Khám chữa bệnh theo yêu cầu để chăm sóc toàn diện người bệnh

Đức Trân 13/08/2019 08:00

Chiều 12/8, Bộ Y tế tổ chức buổi gặp mặt cung cấp thông tin về xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập và thông tin về Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Thực tế cho thấy, nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám, chữa bệnh có chất lượng dịch vụ cao, đòi hỏi được chăm sóc toàn diện (dịch vụ theo yêu cầu) là rất lớn. Bệnh viện (BV) phải có hình thức cung cấp dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.

Hiện nay, các BV trong nước có trình độ chuyên môn tốt nhưng do chất lượng phục vụ, chăm sóc chưa đáp ứng nên thời gian vừa qua, nhiều người phải ra nước ngoài để khám, chữa bệnh; người nước ngoài làm việc ở Việt Nam cũng ra nước ngoài để khám, chữa bệnh. Mặt khác, có rất nhiều người dân tham gia các loại hình bảo hiểm sức khoẻ thương mại.

Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, một BV phải phân loại số giường bệnh theo yêu cầu để ban hành giá và quyết định chi phí phù hợp. Do đó, các BV sẽ xây dựng giá theo quy định để xác định mức giá phù hợp, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Nếu các BV xây dựng được khu điều trị theo yêu cầu cao thì người bệnh có thẻ BHYT sẽ được hưởng lợi. Thời gian tới sẽ có một số gói BHYT bổ sung để khi người dân đi khám chữa bệnh không phải chi trả các chi phí bổ sung.

Vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành 2 thông tư gồm: Thông tư số 13/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp và Thông tư số 14/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong một số trường hợp.

Ông Nguyễn Nam Liên cho hay, các đơn vị y tế có dịch vụ theo yêu cầu phải xây dựng giá theo quy định. Có nhiều loại hình giường bệnh tại các bệnh viện, tính khấu hao, chi phí quản lý. Không được cao hơn mức giá tối đa do Bộ Y tế quy định. Các BV phải đảm bảo khám, chữa bệnh BHYT. Phải căn cứ vào quy định để xử lý chi phí về y tế không cấp trực tiếp ngân sách nhà nước cho các bệnh viện. Giá dịch vụ y tế sẽ tiến tới tính đúng, tính đủ chi phí y tế. Nếu BV không nâng cao chất lượng để khám chữa bệnh BHYT thì người dân sẽ không đến BV để khám, chữa bệnh. Các dịch vụ khám, chữa bệnh đều có giá như nhau.

Theo GS.TS Trịnh Ngọc Hải - Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, nếu các BV có cơ sở vật chất tốt thì việc triển khai Thông tư khám, chữa bệnh theo yêu cầu là phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Thông tin về hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế sắp diễn ra, TS. BS Nguyễn Thanh Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, nhựa là một vật liệu đa năng, có nhiều đặc tính và thuận lợi trong sử dụng. Tuy nhiên, do độ bền, khó phân huỷ, ô nhiễm chất thải nhựa đã và đang trở thành vấn đề trên toàn cầu.

Theo báo cáo nhanh của các BV chất thải nhựa chiếm khoảng 5% chất thải y tế. Do đó, các cơ sở y tế phải có kế hoạch, mục tiêu, lộ trình cụ thể để giảm thiếu chất thải nhựa. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của các đơn vị có liên quan, tăng cường truyền thông về chất thải nhựa để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen để các chuyên gia y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu về chất thải nhựa và nguy cơ ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây nên; Tăng cường chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát các nội dung để triển khai giảm thiếu chất thải nhựa.

Theo kế hoạch, vào ngày 16/8, Bộ Y tế sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, của các cán bộ y tế và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám chữa bệnh theo yêu cầu để chăm sóc toàn diện người bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO