Khẩn trương ngăn chặn cúm gia cầm

Tấn Thành 01/03/2017 09:00

Trước tình trạng dịch cúm gia cầm (DCGC) xuất hiện ở nhiều địa phương, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại trên đàn gia súc gia cầm do DCGC gây ra, UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường các biện pháp ngăn chặn, chống cúm gia cầm.

Khử trùng chuồng trại nhằm ngăn chặn dịch cúm.

Giám sát chặt chẽ

Đến thời điểm này, Quảng Nam chưa xuất hiện ổ DCGC, tuy nhiên tỉnh láng giềng là Quảng Ngãi đã có 6 ổ DCGC. Do đó để ngăn chặn DCGC, theo ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: Quảng Nam đã chỉ đạo các ban, ngành của địa phương và các lực lượng chức năng, đặc biệt là Bộ đội biên phòng, Công an, Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thú y, Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tại các thôn, bản, các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị vừa tiến hành cấp 30 tấn hóa chất Iodin cho 18 huyện, thị xã, thành phố để triển khai đợt cao điểm ra quân vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của vi rút cúm A/H7N9 và hạn chế nguy cơ tái bùng phát những chủng vi rút cúm nguy hiểm khác trên đàn gia cầm.

Đợt cao điểm này thực hiện đồng loạt trên phạm vi toàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 27/2 đến 27/3. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các khu đông dân cư, cơ sở chăn nuôi, điểm buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và những ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao bị dịch uy hiếp.

Cùng với đó là, tăng cường, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm. Khi có gia cầm mắc bệnh chết không rõ nguyên nhân phải báo ngay cho cơ quan Thú y để tiến hành lấy mẫu gửi xét nghiệm; xử lý gia cầm mắc bệnh và thực hiện công bố dịch bệnh cúm gia cầm theo quy định. Tỉnh cũng đồng loạt ra quân “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi” trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 27/2 đến ngày 27/3.

Còn tại Quảng Ngãi, nơi đã xuất hiện 6 ổ DCGC. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ ngày 7/2 đến nay dịch cúm gia cầm đã và đang xảy ra tại xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ; xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi và xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, trên 19.000 con gia cầm mắc bệnh buộc phải tiêu hủy và dịch đang có nguy cơ lây lan trên diện rộng.

Tăng cường các biện pháp phòng chống

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn​ chỉ đạo Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT theo dõi, cập nhật, báo cáo nhanh diễn biến tình hình dịch bệnh gia cầm vào lúc 16 giờ 30 phút hàng ngày và tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch kịp thời; Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cúm gia cầm, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 6-3, làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Các Trạm Chăn nuôi và Thú y có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nhanh các ổ DCGC theo quy định; Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y đối với các cơ sở ấp nở, chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm; kiên quyết tiêu hủy không hỗ trợ đối với các trường hợp gia cầm và sản phẩm gia cầm vận chuyển không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời dịch bệnh trên đàn gia cầm, tổ chức khoanh vùng khống chế và thực hiện các biện pháp dập dịch, không để bùng phát, lây lan diện rộng; Phân công cán bộ trực chống dịch, theo dõi chặt chẽ và báo cáo tình hình diễn biến dịch cúm gia cầm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.

Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm có khả năng lây sang người để ứng phó kịp thời trong công tác phòng chống dịch; Chỉ đạo bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và hệ thống cơ sở rà soát lại số trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch cúm ở người hiện có; chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có dịch xảy ra trên địa bàn,...

Nâng cao năng lực sản xuất giống gia cầm

Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh biên giới phía Bắc” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia thực hiện đã góp phần phòng chống và giảm nguy cơ lan truyền bệnh do nhập lậu gia cầm qua biên giới, nhập lậu gia cầm không rõ nguồn gốc. Dự án được triển khai tại 7 tỉnh biên giới phía Bắc gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu và Quảng Ninh. Từ năm 2014 - 2016, dự án đã xây dựng và hỗ trợ 15 máy ấp nở, cung cấp 28.000 con gia cầm bố mẹ và tạo ra hơn 1,4 triệu con gia cầm thương phẩm, cung cấp cho thị trường các tỉnh sát biển để giảm nguy cơ nhập lậu.

Việc nâng cao năng lực sản xuất giống gia cầm tại chỗ cho cán bộ khuyến nông và các nông dân chủ chốt cũng như tạo thói quen mua giống từ cơ sở ấp trứng, mua gia cầm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các gia cầm con được tiêm phòng vacxin đầy đủ trước khi xuất bán cho người dân. Ngoài ra việc hướng dẫn tiêu độc khử trùng, các biện pháp ghi chép chăn nuôi... áp dụng chăn nuôi an toàn cũng giúp ngăn chặn và giảm nguy cơ lan truyền bệnh. Các hoạt động thông tin tuyên tuyền của dự án cũng đóng góp vào việc nâng cao ý thức của người dân trong chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương ngăn chặn cúm gia cầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO