Khẩn trương xây nhà tái định cư

Ngọc Ba 19/08/2017 09:05

Những trận mưa lớn gây sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc vừa qua đã làm nhiều ngôi nhà đã bị đổ sập, san phẳng. Ngay sau khi mưa lũ, cùng với công tác cứu trợ, ổn định cuộc sống của người dân thì công tác tái định cư được Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương hai tỉnh Yên Bái và Sơn La đặc biệt quan tâm.

Thời điểm này huyện Mường La (Sơn La) đang khẩn trương san ủi mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của lũ tại 5 điểm tái định cư. Trên mỗi khu tái định cư này, mỗi hộ dân được cấp 250 m2 đất ở; trong đó có sẵn 1 nhà ở lắp nghép 42 m2. 57 hộ dân đầu tiên ở vùng lũ Nậm Păm, huyện Mường La, Sơn La đã được bố trí và dựng nhà tái định cư khẩn cấp tại địa điểm mới. Sau đó, huyện sẽ xây dựng hoàn thiện 100 ngôi nhà tại khu vực này.

Được biết, các điểm tái định cư đều có đường giao thông vào điểm và đường giao thông nội bản. Khi hệ thống điện lưới quốc gia được khôi phục, điện sẽ được cấp đến các điểm tái định cư. Ngoài ra các hộ cũng được cấp đất để khôi phục sản xuất. Thông tin này đã giải tỏa rất nhiều nỗi lo của bà con, không buộc họ phải đứng giữa sự lựa chọn nơi ở mới an toàn nhưng thiếu đất sản xuất hay vẫn ở nơi ở cũ nhưng thấp thỏm mỗi mùa mưa lũ về.

Lên khảo sát tại vùng rốn lũ xã Nặm Păm, huyện Mường La (Sơn La), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, lũ ống, lũ quét ở các tỉnh miền núi Tây Bắc có sức tàn phá rất lớn, cả về lưu lượng và lưu vực. Lũ quét kéo theo những tảng đá nặng lên đến 15 tấn thì không thể có một công trình nhà nào có thể chống chọi được. Bởi vậy, về cơ bản, các công trình nhà ở, công trình công cộng phải nằm ngoài vùng ảnh hưởng của lũ quét thì mới an toàn.

“Không thể để bà con sống chung với lũ quét. Cần phải quy hoạch và xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn tránh hoàn toàn khỏi vùng ảnh hưởng của lũ quét” - Thứ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thành Công, Bí thư huyện ủy Mường La cũng đề xuất Bộ Xây dựng hỗ trợ nghiên cứu quy hoạch tổng thế thị trấn Ít Ong với quy mô 2.786 hộ, 3.509 ha, 5 tiểu khu và 16 bản. Huyện Mường La cũng mong muốn các nhà khoa học ngành xây dựng xác định, đánh giá về an toàn của các khu dân cư, khu dân cư tập trung và tái định; đặc biệt là khoanh vùng phạm vi điểm cảnh báo lũ quét.

Được biết ngay trong chuyến công tác, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đã giao nhiệm vụ cho Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Sơn La và các đơn vị của địa phương triển khai, nghiên cứu hoàn thiện quy hoạch tổng thể thị trấn Ít Ong với quy mô xấp xỉ 3.000 hộ, có cập nhật biến đổi khí hậu, diễn biến lũ, kết hợp làm kè chỉnh trị suối Nậm Păm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương xây nhà tái định cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO