Khẩn trương giúp trẻ em kỹ năng phòng, chống đuối nước

Tấn Thành – Chí Đại 20/04/2016 10:05

Thời gian gần đây tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên liên tiếp xảy ra tình trạng học sinh đuối nước tử vong, điển hình 2 ngày có đến 12 em tử nạn do đuối nước ở Quảng Ngãi. Thực trạng đã gióng lên hồi chuông báo động về sự thiếu kiến thức trong kỹ năng sống của học sinh, nhất là vấn đề học bơi, biết bơi, sống với vùng sông nước.

Khẩn trương giúp trẻ em kỹ năng phòng, chống đuối nước

Hiện trường nơi 9 em học sinh ở Quảng Ngãi tắm sông chết đuối.

Thầy Trần Ngọc Sơn- Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo TP Tam Kỳ, Quảng Nam cho biết: “Trong chương trình giảng dạy chính khóa cho học sinh trong nhà trường hiện nay Bộ GD&ĐT chưa có quy định về dạy kỹ năng sống, cụ thể là bơi, lội cho các em. Tôi thiết nghĩ từ tai nạn đuối nước thương tâm của 9 em học sinh lớp 6 ở Trường THCS Nghĩa Hà, ở TP Quảng Ngãi ngày 15-4-2016 và nhiều vụ thương tâm khác thì mỗi người chúng ta hãy chung tay hành động giúp các em kỹ năng phòng chống đuối nước. Hãy tạo điều kiện cho các em được học bơi, ít nhất là học cách biết nổi để thở khi gặp nạn và chờ người đến cứu”.

Ý kiến của thầy Trần Ngọc Sơn cũng là nhận định của rất nhiều phụ huynh, thầy cô và cả chính quyền địa phương. Như anh Lê Thuyền, cha của em Lê Văn Đô cùng tử nạn trong vụ trên cho biết: “Do mưu sinh cuộc sống công việc nên tôi cũng không có thời gian để hướng dẫn tập bơi cho con. Tôi cũng không ngờ do không biết bơi mà dẫn đến hậu quả đau lòng này. Giá mà con tôi được dạy kỹ năng sống, được học bơi, lội, nó biết bơi thì đâu đến nỗi đau đớn thế này. Bây giờ với gia đình tôi tất cả đã muộn rồi chú ơi!”. Em Đào Tạ Huy Thiên Văn, học cùng lớp 6B, Trường THCS Nghĩa Hà cũng khẳng định: “Tất cả 9 bạn học sinh rủ nhau đi tắm sông không hề biết bơi. Ngoài ra, trong lớp em cũng có rất nhiều bạn cũng không biết bơi. Nếu mà các bạn ấy biết bơi thì không bị chết đuối rồi”.

Đó là những tâm sự nói lên sự thật chua chát là các em không được dạy kỹ năng sống, kỹ năng bơi lội, kỹ năng khi gặp nạn ở vùng sông nước.

Trước sự việc này, ông Trần Thanh Trọng- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho biết: “Vụ việc 9 em học sinh chết đuối thương tâm. Đó là hồi chuông cảnh báo cho những người làm cha, mẹ trong việc quản lý con cái và cần quan tâm tạo điều kiện cho các cháu đi tập bơi. Vì trên địa bàn xã bao quanh là sông nước. Trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ mở nhiều buổi tuyên truyền, vận động từng người dân cần phải tạo điều kiện để cho cháu biết bơi. Để ngăn ngừa tình trạng xảy ra vụ việc đáng tiếc này”.

Thực tế, theo thầy Trần Ngọc Sơn, dù Bộ GD&ĐT chưa có quy định về dạy kỹ năng sống, cụ thể là bơi, lội cho các em tuy nhiên có những trường đã tự linh động trong các giờ ngoại khóa đã tạo điều kiện cho các em được học bơi, lội ở những điểm hồ có sự quản lý của Nhà nước. Thầy Sơn cũng cho biết, mỗi năm học sẽ tổ chức 4 khóa dạy bơi cho các em học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, mỗi khóa 200 học sinh và học trong thời gian 6 tuần, 12 buổi/ tuần. Kinh phí chi trả cho một khóa học là 50 triệu đồng, trong đó, tổ chức AOGWR hỗ trợ 40 triệu đồng, nguồn đối ứng của thành phố Tam Kỳ 10 triệu đồng...

Thế nhưng điều đáng nói, không phải ở đâu, lúc nào chúng ta cũng chú trọng đến việc dạy kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em học sinh. Thực tế ngày càng nhiều em học sinh bị đuối nước, những cái chết thương tâm để lại cho gia đình, nhà trường, xã hội những nỗi đau không dễ gì bù đắp được. Thiết nghĩ đã đến lúc chúng ta cần chú trọng việc đưa vấn đề dạy kỹ năng sống, nhất là bơi lội vào trong nhà trường để giảng dạy cho các em. Để chúng ta không còn nghe câu nói đau lòng như câu nói của cha cháu Đô: Giá mà con tôi biết bơi thì đâu đến nỗi đau lòng này, nhưng bây giờ tất cả đã muộn rồi chú ơi!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương giúp trẻ em kỹ năng phòng, chống đuối nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO