Khai mạc khóa họp thứ 20 Uỷ ban liên Chính phủ Việt-Nga

Theo VGP 08/09/2017 16:10

Sáng 8/9, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ nhất LB Nga Igor Shuvalov đồng chủ trì khóa họp 20 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật.


Phiên họp hẹp giữa hai Phó Thủ tướng trước khi khai mạc khóa họp thứ 20 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Tham dự khoá họp có các thành viên của Phân ban mỗi nước là lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, Tài chính, KH&CN, NN&PTNT, GD&ĐT, LĐTB&XH, Xây dựng, VHTT&DL, Y tế và Ngân hàng Nhà nước… Đại sứ Việt Nam tại LB Nga, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam cùng đại diện doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc khoá họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nhìn lại chặng đường hơn 65 năm đã qua, quan hệ Việt-Nga được xây dựng và không ngừng phát triển trên nền tảng của tình hữu nghị truyền thống, thủy chung gắn bó giữa hai dân tộc và đã được kiểm chứng qua những biến động của lịch sử.

“Chính phủ và nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ to lớn mà những người anh em Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay đã dành cho chúng tôi trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, quan hệ Việt Nam và LB Nga thời gian qua, đặc biệt là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2012, đã phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của hai nước trong việc duy trì và tổ chức thường niên khóa họp của Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga luân phiên tại mỗi nước, đề ra các giải pháp cụ thể và toàn diện đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng hiệu quả, thiết thực nhằm hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước”, Phó Thủ tướng khẳng định.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc khóa họp 20 Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Ngay trước phiên khai mạc khóa họp, hai Phó Thủ tướng đã có buổi họp kín để trao đổi về thực trạng và thống nhất một số biện pháp hữu hiệu để thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông-lâm-thủy sản và các mặt hàng công nghiệp, năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, dầu khí và lao động.

Trên cơ sở đề xuất của phía Nga, hai bên đã nhất trí và lựa chọn TP HCM - trung tâm kinh tế lớn, năng động nhất của Việt Nam là nơi tổ chức kỳ họp quan trọng này.

Thời gian qua, thương mại song phương giữa Việt Nam và LB Nga đã lấy lại được đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu đã có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại Việt Nam-LB Nga đạt gần 2 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016. Số lượng và chất lượng các dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là đầu tư, khoa học-kỹ thuật và công nghệ cũng có xu hướng tăng.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu đã tạo xung lực mới cho sự phát triển thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu.


Quang cảnh khóa họp thứ 20 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Tại khóa họp lần này, hai bên sẽ cùng thảo luận các vấn đề hai Phân ban cùng quan tâm nhằm đề xuất và thống nhất các biện pháp cần thực hiện trong thời gian tới để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật và nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu và số lượng và chất lượng các dự án đầu tư ưu tiên giữa hai nước.

Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ tháp tùng Phó Thủ tướng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc khóa họp thứ 20 Uỷ ban liên Chính phủ Việt-Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO