Khai báo y tế Online đối với người trở về Hà Nội từ ngày 10/5

Lan Anh 24/05/2021 20:28

Trước tình hình xuất hiện các chùm ca bệnh Covid-19 mới, chiều 24/5, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch.

Tăng số lần xét nghiệm cho các F1

Tại phiên họp, đại diện quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trên địa bàn phát sinh 1 ca F0 tại tòa nhà R04, Gold Mark City, phường Phú Diễn, là nhân viên của Công ty T&T.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 23/5 và cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân có liên quan đến khu vực bỏ phiếu tại tầng 1 tòa nhà R3. Khu vực này phục vụ cho việc bỏ phiếu tại các tòa R1,2,3,4.

Quang cảnh cuộc họp chiều ngày 24/5.

Quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành khoanh vùng, phun khử khuẩn và tạm dừng bỏ phiếu tại đây, thay thế tổ bầu cử và sử dụng hòm phiếu phụ.

Ngoài khu vực bầu cử, quận cũng tiến hành các biện pháp phòng dịch tại tầng ở căn hộ của bệnh nhân. Lập rào chắn để kiểm soát 4 tòa nhà R1, 2, 3, 4. Đồng thời, xác định 29 trường hợp F1 và tiếp tục công tác khoanh vùng, truy vết.

Ngoài ra, một số quận, huyện trên địa bàn cũng đã xuất hiện các ca bệnh F0 làm cùng Công ty T&T - số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với chị Đ.B.L. (tòa nhà Park 11 Times City).

Cụ thể, Thanh Xuân có 2 ca, Long Biên 2 ca và Đông Anh 2 ca… Các quận, huyện này đã tiến hành cách ly tạm thời khu vực nơi ở của các bệnh nhân và điều tra truy vết các trường hợp liên quan.

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà thông tin về ca bệnh là nhân viên lái xe của Chánh văn phòng Viện Kiểm sát Tối cao. Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 của ca bệnh này (do Bắc Ninh cung cấp), các đơn vị của TP đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm của toàn bộ cán bộ, nhân viên Viện Kiểm soát và cho kết quả âm tính.

Liên quan đến chùm ca bệnh tại Times và Công ty T&T, đặc biệt là tại Công ty T&T, đã tổ chức truy vết và xét nghiệm đến tất cả các F2 và những người liên quan.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, do tính chất phức tạp của chùm ca bệnh, nên các quận, huyện cần vào cuộc quyết liệt.

Nhận định về sự lây lan, bà Trần Thị Nhị Hà cho rằng, trong chùm ca bệnh tại Công ty T&T cũng như tại Times City có đặc điểm cùng phòng, cùng tầng và ở nhà cao tầng; xuất hiện nhiều ca dương tính sau cách ly tập trung người nước ngoài. Do đó, cần phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý tại các tòa chung cư, nhà cao tầng và quản lý người sau cách ly tập trung; lập danh sách cụ thể để có thể truy vết khi cần.

Bà Hà cũng đề xuất TP tăng số lần xét nghiệm cho các trường hợp F1 cách ly tập trung từ 4 lần, lên 6 lần; kiến nghị hoãn tổ chức chiến dịch uống Vitamin A cho trẻ vào ngày 1/6 để đảm bảo phòng, chống dịch.

Nâng cao hiệu quả tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá những ngày qua các địa phương đã vào cuộc hết sức tích cực và chủ động; vừa phòng, chống dịch vừa triển khai công tác bầu cử.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục khẩn trương vào cuộc, truy vết thần tốc nhanh nhất, trách nhiệm cao nhất, không để lọt các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan, không để mất dấu trong quá trình truy vết.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh về sự phức tạp của chùm ca bệnh tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và Times City và chưa khẳng định chính xác nguồn lây từ đâu. Chiều 24/5, TP đã làm việc với chuyên gia và có nhiều nhận định nguồn lây từ chính công ty T&T, như vậy, sẽ là nguy hiểm với địa bàn, vì vậy công tác truy vết cần tập trung cao độ.

Ông Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương, đặc biệt là Trưởng BCĐ các địa phương căn cứ chỉ đạo của Thành ủy, kết luận giao ban của BCĐ TP Hà Nội tổ chức rà soát các nội dung theo phân cấp.

"Đây là việc phải vào cuộc tích cực, tránh việc văn bản chỉ đạo khá đầy đủ nhưng hạn chế ở khâu tổ chức thực hiện. Trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị để lây lan dịch bệnh, chậm trễ chống dịch", Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nêu rõ.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu tất cả cơ quan hành chính, các cấp trên địa bàn, các công ty tổ chức hội họp theo đúng quy định Chỉ thị 12 của TP, bảo đảm khoảng cách 2 m mỗi người, số vị trí ngồi không vượt quá 50%; hạn chế họp trực tiếp và số lượng người họp, phòng họp thông thoáng.

“Đặc biệt, đề nghị hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm tại các tòa nhà, khu liên cơ. Sau buổi làm việc mở cửa thông thoáng, vệ sinh, khử khuẩn”, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng lưu ý.

Về các nhiệm vụ cụ thể, ông Chử Xuân Dũng đề nghị tăng cường công tác quản lý, hạn chế tiếp khách của công chức, cá nhân tại nơi làm việc; thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế; giới hạn số người tại bếp ăn tập thể…

Ngoài ra, trong ngày 25/5, phải hoàn thành khai báo Online đối với tất cả người dân quay về Hà Nội sau khi cách ly từ các tỉnh, tính từ ngày 10/5. Đối với các trường hợp đi các tỉnh về Hà Nội từ ngày 25/5, phải khai báo online trong 24 giờ.

Bên cạnh đó, tiếp tục siết chặt quản lý tại khu vực có nguy cơ cao như các bệnh viện, khu công nghiệp, khu chung cư; đặc biệt liên quan cơ sở khám chữa bệnh. Tăng cường xét nghiệm sàng lọc, trong đó, tiếp tục đề xuất các bệnh viện, nhà thuốc có sự nắm bắt, sàng lọc bệnh nhân đến khám bệnh, mua thuốc có biểu hiện ho, sốt, khó thở và thông báo cho cơ sở y tế gần nhất. Tiếp tục tăng cường quản lý tại khu cách ly, bệnh viện; tổ chức tập huấn cho sinh viên các trường y để làm nguồn nhân lực hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sỹ.

Nhận định tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” tại các khu chung cư hiện nay còn kém hiệu quả do chưa thực chất, dẫn đến việc chưa nắm được về di biến động nhân khẩu. Vì vậy, Phó Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh, cần lưu tâm hoạt động của tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”, theo đó, cần thực hiện bài bản, tập huấn và ban hành văn bản rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai báo y tế Online đối với người trở về Hà Nội từ ngày 10/5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO