Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương

PV 02/09/2021 11:31

Tối ngày 1/9 đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng về Ô nhiễm nhựa và Rác thải đại dương do các Bộ đối tác của 04 nước Ecuador, CHLB Đức, Ghana và Việt Nam đồng chủ trì, với sự hỗ trợ của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc UNEP.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ vào 02 ngày 01 và 02 tháng 9 năm 2021. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường tham dự và có bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị. Cùng tham dự tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành; các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm cho biết: Ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đang trở thành một vấn đề cấp bách toàn cầu, đe dọa đến các hệ sinh thái, chất lượng môi trường và môi trường sống của con người và các loài sinh vật trên thế giới. Mỗi năm có gần 12 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra đại dương.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Thực tế đó, đòi hỏi thế giới phải chung tay khẩn trương hành động để giải quyết thách thức nghiêm trọng này trước khi quá muộn.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cần phải giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa đại dương, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và nỗ lực giải quyết thông qua việc đổi mới căn bản trong chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và bằng những hành động thiết thực, điển hình như:

Thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020, trong đó luật hóa các nội dung liên quan đến chất thải nhựa như quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn về nhựa; Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030;

Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị trực tiếp ở Trụ sở WTO, Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ.

Bên cạnh đổi mới về chính sách, Việt Nam cũng tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiêu dùng và thải bỏ sản phẩm nhựa; tăng cường nghiên cứu khoa học, đổi mới và chuyển giao công nghệ. Việt Nam đã thiết lập một cơ chế đối tác cho phép doanh nghiệp sản xuất và cơ quan chính phủ hợp tác trong giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa.

Nhân dịp này, Việt Nam kêu gọi các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận về các giải pháp huy động sự tham gia của các quốc gia trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, rác thải đại dương, đề xuất những mô hình sản xuất, tiêu thụ bền vững sản phẩm nhựa; các bước quyết định tiếp theo, bao gồm việc ủng hộ Dự thảo Nghị quyết UNEA 5.2 về việc thành lập Uỷ ban Đàm phán, đã được một số quốc gia tiên phong đồng soạn thảo, để xúc tiến đàm phán về một khuôn khổ pháp lý toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

“Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của quý vị đối với dự thảo Tuyên bố Bộ trưởng của Hội nghị. Tôi mong rằng, Hội nghị sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng động lực và ý chí chính trị để thúc đẩy một chiến lược toàn cầu chặt chẽ nhằm chấm dứt tình trạng ô nhiễm nhựa và rác thải biển, vì một tương lai biển sạch”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm nhấn mạnh.

Hy vọng Hội nghị sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng động lực và ý chí chính trị để thúc đẩy một chiến lược toàn cầu chặt chẽ nhằm chấm dứt tình trạng ô nhiễm nhựa và rác thải biển, đảm bảo một tương lai biển sạch.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp trong 02 ngày (1 và 2 tháng 9 năm 2021) tại hai điểm cầu: Trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới WTO ở Geneva, Thụy Sỹ và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng về ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO