Khai hội đình Trà Cổ

Xuân Quảng 17/07/2015 06:00

Sáng 16/7 (tức là ngày 1/6 âm lịch), TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức khai mạc Lễ hội đình Trà Cổ năm 2015. Đây là ngày hội văn hóa tâm linh đặc sắc của người dân vùng biển địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Lễ hội đã thu hút đông đảo nhân dân cũng như du khách trên địa bàn tham gia.

Nghênh kiệu rước thần về đình Trà Cổ.

Theo phong tục truyền thống, Lễ hội đình Trà Cổ diễn ra từ ngày 15/7 đến hết ngày 18/7 (từ ngày 30/5 đến 3/6 âm lịch). Phần lễ gồm nhiều nghi lễ truyền thống, như: rước cây đèn thần và mâm hoa quả, đóng cây cai đám, gọi sổ bìa xanh, lễ chùa Vạn Linh Khánh và đền Thánh Mẫu, Lễ rước cỗ của các ông Đám đương nhiệm, lễ đại tế, lễ cất cây cai đám, gọi danh sách ông Đám mới...

Phần hội có nhiều hoạt động sôi nổi, như: chấm thi “ông Voi”, thi hò kéo lưới, bài chòi, cờ tướng, kéo co, chọi gà và các chương trình văn nghệ chào mừng. Các trò chơi dân gian tại lễ hội năm nay được tổ chức tại di tích đình Trà Cổ và bãi biển Trà Cổ.

Đình Trà Cổ được xây dựng từ thời Hậu Lê, tọa lạc tại khu Nam Thọ, phường Trà Cổ, TP Móng Cái (Quảng Ninh). Đây là công trình kiến trúc cổ mang đậm dấu ấn đặc trưng của kiến trúc người Việt và được xem là một trong những cột mốc văn hóa thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc. Năm 1974, đình Trà Cổ đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VHTT&DL) xếp hạng là di tích Kiến trúc - Nghệ thuật cấp Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội đình Trà Cổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO