Khám sớm hàng ngày, giảm tải bệnh nhân

Trần Ngọc Kha 30/06/2016 09:23

6h sáng ngày 29/6, có mặt tại khu vực khám bệnh tự nguyện BV Nhi Trung ương, phóng viên báo Đại Đoàn Kết thấy một số phòng khám đa khoa đã mở cửa đón bệnh nhân, thay vì 7h mới mở như trước. 

Khám sớm hàng ngày, giảm tải bệnh nhân

Tổ chức khám sớm tại BV Nhi Trung ương (Chụp lúc 6h33' ngày 29/6).

Chỉ một ít phút sau, số bệnh nhân xếp hàng mua phiếu khám tại nơi đón tiếp bệnh nhân đến khám tự nguyện các loại A,B,C đã vãn. Các bệnh nhân sau khi mua được phiếu khám tản nhanh ra các phòng khám xung quanh.

BS Trần Thị Lan, cán bộ hành chính Khoa khám bệnh ở đây cho hay, từ hơn một tháng nay, BV này tổ chức khám bệnh sớm hơn thường ngày 1 tiếng đồng hồ so với trước, để phần nào hỗ trợ người bệnh khỏi phải chờ đợi lâu. Khám ngoài giờ hành chính như vậy người bệnh phải chịu mức giá tự nguyện B và C là 310.000đ/lượt. Chênh giữa mức giá này với giá khám bệnh thông thường gần gấp đôi nhưng khi được hỏi, phụ huynh của các bệnh nhi đều tỏ ra “có thể chấp nhận được”.

Theo BS. Đỗ Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Truyền thông và Chăm sóc khách hàng BV Nhi Trung ương, hiện tại BV đang thí điểm mở 3 phòng khám đa khoa phục vụ bệnh nhân vào thời điểm nói trên. Tính ra, có đến 60-100 bệnh nhân được khám sớm hàng ngày. Để duy trì được việc này, BV phải sắp xếp, bố trí lại nhân lực đảm bảo mỗi phòng khám sớm có ít nhất 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng, được huy động và tăng cường từ khu điều trị nội trú ra đây như các chuyên khoa: Hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm…

Đối với các phòng khám đa khoa và chuyên khoa, BV cũng đẩy thời gian khám sớm hơn, từ 7h, thay vì 8h như trước đây. Số lượng phòng khám thường này vẫn được duy trì từ 45 - 50 người (có thay đổi linh hoạt tùy theo tình hình thực tế nhân lực và số lượng bệnh nhân đến khám nhiều hay ít).Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, bệnh viện cũng đã tăng cường ghế ngồi, quạt mát, nước uống cho bệnh nhi và người nhà tại các khu chờ khám bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, việc tổ chức khám sớm cho bệnh nhân lâu nay còn được diễn ra tại nhiều BV khác. BV Ung bướu TP.HCM đã tổ chức khám chữa bệnh bắt đầu từ 5 giờ sáng kể từ ngày 20/6.

Ở đây, thường xuyên có đến hơn 1.000 bệnh nhân, cao điểm có lúc có khoảng 1.600-1.800 bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó có tới hơn 60% người bệnh đến từ miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Cũng như tại BV Nhi Trung ương, tại BV này, người dân thường có thói quen đi khám bệnh vào buổi sáng và đi từ rất sớm, gây ùn tắc, quá tải, tạo áp lực cho y, bác sĩ.

Từ khi áp dụng cơ chế khám sớm này, người bệnh khám trong thời điểm từ 5h đến 7h30, tuy áp dụng mức phí khám bệnh ngoài giờ 60.000 đồng/lượt, cao hơn giá quy định của Nhà nước 20.000 đồng/lượt nhưng nhiều người cho biết vẫn có thể chịu đựng được.

Trước đó, để giảm tải, nhiều BV tại Hà Nội như Bạch Mai, BV K, BV Phụ sản Trung ương cũng đã triển khai khám bệnh từ 6h30 sáng. Riêng BV Bạch Mai và BV Phụ sản Trung ương còn tiếp tục triển khai tổ chức khám bệnh vào cả ngày thứ bảy, chủ nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám sớm hàng ngày, giảm tải bệnh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO