Khẩn cấp chống dịch

Miên Thảo 22/12/2021 00:18

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với số ca F0 tăng nhanh, trong đó có nhiều ca lây nhiễm cộng đồng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ban hành hoả tốc Chỉ thị số 25 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Chỉ thị nêu rõ: Qua hơn 2 tháng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát; tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại: Hướng dẫn chuyên môn của một số sở, ngành có nơi vẫn còn chậm, chưa cụ thể, thống nhất, rõ ràng về thời gian cách ly F1, việc tổ chức xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm; một số nơi còn lúng túng, thậm chí lơ là, chủ quan trong tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt vẫn còn có cơ sở kinh doanh, một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm quy định 5K.

Lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định: Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô.

Trong nhiều giải pháp phòng, chống dịch, UBND thành phố đặc biệt yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện quán triệt Tổ Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lập danh sách người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, người chống chỉ định chưa được tiêm vaccine và các trường hợp chưa tiêm vaccine phòng Covid-19… để quản lý, tiêm vaccine (có thể tổ chức tiêm lưu động, tại nhà), hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời.

Việc rà soát, bổ sung, nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, công tác điều trị F0 tại nhà cần được các cơ sở y tế chủ động về kịch bản, xây dựng phương án ở mức cao hơn để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 từ cấp quận, huyện, thị xã đến cấp xã, phường, thị trấn, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu ngành y tế của thành phố phải thành lập ngay Tổ hỗ trợ theo dõi người mắc Covid-19 tại nhà với lực lượng thanh niên là nòng cốt và chủ trì triển khai.

Trên thực tế, dịch Covid-19 tại Hà Nội đang diễn biến ngày một phức tạp. Số nhiễm mới dự kiến 1.000 ca/ngày đã bị vượt qua. Trong 3 ngày liên tiếp, trung bình số ca nhiễm mới 1 ngày đã là 1.400 ca. Đặc biệt, tính từ 18 giờ ngày 19/12 đến 18 giờ ngày 20/12, có tới hơn 1.600 ca nhiễm mới tại 197 xã, phường, thị trấn thuộc 26/30 quận, huyện, thị xã. Những con số ấy cho thấy dịch đang bùng phát mạnh.

Tới thời điểm ngày 21/12, vùng dịch cấp độ 3 đang nhiều lên, trong đó đáng lo ngại nhất là 2 quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Đây là 2 quận trung tâm mật độ dân số rất cao. Cùng đó, trong ngày 21/12, quận Ba Đình có số người nhiễm mới ở mức kỷ lục: 353 ca.

Trên bình diện toàn thành phố, tới nay đã xuất hiện những ngày Hà Nội dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm mới. Đó là sự dẫn đầu đáng buồn và nhiều lo lắng.

Kể từ đầu tháng 10, Hà Nội cùng cả nước đã thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, chủ động ứng phó hiệu quả với dịch, từng bước nới lỏng giãn cách, mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội, tuy nhiên tới nay diễn biến xấu của dịch cho thấy cần phải áp dụng cách phòng, chống thích hợp. Cũng không thể vì số ca nhiễm mới tăng cao mà quay lại phong tỏa diện rộng, dẫn đến ách tắc và căng thẳng; nhưng cũng không thể thả nổi các biện pháp phòng, chống dịch.

Thật đáng lo ngại khi thời gian gần đây rất ít nơi thực hiện giãn cách chỗ đông người, không tập trung nơi công cộng cũng như biện pháp khử khuẩn cá nhân hầu như không còn.

Noel rồi tiếp đó năm mới 2022 đã cận kề. Không lâu sẽ là Tết Nguyên đán. Đây là dịp người dân ra đường, nhiều điểm tập trung đông người dễ dẫn tới lây lan và bùng phát dịch.

Chính vì thế, chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022 là rất cần thiết.

Tuy nhiên, để chỉ thị có hiệu lực, hạn chế tối đa lây nhiễm cộng đồng thì đòi hỏi trách nhiệm rất cao của các lực lượng chức năng, cùng đó là nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người: Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình và cũng là để bảo vệ người thân, bảo vệ cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn cấp chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO