Khàn tiếng trong mùa lạnh

11/12/2020 09:00

Khàn tiếng là một biểu hiện rất hay gặp trong mùa lạnh, thường xuất hiện đột ngột ngay sau khi thấy rùng mình, khô đau họng và… mất tiếng.

Hoặc xuất hiện sau một số dấu hiệu báo trước 2-3 ngày như ngạt mũi, ho, chảy mũi xuống họng rồi… tiếng đặc dần và mất hẳn. Hoặc sau khi uống bia lạnh, rượu lạnh… bạn thấy khô, đau họng, thậm chí khó thở và mất luôn cả tiếng.

Những người mất tiếng đến khám luôn luôn với tâm lý lo lắng, không hợp tác được khi khám đặc biệt là động tác phát âm để thăm khám thanh quản.

Theo thống kê, 60 - 80% nguyên nhân gây khàn tiếng hoặc mất tiếng vào mùa lạnh thường do vi rút; 20 - 30% là do vi khuẩn; Khoảng 10% còn lại do dị ứng, do lạnh, hoặc do nấm mốc.

Trường hợp sau uống rượu hoặc bia lạnh mà xuất hiện khó thở và khàn tiếng, mất tiếng thường do dị ứng đồ uống gây phù Quink vùng hạ họng - thanh quản.

Việc quyết định liệu trình và các thuốc điều trị phải do bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng đảm nhận và theo dõi sát sao, đặc biệt với những trường hợp khó thở, thanh quản không đáp ứng với thuốc, phải cân nhắc vào viện mở khí quản cấp cứu và điều trị nội khoa tại Bệnh viện/cơ sở y tế chuyên khoa.

Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Giảng viên cao cấp bộ môn Tai Mũi Họng, Trường ĐH Y Hà Nội
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khàn tiếng trong mùa lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO