Khai màn các chương trình chất lượng cao tại Nhà hát Lớn

Hoàng Minh 31/08/2016 14:50

Tối ngày 30/8 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã chính thức khai mạc Chương trình Giao hưởng đặc biệt I mở màn cho chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật, tác phẩm sân khấu sẽ được tổ chức biểu diễn thường xuyên tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Khách quốc tế đếm xem hòa nhạc.

Trong chương trình hòa nhạc, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Honna Tetsuji- Giám đốc Âm nhạc và Chỉ huy của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam khách mời cùng các đại biểu tham dự đã được nghe các nghệ sỹ của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam thể hiện một chương trình hòa nhạc Giao hưởng hết sức ấn tượng.

Mở đầu là Khúc khởi nhạc “Chào mừng” của Giáo sư, NSND Trọng Bằng công diễn năm 1986 nhân kỷ niệm 10 năm đất nước thống nhất. Tác phẩm thể hiện niềm tin, lòng tự hào của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Tiếp nối, trong âm điệu “khoan hò khoan hự hò khoan”, mô tả tình yêu thương quê hương đất nước, với âm sắc quyến rũ của đàn bầu. Các chủ đề âm nhạc tương phản, dẫn đến đoạn kết như khúc khải hoàn tráng lệ.

Cùng với đó là bản Aria "Largo al factotum". Đây là trích đoạn vở Nhạc kịch nổi tiếng “Người Thợ cạo thành Seviglia” của G.Rossini-Nhà soạn nhạc người Ý, được coi là bậc thầy của nghệ thuật Nhạc kịch châu Âu.

Tác phẩm của ông đã trở thành kịch mục biểu diễn thường xuyên của Nhà hát ở nhiều nước trên thế giới.

Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn.

Đáng chú ý, trong chương trình hòa nhạc, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cũng gửi đến khách mời tác phẩm “Người Hà Nội” của Nhạc sỹ Nguyễn Đình Thi thể hiện không khí hào hùng, tinh thần cách mạng, lòng tự tôn và tự hào dân tộc, trong những năm đầu kháng chiến, thể hiện niềm tin vào tương lại, chiến thắng.

NSND Ngô Hoàng Quân biểu diễn.

Tiếp nối là tuyệt phẩm Variations on a Rococo Theme Op.33 (Biến tấu trên chủ đề Rococo) của Tchaikovsky và Symphony No.5 C minor, Op.67.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Ngoài ra, bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ, hay còn được gọi là “Giao hưởng Chiến thắng” hay “ Giao hưởng Định mệnh” của Ludwig van Beethoven cũng được Dàn nhạc Giao hưởng biểu diễn trong Chương trình.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và các đại biểu xem hòa nhạc.

Trong chương trình , các đại biểu đã được nghe NSND Ngô Hoàng Quân độc tấu tác phẩm Variations on a Rococo theme Op.33, một tuyệt phẩm của P.I.Tchaikovsky cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Tác phẩm Variations on a Rococo theme Op.33 thuộc hàng “đỉnh” trong nền âm nhạc cổ điển và là một trong những bản giao hưởng luôn được các dàn nhạc nổi tiếng thế giới biểu diễn.

Kết thúc chương trình hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt I, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và lãnh đạo Bộ VHTTDL đã lên sân khấu tặng hoa, chúc mừng Nhạc trưởng Honna Tetsuji và các nghệ sỹ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã có một chương trình biểu diễn hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt I mở màn thành công.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng hoa chúc mừng Nhạc trưởng Honna Tetsuji và các nghệ sỹ.

Sau đêm diễn mở màn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, cho đến hết năm 2016 tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ có các chương trình biểu diễn của các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL với các loại hình: Nhà hát Kịch, Nhà hát Tuổi trẻ; Nhà hát Nhạc Vũ kịch; Nhà hát Ca , Múa, Nhạc; Nhà hát Chèo, Tuồng, Cải lương; Múa rối…

Từ năm 2017, Bộ VHTTDL sẽ lựa chọn, sắp xếp để cho các đơn vị biểu diễn thường xuyên vào tối thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai màn các chương trình chất lượng cao tại Nhà hát Lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO