Khai mạc Hội nghị biểu dương cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu giai đoạn 2014-2017

Vũ Mạnh Ảnh: Quang Vinh 13/10/2017 09:46

Sáng 13/10, tại Hà Nội, Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014-2017 đã chính thức khai mạc với sự tham dự 442 đại biểu là đại diện ưu tú của hơn 10 ngàn Chủ tịch Mặt trận các xã, phường, thị trấn và hơn 100 ngàn khu dân cư trên cả nước.


Quang cảnh Hội nghị.

Dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.


Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, để hướng tới kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017), Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014-2017 là dịp để Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam tôn vinh, ghi nhận những kết quả nổi bật của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn và Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu trong toàn quốc. Đây cũng là cơ hội để các đại biểu giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để giúp cho công tác Mặt trận ở xã, phường, thị trấn và khu dân cư được thực hiện ngày càng tốt hơn, đồng thời hướng tới.

* Toàn văn bài Phát biểu của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn

* Hy sinh việc nhà vì việc làng, việc nước

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Đây chính là những bông hoa tươi thắm nhất trong rừng hoa “Người tốt, việc tốt” của đất nước; thành tích của những người cán bộ Mặt trận ở cơ sở đã góp phần tô thắm thêm cho truyền thống đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam”.


Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Tại cơ sở, những người cán bộ Mặt trận là những người gần dân, sát dân nhất. Bằng tâm huyết của mình, họ luôn tận tụy, sáng tạo trong công việc, là những hạt nhân tích cực kết nối cộng đồng vì sự nghiệp xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cán bộ Mặt trận cơ sở là những người trực tiếp tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, xây dựng cộng đồng gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

“Chúng ta tự hào và ghi nhận nhiều ngư dân bám tàu, bám biển, không sợ hiểm nguy, góp phần bảo vệ, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nhiều cán bộ Mặt trận cơ sở đứng ra thế chấp ngân hàng cho hộ nghèo vay vốn thoát nghèo. Nhiều người kiên trì, khéo léo vận động tạo sự đồng thuận trong việc xây dựng nông thôn mới, đền bù tái định cư vì sự phát triển của địa phương và đất nước...”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

“Ngay thời điểm này, hàng ngàn gia đình của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai….đang gồng mình khắc phục hậu quả của thiên tai gây ra, chúng tôi tin chắc rằng ở những nơi đó luôn có người Mặt trận đang sát cánh cùng đồng bào mình vượt qua khó khăn, hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống”, người đứng đầu Mặt trận khẳng định.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, có thể kể ra những tấm gương như ông Nguyễn Xuân Sáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sông Tri, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân làm mới 2,7 km đường bê tông, xây dựng 99 tuyến đường chiếu sáng, dài 23 km, hỗ trợ sữa chữa, làm mới 16 nhà ở hộ nghèo.

Đó còn là những tấm gương cán bộ Mặt trận cơ sở của đồng bào dân tộc như bà Y Xai, dân tộc Xê Đăng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức thực hiện và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản ở khu dân cư.

Ông Sơn Chai, dân tộc Khmer, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cây Xoài, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết 3 dân tộc Kinh-Khmer-Hoa…


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trao Bằng khen cho các cán bộ Mặt trận được biểu dương.

Hay như ông Lê Tùng, người công giáo, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm 3, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, luôn gương mẫu, tích cực trong mọi phong trào, vận động đồng bào Công giáo sống “Tốt đời, đẹp đạo”; vận động nhân dân phát huy có hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao…

Đó chỉ là một vài điển hình mà trong khuôn khổ của một Hội nghị không thể kể hết.

Trân trọng những đóng góp của đội ngũ cán bộ cơ sở, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân luôn trân trọng, ghi nhận tâm huyết, công lao và sự cống hiến của cán bộ Mặt trận. Những việc làm của các cán bộ Mặt trận cơ sở góp phần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống từ mỗi cộng đồng dân cư.

Người đứng đầu Mặt trận chia sẻ, để có được những thành tích nổi bật trên, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của hệ thống Mặt trận, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong những năm qua, MTTQ các cấp đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Để tiếp tục xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng sắp tới đây là Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tinh giản biên chế xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.


Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh trao bằng khen cho các cán bộ mặt trận cơ sở.

Cùng với đó tập trung hướng dẫn triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 ngày 15/6/2017 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về các hình thức giám sát và phản biện xã hội.

Phát huy vai trò của các hình thức tự quản ở cộng đồng dân cư. Phối hợp giám sát, trong đó ưu tiên giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm; giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố cần tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước, xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị, cùng phát triển.


Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao bằng khen cho các cán bộ Mặt trận cơ sở.

Đặc biệt cần nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ chuyên trách của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để có phương án chuẩn bị xây dựng đội ngũ cán bộ cho nhiệm kỳ Đại hội 2019-2024.

Từ diễn đàn của Hội nghị, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị đồng bào cả nước, đồng bào ta sinh sống ở nước ngoài tiếp tục đoàn kết một lòng, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Các Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, phường, thị trấn, Trưởng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư và đội ngũ cán bộ Mặt trận cả nước tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, vượt qua mọi khó khăn, hết lòng với nhiệm vụ xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu Đại hội XII của Đảng đã đề ra, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024.

Hội nghị đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 51 cá nhân là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu đã có nhiều thành tích trong công tác Mặt trận giai đoạn từ năm 2014-2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời tặng thưởng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho 391 cá nhân là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2014-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Hội nghị biểu dương cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu giai đoạn 2014-2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO