Khẩn trương, rà soát người trở về từ vùng dịch

Khánh Ly 17/02/2021 10:12

Hệ thống y tế các cấp trên địa bàn Hà Nội đang căng mình rà soát những người trở lại Hà Nội làm việc vào những ngày đầu năm mới. Đặc biệt với những người trở về từ vùng dịch sẽ được giám sát chặt chẽ để tránh việc dịch bệnh sẽ lây lan trong cộng đồng.

Kê khai y tế ở phường Đại Mỗ. Ảnh: Bảo Loan/ Giadinh.net.

Bà Trần Thị Hoa, Trưởng Trạm Y tế phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho biết, những ngày gần đây, người dân trở về thành phố đã chủ động đến Trạm Y tế phường để khai báo y tế, đặc biệt là người trở về từ vùng dịch Hải Dương. Ghi nhận sơ bộ thì riêng trong sáng 16/2, đã có hơn 40 người đến khai báo y tế và 5 trường hợp thuộc diện phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và đã được lấy mẫu ngay tại Trạm Y tế phường Tây Mỗ.

Bà Hoa cho biết, riêng những người đến khai báo đều ở các huyện thuộc tỉnh Hải Dương như huyện Gia Lộc, Thanh Hà, Thanh Miện… ngoài ra, là người đến từ Đà Nẵng, Nghệ An, Nam Định.

"Mặc dù ở Đà Nẵng, Nghệ An chưa có ổ dịch nhưng tôi đánh giá rất cao ý thức kiểm soát dịch của người dân đến từ những tỉnh, thành trên. Ngược lại, việc người dân tự giác khai báo này sẽ là thông tin căn cứ của chúng tôi khi chẳng may có sự cố ngoài ý muốn diễn ra với Đà Nẵng, Nghệ An, Nam Định…", bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, trong những ngày tới, lực lượng phòng chống dịch phường Tây Mỗ nói riêng tiếp tục "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", kêu gọi người dân, nhất là người đến từ vùng có dịch ở Hải Dương khai báo y tế để phòng Covid-19.

Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Xuân Long cho biết, Phường Xuân Tảo đã triển khai tuyên truyền đến tất cả các tổ dân phố, về công tác phòng chống dịch.

“Phường chúng tôi thành lập các tổ giám sát ở các tổ dân phố. Do đó, mỗi ngõ đều có một tổ giám sát sẽ nắm được thông tin ai từ tỉnh ngoài trở về trong dịp này để tuyên truyền và yêu cầu công dân đó đến trạm y tế phường làm thủ tục khai báo y tế. Đồng thời sẽ báo với trạm trưởng trạm y tế là phó ban thường trực chỉ đạo của phường để hướng dần người dân khai báo y tế. Việc này được phường triển khai rất nghiêm túc, quyết liệt”, ông Long nói.

Theo Bí thư phường Xuân Tảo, hiện tại trên địa bàn phường có 3 trường hợp công dân từ Cẩm Giàng, Hải Dương trở về Hà Nội. UBND phường đã ban hành quyết định cách ly tại nhà và lấy mẫu đi xét nghiệm.

Trong khi đó, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, những người trở về từ vùng dịch phải chủ động khai báo với y tế địa phương. Hiện nay chưa có số liệu chính xác con số người trở về từ vùng dịch. Chúng tôi đang chờ thống kê từ các địa phương để tổng hợp vì số lượng người trở về Hà Nội làm việc rất đông. Theo đó, các địa phương qua việc khai báo y tế của người dân sẽ lọc ra đối tượng đến từ vùng nào, đối tượng nào cần đi cách ly, phải xét nghiệm để hướng dẫn cụ thể cho người dân, đảm bảo an toàn cho chính người dân cũng như cộng đồng.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương phức tạp, trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội cần có ngay các biện pháp phòng dịch kịp thời.

Theo đó, đối với những người đi từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

Riêng đối với người dân từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi đến Hà Nội phải chủ động khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly y tế bắt buộc, không được đi ra ngoài cộng đồng, trên tinh thần ai ở yên đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương, rà soát người trở về từ vùng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO