và khu vực đã tham gia sự kiện mua sắm trực tuyến do Alibaba khởi xướng để săn lùng nhiều mặt hàng khác nhau: Từ tôm hùm, iPhone cho đến tủ lạnh...

"Chúng tôi muốn biến Singles' Day thành một sự kiện toàn cầu" - ông Zhang nói trong một cuộc phỏng vấn - "Chúng tôi có thể sớm đưa lễ hội thúc đẩy doanh số ra nước ngoài".

Khoảng 90% các khoản giao dịch mua sắm được thực hiện qua điện thoại di động. Vào thời điểm đỉnh cao, các máy tính của Alibaba đã phải xử lý 256.000 giao dịch/giây.

Trước đó, Citigroup đã dự báo rằng các phiên giao dịch mua sắm sẽ tăng 30%, lên 158 triệu NDT, trong năm nay. Dù đây chỉ là mức tăng trưởng bằng một nửa so với năm ngoái, nhưng sự kiện mua sắm này đã đánh bại các sự kiện khác như Black Friday hay Cyber Monday.

Nhà sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma, hiện đang tích cực thử nghiệm mô hình mua sắm này để tiến tới kế hoạch làm mới ngành bán lẻ truyền thống có giá trị 4 nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

"Kế hoạch hội nhập giữa trực tuyến và không trực tuyến của Alibaba, không chỉ xét về hội nhập công nghệ, là rất lớn" - Chủ tịch Alibaba Mike Evans nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg - "Chúng ta có thể thấy rõ ảnh hưởng của nó trong việc mua sắm hàng ngày".

Lễ độc thân tổ chức vào ngày 11-11 hàng năm ở Trung Quốc đã trỗi dậy thành một sự kiện mua sắm, thậm chí là một sự kiện mang tính văn hóa, có thể so sánh ngang với ngày Lễ Tình nhân Valentine. Được biết ngày độc thân lấy từ con số ngày gồm toàn số 1, để thể hiện tên gọi của nó.

Giờ đây, nó đã trở thành một cái cớ để nhiều người đi mua hàng và tham gia vào các lễ hội giải trí.

Alibaba chi nhánh tại Hàng Châu, Trung Quốc cũng đang tận dụng dịp lễ này để thử nghiệm hệ thống điện toán đám mây trong các khâu phân phát và giao dịch của họ. Đội ngũ của Alibaba đã tỏa đi khắp Trung Quốc trước khi sự kiện ngày lễ mua sắm diễn ra để hỗ trợ khoảng 600.000 cửa hàng tiện ích của họ nâng cấp hệ thống máy tính. Các cửa hàng bán lẻ này phần lớn được đặt tại khu vực trung tâm thành phố.

Để kết nối khoảng 1/10 trong tổng số 6 triệu cửa hàng tiện lợi ở Trung Quốc với Internet, Alibaba đã sử dụng một ứng dụng có tên Ling Shou Tong, có nghĩa là "Kết nối bán lẻ". Các cửa hàng tiện lợi được đưa ra đề nghị về các mặt hàng mà họ sẽ bày bán trực tuyến. Hàng hóa sẽ được vận chuyển từ các kho hàng của Alibaba tới các cửa hàng này mà không qua bất kỳ bên trung gian nào.

Alibaba cũng biến đổi 100.000 cửa hàng bán lẻ của họ thành cái gọi là cửa hàng thông minh. Nếu một cửa hàng trong số này thiếu một mặt hàng nào đó, khách hàng có thể lập tức truy ra các cửa hàng khác cùng chuỗi đang bày bán mặt hàng trên.

Hiện nay vẫn chỉ là giai đoạn đầu trong quá trình thử nghiệm kế hoạch cải cách bán lẻ đồ sộ của Alibaba, nhưng nếu nó vận hành tốt, nó có thể vượt mặt hãng bán lẻ trực tuyến nổi tiếng Amazon trong tương lai. Được biết để chuẩn bị cho kế hoạch này, Jack Ma đã chi ra nhiều tỷ USD để mua lại các trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ... từ nhiều năm trước.

"Thậm chí ngay cả sau ngày 11-11, chúng tôi vẫn phải phân phối khoảng 700 kiện hàng" - ông Evans cho hay - "Điều này đòi hỏi chúng tôi phải có một mạng lưới vận chuyển rộng lớn, ở cả trong và ngoài Trung Quốc. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách hàng chi số tiền kỷ lục 32 tỷ USD trong Ngày độc thân ở Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO