Khẩn trương giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm

Thanh Giang 11/07/2019 23:00

Ngày 11/7, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Hồ Chí Minh khóa IX tổ chức kỳ họp thứ 15. Trong ngày đầu tiên của kỳ họp, nhiều đại biểu HĐND thành phố kiến nghị sớm giải quyết khiếu nại ở Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm. Ông Phan Nguyễn Như Khuê- Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM chia sẻ: Với thông tin từ Kết luận của Thanh tra Chính phủ như vừa rồi, yêu cầu đặt ra phải chính thức nhập cuộc để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

Khẩn trương giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại kỳ họp HĐND TPHCM khóa IX.

Nhập cuộc giải quyết

Báo cáo tại kỳ họp HĐND thành phố, bà Tô Thị Bích Châu- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM mong thành phố quan tâm đến những khiếu kiện của người dân tại KĐTM Thủ Thiêm. Theo đó, ngày 26/6 Thanh tra Chính phủ đã công bố Thông báo số 1041 về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại KĐTM Thủ Thiêm. Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ khuyết điểm, vi phạm của thành phố trong việc thực hiện đầu tư, xây dựng KĐTM Thủ Thiêm.

“Dư luận cử tri hy vọng, chính quyền thành phố trong quá trình tổ chức thực hiện kết luận của thành tra chính phủ cần gắn với việc giải quyết các khiến kiện của các hộ dân liên quan đến việc thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm. Cử tri chờ đợi phương án xử lý hợp tình, hợp lý, đúng quy định pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống”- bà Châu nhấn mạnh.

Báo cáo giám công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại của người dân, ông Trương Lâm Danh- Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP HCM kiến nghị, cần giải quyết cụ thể, dứt điểm vấn đề khiếu nại, tố cáo tại KĐTM Thủ Thiêm.

Theo ông Danh, đây là vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn được tập thể Thường trực UBND TP HCM quan tâm sâu sát. Tuy nhiên, vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm do nhiều nguyên nhân khách nhau. Cụ thể, thay đổi, điều chỉnh các chính sách, chủ trương, quy định pháp luật liên quan đến quá trình thực hiện dự án, việc triển khai thực hiện có lúc chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ, tục, quy định. Để giải quyết khiếu nại cho người dân ở KĐTM Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn thanh kiểm tra nhưng kết luận kiểm tra chưa giải quyết cơ bản các vấn đề người dân kiến nghị.

Ông Danh cho hay, do tính chất vụ việc phức tạp, UBND thành phố có kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét đưa vụ việc vào danh sách để Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trực tiếp kiểm tra, rà soát để có chỉ đạo, giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh gây bức xúc trong nhân dân, dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự.

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, từ Kết luận của Thanh tra Chính phủ đa số cử tri băn khoăn rằng, giám sát của HĐND cần kỹ lưỡng và quan tâm hơn. “Tôi nghĩ, sắp tới sẽ tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để thông tin xoay quanh dự án KĐTM Thủ Thiêm. Ngoài cán bộ chủ chốt, đại biểu HĐND nên tham gia để nắm thông tin vì hội nghị này sẽ công khai thông tin cho người dân hiểu rõ, đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể khắc phục thiếu sót, ổn định cuộc sống người dân trong vùng. Với thông tin từ Kết luận của Thanh tra Chính phủ như vừa rồi, yêu cầu đặt ra là phải chính thức nhập cuộc để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm”- ông Khuê nói.

Ý kiến về giải quyết khiếu nại của người dân tại KĐTM Thủ Thiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cấp có thẩm quyền tại thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch từ Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 26/6/2019 về KĐTM Thủ Thiêm. Đồng thời chỉ đạo UBND quận 2 thực hiện đối thoại với các hộ dân có nhà đất trong phạm vi khu 4,3ha phường Bình An về chính sách hỗ trợ, hoàn thành chính sách tái định cư để UBND TP HCM trình HĐND thành phố trong tháng 7/2019. UBND TP HCM giải quyết khiếu nại của 5 khu phố phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh theo quy định của pháp luật.

Xóa dự án “treo” bằng mọi cách

Không riêng dự án KĐTM Thủ Thiêm, bàn về các dự án chậm tiến độ triển khai, bà Tô Thị Bích Châu cho rằng, cử tri thành phố ghi nhận những nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên theo kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP HCM. Người dân phấn khởi khi UBND thành phố chấp thuận xóa 180 dự án treo, có tổng diện tích khoảng 812 ha.

Theo bà Châu, bên cạnh những tích cực nêu trên thì công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị của thành còn nhiều bất cập. Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp cử tri tiếp tục phản ánh về tình trạng quy hoạch “treo”. Người dân sống trong những khu vực có dự án treo gặp rất nhiều khó khăn về cuộc sống. Quy hoạch cũng đồng nghĩa “treo” quyền lợi của người dân trên những dự án. Nếu dự án chậm thực hiện thì quyền lợi người dân vẫn tiếp tục “treo”.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân tại các dự án chậm triển khai, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, người dân bức xúc nhiều đối với những dự án “treo” lâu năm. Bởi vì, thu hồi lâu rồi nhưng điều kiện cuộc sống không tốt, môi trường ẩm thấp, nhà xập xệ. “Không lẽ chúng ta cứ để người dân sống tạm cư hoài. Từ trước đến nay chúng ta thường nói đến việc tạm cư hay tái định cư phải bằng hay tốt hơn nhưng chưa có đánh giá nào nói về bằng hay tốt hơn là như thế nào?”- ông Khuê nói.

* Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM kiến nghị, UBND TP HCM chỉ đạo các sở ngành liên quan thực hiện rà soát các dự án để có hướng xử lý. Đối với những dự án chậm tiến độ nhưng có tính khả thi, phù hợp với quy hoạch nên công khai để người dân biết, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Những dự án chậm tiến độ chủ đầu tư không có khả năng thực hiện tuy đã gia hạn nhưng cần kiên quyết thu hồi quyết định giao đất, tiến hành xóa quy hoạch để người dân ổn định cuộc sống, chỗ ở. Đối với các dự án quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì cho phép người dân cải tạo, sửa chữa nhà ở, kinh doanh có thời hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO