Khách nội phá băng du lịch

Huy Văn 19/05/2020 08:00

Trong khi Việt Nam đã khống chế tốt dịch bệnh Covid-19 thì nhiều nước trên thế giới vẫn đang phải đối mặt với biến đổi khôn lường của đại dịch. Trước tình cảnh người Việt Nam ra nước ngoài khó, mà người nước ngoài vào Việt Nam cũng khó thì việc ta đi du lịch nước mình là điều hiển nhiên. Cái hay là lượng khách du lịch luôn chiếm ưu thế mà lâu nay ít được đề cao.

Khách nội phá băng du lịch

Du khách trong nước đang dần tăng sau Covid-19.

Trước nay, khách du lịch nội địa luôn chiếm số lượng lớn. Trong năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, con số thống kê cho thấy, trong khi chỉ có 19 triệu lượt khách quốc tế đến du lịch Việt Nam thì lượng du khách trong nước đã lên tới 85 triệu lượt. Kể từ giữa tháng 4/2020, khi giãn cách xã hội được nới lỏng, lượng khách du lịch bắt đầu tăng trở lại.

Tại hội thảo về du lịch ngày 16/5, bà Emily Nguyễn, đại diện Google châu Á -Thái Bình Dương cho biết: “Bắt đầu có sự phục hồi về nhu cầu du lịch ở Việt Nam khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Sự phục hồi này đa phần nhờ vào nhu cầu du lịch nội địa. Tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua; các điểm đến được nhiều người tìm kiếm nhất là TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn”.

Với nhiều du khách Việt Nam, có hai mối quan tâm khi đi du lịch trong nước là các sản phẩm bảo vệ và giảm giá khi đặt vé máy bay hiện nay. Để kích cầu lượng khách du lịch nội địa, ngành văn hóa đã đặt ra những vấn đề cần giải quyết như: Làm thế nào để người dân đi du lịch cảm thấy an toàn? Và làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch? Ngành du lịch và Hiệp hội Du lịch đã có những giải pháp và kiến nghị. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nêu quan điểm các địa điểm du lịch cần xây dựng các chương trình kích cầu khuyến mại, cung cấp thông tin về dịch vụ giá cả khuyến mại, đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch mới. Với các hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải sẽ phải cùng giảm giá vé với các điểm đến du lịch...

Trong các địa điểm du lịch nổi tiếng, Vịnh Hạ Long luôn thu hút nhiều khách du lịch. Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Mới đây, HĐND tỉnh đã họp và ban hành nghị quyết hỗ trợ kích cầu du lịch với rất nhiều ưu đãi. Ví như miễn giảm lệ phí với tất cả khách đến tham quan vịnh Hạ Long, khu di tích Yên Tử, bảo tàng. Tỉnh Quảng Ninh còn miễn thuế, giảm thuế GTGT cho tiêu dùng du lịch và doanh nghiệp, với tổng số tiền miễn, hỗ trợ lên đến hơn 200 tỉ đồng.

Với TP Cần Thơ, vào ngày 16/5, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa với sự tham gia của 150 doanh nghiệp du lịch ở cả 3 miền. Chương trình triển khai trong 2 giai đoạn: Từ ngày 15/5 đến ngày 15/7 và từ ngày 15/7 đến hết năm 2020. Qua đó, kêu gọi các doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm kích cầu mới, độc đáo, dịch vụ có giá thấp và khuyến mại các dịch vụ du lịch phục vụ du khách tham gia chương trình trên nguyên tắc: Bảo đảm an toàn cho du khách, giảm giá nhưng không giảm chất lượng và giữ giá nhưng tăng thêm dịch vụ cho du khách. Tham gia chương trình kích cầu, Vietnam Airlines phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và nhiều công ty lữ hành xây dựng sản phẩm tour ưu đãi giảm tối đa 40% giá vé khi đi theo nhóm tối thiểu 6 người.

Ngoài việc giảm giá, để du khách trong nước yêu du lịch nước mình ngay cả khi đã hết dịch, các cơ sở du lịch nên đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó cần làm mới các sản phẩm du lịch để tăng cảm giác “lạ”, thu hút du khách.

Khó khăn trong lúc đại dịch có thể sẽ khiến các cơ sở du lịch, doanh nghiệp khai thác du lịch chỉ chăm chăm thu hút du khách bằng giá rẻ. Nhưng để thực sự phá băng được du lịch, phá băng được tư duy về khai thác du lịch thì chất lượng du lịch luôn đảm bảo mới là thượng sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách nội phá băng du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO