Khẩn trương hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế

Lan Hương 22/12/2022 07:20

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương khẩn trương rà soát, nhanh chóng lập danh sách các nhóm đối tượng được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngân sách địa phương. Đây là giải pháp nhằm góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ BHXH tỉnh Đồng Nai thực hiện gia hạn thẻ BHYT năm 2023 trên phần mềm nghiệp vụ.

Trước đó, HĐND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025.

Cụ thể, hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho các đối tượng gồm: Người dân tộc thiểu số có nơi thường trú/nơi tạm trú tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai; Người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của Chính phủ; Người từ đủ 70 - 79 tuổi có nơi thường trú/nơi tạm trú tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai; Người lao động hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp quá 3 tháng chưa tham gia lại BHYT cho tới khi tìm được việc làm mới; Người thuộc hộ gia đình thoát nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh trong thời gian hai năm từ khi có quyết định công nhận thoát nghèo.

Hỗ trợ thêm 70% mức đóng BHYT (bên cạnh mức hỗ trợ của Chính phủ), cho nhóm: Học sinh, sinh viên khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và học sinh tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật.

Hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT (ngoài mức Chính phủ hỗ trợ) cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh.

Hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT (ngoài mức Chính phủ hỗ trợ) với học sinh, sinh viên đang theo học tại cơ sở giáo dục có trụ sở đặt tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai; Người thuộc hộ gia đình nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống theo quy định chuẩn hộ có mức sống trung bình của tỉnh. Các khoản hỗ trợ trên được trích từ ngân sách địa phương.

Để thực hiện kịp thời và hiệu quả chính sách hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) theo Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương khẩn trương thực hiện. Theo đó, BHXH Đồng Nai được yêu cầu phối hợp Sở LĐ-TB&XH, Sở GD&ĐT, Ban Dân tộc tỉnh và UBND các huyện/thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách hỗ trợ cho người dân tại địa phương, để kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT và thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023, BHXH tỉnh Đồng Nai đề nghị các đơn vị sử dụng lao động nộp tiền BHXH, BHYT tháng 12/2022 trước ngày 25/12/2022 để gia hạn thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023. Đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo, chuyển tiền và nộp hồ sơ tham gia BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2022-2023 trước ngày 25/12/2022 để thẻ BHYT có giá trị từ 1/1/2023. Trường hợp cơ sở giáo dục và đào tạo lập Mẫu D03-TS không kịp do số lượng HSSV tham gia lớn, yêu cầu phải chuyển tiền trước ngày 31/12/2022 và nộp hồ sơ trong tháng 1/2023 để thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023.

Đối với các đơn vị quản lý người tham gia BHYT và Tổ chức dịch vụ thu: Hoàn tất việc đối chiếu và thanh toán tiền tham gia BHYT năm 2022 trước ngày 25/12/2022; Trong tháng 12/2022 thực hiện lập danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS) để cấp thẻ BHYT có giá trị từ ngày 1/1/2023 cho người tham gia kịp thời.

BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị, tổ chức nộp hồ sơ và chuyển tiền đúng, đủ theo hướng dẫn trên. Trường hợp chậm trễ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh của người tham gia thì đơn vị, tổ chức quản lý người tham gia phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO