Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022

Xuân Hiếu 21/04/2022 14:57

Ngày 21/4 (tức ngày 21/3 âm lịch), tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) ban tổ chức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đánh trống khai hôi Tháp Bà Ponagar nưm 2022.

Đây là lễ hội thường niên nhằm tưởng nhớ Thiên Y Thánh mẫu Ana, người được dân gian tôn vinh là Mẹ xứ sở của vùng đất Nam Trung Bộ; cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình yên.

Trong ngày khai mạc Lễ hội, hàng nghìn người hành hương trong tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai... đã vào ngôi tháp chính tại Khu di tích Tháp Bà để dâng lễ vật cúng Thiên Y Thánh Mẫu Ana.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, Tháp Bà Ponagar Nha Trang là di sản văn hóa tiêu biểu, nổi bật của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và của cả nước nói chung, được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia năm 1979 và Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2012.

Tiết mục múa chăm.

Được biết, Lễ hội diễn ra từ ngày 20/4 đến hết ngày 23/4 với nhiều nghi thức như: lễ thay y và nghi thức tắm tượng, lễ cầu siêu, lễ tế cổ truyền, lễ dâng hương tạ Mẫu, lễ cầu "Quốc thái, dân an", lễ tế truyền thống Đình – Lăng Cù Lao, lễ hoàn kinh, lễ cúng tạ…

Bên cạnh các nghi thức tín ngưỡng, tại Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang còn diễn ra nhiều hoạt động văn hoá nghê thuật như, diễn tuồng, múa Chăm, biểu diễn dệt vải, làm gốm truyền thống… nhằm tôn vinh những giá trị trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Chăm cũng như đồng bào các dân tộc vùng Nam Trung Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO