Khai thác ươi rừng theo kiểu tận diệt ở Kon Tum

Theo VOV 08/04/2018 10:22

Phát hiện được những cây ươi đang có quả, hầu hết người dân sẽ lựa chọn hình thức chặt hạ cây để thu hái.

Khai thác ươi rừng theo kiểu tận diệt ở Kon Tum

Thương lái hầu hết chỉ mua được ươi xanh thậm chí là quả ươi còn non.

Khoảng 1 tuần nay nhiều người dân ở xã Mô Rai, huyện biên giới Sa Thầy và nhiều vùng lân cận ở tỉnh Kon Tum lại kéo vào rừng săn tìm trái ươi. Điều đáng nói là loại trái cây rừng này đang bị khai thác theo kiểu tận diệt.

Để lấy được trái ươi, người dân phải tới tận những vùng rừng xa, hẻo lánh và mỗi chuyến đi kéo dài nhiều ngày. Phát hiện được những cây ươi đang có quả, hầu hết người dân sẽ lựa chọn hình thức chặt hạ cây để thu hái.

Mặc dù thương lái trên địa bàn xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đang thu mua ươi chín, hay còn gọi là ươi bay với giá 180.000 đồng/kg, song đa số người dân chỉ bán được 80.000 đồng do thu hái ươi xanh.

Ông A Ke, nhà ở làng Kđin, xã Mô Rai cho biết, chính quyền và ngành chức năng địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không chặt hạ cây, không thu hái ươi xanh nhưng không ai thực hiện do người dân không thể chờ đợi và sợ người khác thu hái mất. Với cách khai thác theo kiểu tận diệt, trái ươi ở vùng rừng núi Kon Tum đang ngày càng khan hiếm.

“Mùa ươi năm nay ít quả bởi những năm trước người dân hái quả đốn cây. Xã cũng tuyên truyền bà con chỉ hái ươi chín nhưng không hiệu quả vì bà con không chờ đợi được”, ông A Ke cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác ươi rừng theo kiểu tận diệt ở Kon Tum

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO