15/02/2019 15:05

4 loài ve sầu này thuộc giống Semia, trên thế giới gồm 13 loài, trong đó 6 loài mới chỉ ghi nhận ở Việt Nam.

Phát hiện 4 loài ve sầu mới ở Việt Nam

Loài ve sầu Semia magna, mẫu chuẩn con đực (A,B), con cái (C,D).

Các nhà khoa học Việt Nam, Australia và Mỹ vừa công bố trên tạp chí quốc tế Zootaxa về việc phát hiện bốn loài ve sầu mới tại các vùng núi cao ở Lai Châu, Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Kon - Tum, Khánh Hòa, Tây Ninh.

Bốn loài ve sầu mới thuộc giống Semia, họ Cicadidae, phân bộ Auchenorrhyncha, bộ Hemiptera. Trên thế giới giống Semia gồm 13 loài, trong đó 6 loài mới chỉ ghi nhận ở Việt Nam.

Hiện mẫu chuẩn của các loài mới này được lưu giữ tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Phát hiện 4 loài ve sầu mới ở Việt Nam - 1

Cơ quan phát thanh của ve sầu đực. Ảnh: Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Việc phát hiện các loài mới có ý nghĩa quan trọng về đa dạng sinh học của Việt Nam. Tổ chức Bảo tồn động thực vật quốc tế (Fauna and Flora International) ghi nhận Việt Nam là quốc gia có tính đa dạng sinh học cao. Tuy nhiên những năm gần đây các cơ quan bảo tồn thiên nhiên quốc tế liên tục phát đi những cảnh báo về sự suy giảm nghiêm trọng do rừng bị cháy, chặt phá làm mất đi sinh cảnh của các loài.

Theo Vnexpress