Khai mạc Lễ hội Làng Sen và Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022

Hoàng Minh 18/05/2022 09:13

“Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2022” – chương trình nghệ thuật diễn ra với các hoạt động phong phú, mang đậm bản sắc nhằm hướng đến lễ kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Tối 17/5, tại sân vận động Làng Sen, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc “Lễ hội Làng Sen và Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc 2022” nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Chương trình lễ khai mạc gồm 3 phần: Phần 1 - Khai hội bằng màn hát múa “Hát về Người Hồ Chí Minh” và diễu hành của các đoàn Nghệ thuật quần chúng, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp; Phần 2 - Lễ khai mạc và đánh trống khai mạc; Phần 3 - Chương trình nghệ thuật “Người là niềm tin tất thắng”.

Chương trình nghệ thuật "Người là niềm tin tất thắng" được dàn dựng công phu trong đêm khai mạc "Lễ hội Làng Sen 2022" vào tối 17/5.

“Lễ hội Làng Sen năm 2022” gồm có 5 hoạt động phần lễ, gồm: Lễ dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh; lễ dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đền Chung Sơn; lễ rước ảnh Bác Hồ từ nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên ra sân vận động Làng Sen; lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen và Liên hoan “Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022”, tổng kết Lễ hội tại Quảng trường Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó còn có 6 hoạt động hội, gồm Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022; liên hoan nghệ thuật quần chúng Tiếng hát Làng Sen; cuộc thi “Sắc Sen xứ Nghệ”; chương trình nghệ thuật “Người Mẹ Làng Sen”; tổ chức trưng bày chuyên đề ảnh về Bác Hồ; cuộc thi ảnh Online “Hello Nam Đàn”; tổ chức trưng bày, giới thiệu văn hóa ẩm thực, các sản phẩm đặc sắc của tỉnh Nghệ An.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, hoà chung dòng chảy Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022 được tổ chức trên quê hương Nghệ An vào dịp sinh nhật Bác là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sĩ nói chung, đồng bào, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh khúc dân cả của mọi miền Tổ quốc.

“Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022” là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp.

“Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022” là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ đi trước đã gây dựng nên. Bên cạnh đó, lễ hội cũng là dịp để giới thiệu đến nhân dân Nghệ An và du khách các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các vùng, miền trên toàn quốc khi đến với Lễ hội Làng Sen nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, đồng chí Tạ Quang Đông nhận định.

Phát biểu chào mừng và đánh trống khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh, đây là hoạt động nhằm thể hiện lòng biết ơn, thành kính của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và tôn vinh các giá trị tư tưởng, đạo đức của Người.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, lễ hội Làng Sen đã trở thành ngày hội lớn của người dân xứ Nghệ và cả nước.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, lễ hội Làng Sen đã trở thành ngày hội lớn của người dân xứ Nghệ và cả nước. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân hưởng thụ và sáng tạo các giá trị văn hóa; góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lễ hội Làng Sen quy mô cấp quốc gia đã phải rút gọn nhiều hoạt động trong phần lễ và phần hội.

Ông Bùi Đình Long cho biết, năm 2022 với chủ đề tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các giá trị văn hóa Làng Sen, quê hương Nam Đàn, ca ngợi quê hương Nghệ An đổi mới, hội nhập và phát triển, chuỗi các hoạt động Lễ hội Làng Sen được bắt đầu tổ chức từ ngày 14 - 28/5/2022.

Sau tiếng trống khai hội, chương trình nghệ thuật "Người là niềm tin tất thắng" được dàn dựng công phu với sự tham gia biểu diễn của hơn 500 nghệ sĩ từ các đoàn nghệ thuật.

Chương trình với những ca khúc đặc sắc về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi công lao trời biển của Bác giành lại độc lập tự do cho đất nước; tình cảm của Bác với quê hương; tình cảm của đất và người Nghệ An với Người đã để lại ấn tượng và sự xúc động với khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Lễ hội Làng Sen và Liên hoan Tuồng, Dân ca kịch toàn quốc năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO