Thỏa thuận mới giúp bán đảo Triều Tiên giảm căng thẳng

Duy Long 25/08/2015 23:32

Hàn Quốc ngày 25/8 đã ngừng chiến dịch phát thanh tuyên truyền ở khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền theo một Thỏa thuận mới đạt được với CHDCND Triều Tiên nhằm xuống thang căng thẳng.

Thỏa thuận mới giúp bán đảo Triều Tiên giảm căng thẳng

Nguy cơ xảy ra xung đột trên bán đảo Triều tiên
đã được vô hiệu hóa bằng một thỏa thuận giữa hai bên.

Nguồn: AP

Seoul bắt đầu triển khai các dàn loa phóng thanh cỡ lớn sát biên giới với Triều Tiên hồi đầu tháng, khiến cho Bình Nhưỡng hết sức tức giận, sau khi một vụ nổ mìn ở khu vực DMZ xảy ra khiến 2 binh sỹ của họ bị thương. Căng thẳng sau đó gia tăng sau màn đấu pháo của hai bên ở khu vực biên giới hôm thứ Năm tuần trước.

Thỏa thuận mới đã đạt được sau khi Bình Nhưỡng, trước đây từng chối bỏ đã đặt mìn ở DMZ, chấp nhận thể hiện “sự hối tiếc” của mình về vụ việc. Động thái này lập tức được phía Seoul hoan nghênh, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng Thỏa thuận này là “cơ hội để giải quyết mọi vấn đề liên Triều bằng lòng tin”.

Thỏa thuận đạt được nhờ vào các vòng đàm phán chạy đua tại “ngôi làng ngừng bắn” lịch sử Panmunjom, thuộc khu vực DMZ. Một tuyên bố chung cũng được đưa ra, trong đó nói rằng Hàn Quốc sẽ ngừng ngay các trạm phát thanh truyên truyền kể từ sáng ngày 25/8 (10h00 giờ Việt Nam), như phía Bình Nhưỡng đã yêu cầu. Phía Triều Tiên cũng nhất trí sẽ chấm dứt “trạng thái chiến tranh”, rút toàn bộ binh sỹ đã triển khai.

Hai bên cũng thỏa thuận sẽ tiếp tục hợp tác trong chương trình đoàn tụ các gia đình vốn bị chia cắt trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho hay họ vẫn sẽ “duy trì tư thế phòng thủ để phòng ngừa khả năng xảy ra một hành động khiêu khích khác”.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia và là Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc Kim Kwan-jin, nói rằng sẽ tổ chức thêm một số cuộc đàm phán khác với Bình Nhưỡng để thảo luận về hàng loạt các vấn đề nhằm cải thiện quan hệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thỏa thuận mới giúp bán đảo Triều Tiên giảm căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO