Khai thác thế mạnh ẩm thực Hà thành

Minh Phương 06/08/2016 09:10

Bắt đầu từ tháng 6 đến nay, du khách từ miền Trung và phía Nam đã được trải nghiệm một sản phẩm du lịch rất mới của Thủ đô, đó là “Cảm xúc Hà Nội”. Ngoài việc tập trung khai thác các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể chốn Hà thành, các món ăn mang đậm tinh hoa ẩm thực Hà Nội đã được giới thiệu tới đông đảo thực khách.

Khai thác thế mạnh ẩm thực Hà thành

Hà Nội tấp nập phố ăn đêm.

Quảng bá tinh hoa ẩm thực

Trước đó, tại dự thảo Nghị quyết về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, vấn đề khai thác thế mạnh của ẩm thực phục vụ phát triển du lịch Thủ đô đã được đặt ra. Theo ông Đỗ Đình Hồng- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, không phải ngẫu nhiên mà trong chuyến công du tại Việt Nam vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành thời gian thưởng thức các món ăn được cho là tinh hoa của ẩm thực Hà Nội, như bún chả và cốm Mễ Trì. Sự tôn vinh của thế giới tạo cơ hội và cả thách thức đối với việc phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Hiện du lịch ẩm thực chưa được đầu tư một cách toàn diện và Việt Nam cũng chưa có thương hiệu ẩm thực cho riêng mình. Nhưng ông Hồng tin rằng Hà Nội hoàn toàn có đủ điều kiện để trở thành một trong những trung tâm ẩm thực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

Ông Đỗ Đình Hồng cho hay, những năm gần đây loại hình du lịch ẩm thực đã được Hà Nội quan tâm. Ngày càng có nhiều khu phố ẩm thực, như Tống Duy Tân, Cấm Chỉ; các nhà hàng phục vụ khách du lịch nằm trong khu phố cổ như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân, Cầu Gỗ… Các khách sạn cao cấp của Hà Nội đều có nhà hàng châu Á luôn phục vụ những món ăn tiêu biểu của Thủ đô. Các công ty lữ hành quốc tế chú trọng việc đưa khách đến các nhà hàng đặc sản Hà Nội, thậm chí tạo điều kiện cho du khách học nấu ăn cùng với các đầu bếp uy tín… Hiện nay Sở Du lịch Hà Nội đã và đang tổ chức một số sự kiện như Liên hoan Ẩm thực đường phố (dự kiến tổ chức hàng tuần tại khu vực Hồ Tây), Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam (sự kiện thường niên, tổ chức vào tháng 10 hàng năm)… Trong khuôn khổ những sự kiện đó, ngành Du lịch tổ chức giới thiệu nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của Hà Nội; tổ chức các buổi giao lưu trình diễn, chế biến món ăn đặc trưng của Hà Nội, của các địa phương và quốc gia khác.

Hấp dẫn “Cảm xúc Hà Nội"

Nhờ có sản phẩm du lịch mới “Cảm xúc Hà Nội”, giờ đây du khách tới Thủ đô ngoài việc được chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, còn được tìm hiểu nhiều hơn tinh hoa ẩm thực chốn Kinh kỳ xưa. Nét mới của hành trình du lịch này vừa nhằm giúp du khách tham quan các điểm du lịch quen thuộc của Thủ đô như con đường gốm sứ bằng xích lô, đi bộ qua cầu Long Biên, làng gốm Bát Tràng, hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ, thăm các địa điểm du lịch tại Ba Vì, làng lụa Vạn Phúc…, vừa góp phần kết nối giữa điểm đến Thăng Long với điểm đến cố đô Hoa Lư như khu du lịch Tràng An, Bái Đính thuộc Ninh Bình. Cùng với đó, các đơn vị lữ hành tham gia và được giao nhiệm vụ thiết kế tour “Cảm xúc Hà Nội” gồm Hanoitourist, Newstar Tour, Ánh Dương, ITC travel… cũng đã đưa thêm 2 điểm đến độc đáo là Hoàng thành Thăng Long và khu vực núi Ba Vì- địa danh lịch sử văn hóa, tâm linh nổi tiếng của vùng đất ngàn năm văn hiến.

Giới thiệu sản phẩm du lịch mới của Thủ đô được gần 2 tháng nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành đánh giá: “Cảm xúc Hà Nội” đã làm mới những điểm đến quen thuộc, từ việc đi xích lô để có thể cảm nhận được kỹ hơn từng chi tiết hoa văn chạm trổ trên con đường gốm sứ, hay đi bộ qua cầu Long Biên để thấy được dấu ấn thời gian hai bên cầu. Đặc biệt là việc thưởng thức món bánh tôm Hồ Tây truyền thống, kem Tràng Tiền, phở Hà Nội… cùng những món ăn lâu đời, nổi tiếng bởi hương vị đặc biệt và là một phần đặc trưng của văn hóa ẩm thực Thăng Long.

“Cảm xúc Hà Nội” mới chỉ là một phần nhỏ nhằm quảng bá những vẻ đẹp tinh tế của Thủ đô ngàn năm văn hiến tới du khách trong và ngoài nước. Dù là điểm nhấn mới, mang tính thử nghiệm cho thị trường du lịch Hà Nội trong dịp hè 2016 nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các đơn vị kinh doanh du lịch miền Trung và phía Nam. Sở Du lịch Hà Nội kỳ vọng sản phẩm du lịch mới cũng sẽ góp phần tạo cầu nối giữa Sở Du lịch Hà Nội cùng các doanh nghiệp trên cả nước. “Cảm xúc Hà Nội” góp phần quảng bá thương hiệu cho ngành du lịch Thủ đô, bởi sản phẩm này đã “chạm” được tới các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể như cảnh quan thiên nhiên đặc trưng, công trình tôn giáo - tín ngưỡng, di tích lịch sử cách mạng, làng cổ, phố cổ, tinh hoa ẩm thực đã tạo nên dấu ấn rất riêng của đất và người Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác thế mạnh ẩm thực Hà thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO