Khám chữa bệnh trực tuyến lên ngôi trong mùa dịch

Minh Quang - Đức Trân 28/07/2021 10:09

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người dân có tâm lý e ngại việc tới bệnh viện thăm khám. Bên cạnh đó, người dân tại các khu phong toả, cách ly xã hội cũng gặp phải tâm lý lo âu, khủng hoảng.

Trước thực trạng này hoạt động tư vấn, chăm sóc, khám bệnh trực tiếp cho người dân thông qua điện thoại, mạng xã hội đã được triển khai ở rất nhiều địa phương với sự tham gia tự nguyện của hàng trăm, hàng nghìn bác sĩ.

Khuyến khích khám bệnh trực tuyến

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, nếu bệnh nhân đến bệnh viện đông, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ tăng. Ngược lại, bệnh nhân nặng vì lo sợ, không tới bệnh viện sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Dù không thể thay thế tuyệt đối phương thức khám, chữa bệnh trực tiếp, nhưng trong thời gian phải hạn chế đi lại và tuân thủ giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh, thì khám bệnh trực tuyến là cách thức hữu hiệu. Do đó, bất kể lúc nào có bệnh, cần rõ về bệnh, người dân nên kết nối với các thầy thuốc. Bệnh viện cũng khuyến khích bệnh nhân chỉ lên tuyến trên khi tuyến dưới không điều trị được.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, trước mắt, các bệnh viện hỗ trợ hoàn toàn chi phí dịch vụ khám tư vấn online. Dẫu vậy, theo BS Hoàng Đức Bách, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba), không phải tất cả các trường hợp đều phù hợp với dịch vụ tư vấn khám online. Dịch vụ này chỉ đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân ở xa, người già yếu, đi lại khó khăn, bệnh nhân cần tái khám sau khi phẫu thuật hoặc có bệnh mạn tính. Khi đăng ký khám trực tuyến, bệnh nhân cần cung cấp đầy đủ các thông tin cho bác sĩ, như: Lý do khám bệnh, triệu chứng, thời gian xuất hiện triệu chứng, tiền sử bệnh, các loại thuốc đang dùng, tình trạng dị ứng (nếu có)…

Trước đó, từ tháng 5/2021, Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) đã triển khai tư vấn sức khỏe online, giúp hỗ trợ sàng lọc bệnh ban đầu cho người dân. BS Đỗ Đình Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội cho hay, người dân khi cần tư vấn sức khỏe chỉ cần gọi vào số điện thoại: 0989819115, tất cả các ngày trong tuần. Từ khi triển khai dịch vụ này đã có rất nhiều người bệnh gọi đến để được bác sĩ tư vấn sức khỏe.

Cùng với đó, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa. Hiện bệnh viện này đang triển khai 2 buổi/tuần hội chẩn trực tuyến, hỗ trợ điều trị người bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới. Các ca tư vấn, hội chẩn trực tuyến tập trung vào các trường hợp: Ngộ độc thuốc trừ sâu, nhồi máu não, tắc mật… và đã được cứu chữa ngay tại bệnh viện địa phương nhờ các buổi hội chẩn trực tuyến từ các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện.

BS Nguyễn Tất Trung tư vấn cho bệnh nhân qua facetime.

Phương thức khám hữu hiệu trong mùa dịch

Chị Dung (Biên Hoà, Đồng Nai) kể về tình trạng mẹ mình mắc tiểu đường tuýp không thở được, sức khoẻ yếu nhưng gia đình lo lắng trước tình hình dịch bệnh nên không đưa vào viện khám.

Qua Zalo, bác sĩ Nguyễn Tất Trung, khoa Tim Mạch, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã tư vấn cho gia đình dùng thuốc tiểu đường giúp bệnh nhân điều trị. Tuy nhiên, trước lời kể về việc người nhà trong gia đình không muốn đưa người bệnh đi khám tại bệnh viện vì e sợ dịch bệnh. Bác sĩ Trung mất thời gian khá lâu để trấn an và giải thích để chị Dung hiểu rõ hơn về dịch bệnh và công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

BS Nguyễn Tất Trung chia sẻ: Xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhiều bệnh nhân mắc bệnh mãn tính tại khu cách ly, phong toả không đến khám được, bên cạnh đó là tâm lý lo lắng của họ, chúng tôi hiểu người dân cần những người có chuyên môn về y tế để hỗ trợ công tác tư vấn nhằm ổn định tâm lý cũng như giải quyết những trường hợp bệnh nhân mãn tính, phải điều trị dài ngày. Đặc biệt là nhiều người có tâm lý sợ đến bệnh viện. Trước tình hình đó, tôi và các y, bác sĩ trong hội Thầy thuốc trẻ Đồng Nai và bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lập kênh tư vấn trực tuyến cho bệnh nhân. Đến nay, không chỉ riêng y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mà nhiều bác sĩ tại các bệnh viện trong địa bàn tỉnh tham gia vào kênh tư vấn này.

BS Tất Trung cho biết thêm, hiện mỗi ngày có khoảng 20 cuộc gọi người dân nhờ tư vấn về các bệnh lý tim mạch cũng như các thông tin liên quan. Thậm chí có nhiều bệnh nhân ở Sài Gòn, Bình Dương, trong đó có cả trường hợp F0, F1 cũng gọi điện xin tư vấn trực tuyến.

Không chỉ tư vấn về chuyên môn tim mạch, BS Trung tâm sự, hướng dẫn chế độ ăn, dinh dưỡng, bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch, tâm lý lo lắng, băn khoăn của người dân trước dịch bệnh cũng là nội dung mà anh tư vấn cho nhiều người bệnh.

Phong trào tương tự cũng diễn ra tại TP HCM với nhiều bác sĩ, chuyên gia chủ yếu ở TP HCM và một số ở tỉnh khác nhưng am hiểu các cơ sở y tế ở TP HCM đã kết nối cùng nhau thực hiện chiến dịch tư vấn sức khỏe miễn phí.

BS Đỗ Triều Hưng, Tổng thư ký Liên chi Hội hành nghề Y tư nhân TP HCM, người khởi xướng chiến dịch này tại TP HCM cho hay: Khi dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt là từ thời điểm TP HCM và nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân có tâm lý e ngại đến khám bệnh, chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Mà ở nhà thì hàng loạt bệnh thông thường như: Cao huyết áp, tim mạch, dạ dày, tiểu đường, phụ khoa, xương khớp, hô hấp… lại khó khăn không biết xoay sở thế nào khi có vấn đề. Đây là trăn trở của chúng tôi trong quá trình khám chữa bệnh.

Đến nay, thống kê cho thấy đã có 131 người tham gia chiến dịch tư vấn sức khoẻ này. Theo đó, người bệnh với nhiều bệnh lý khác nhau nếu không đến khám được tại các bệnh viện, chỉ cần bấm số điện thoại sẽ được các y, bác sĩ khám, hướng dẫn, phân tích, tư vấn kỹ càng. Các bác sĩ chia ra nhiều khung giờ khác nhau để phục vụ nhu cầu người dân. Trong quá trình chia sẻ, tư vấn miễn phí, nếu cảm thấy tình trạng bệnh của người được tư vấn đã nặng bác sĩ sẽ hướng dẫn đến các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa trên địa bàn TP HCM để thăm khám, siêu âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám chữa bệnh trực tuyến lên ngôi trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO