Khẩn trương xử lý lượng rác thải tồn đọng tại Quảng Ngãi

Nghĩa Sơn - Chí Đại 10/07/2018 14:46

Hàng nghìn hộ dân ở thành phố Quảng Ngãi những ngày qua phải sống chung với tình trạng lượng rác thải sinh hoạt lớn tồn đọng trên nhiều tuyến phố, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Khẩn trương xử lý lượng rác thải tồn đọng tại Quảng Ngãi

Rác thải ứ lại trong thành phố Quảng Ngãi bốc mùi hôi.

Những ngày qua, người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi sinh sống chung quanh khu vực bãi xử lý bãi rác thải Nghĩa Kỳ đã chặn không cho xe chở rác vào nhà máy, khiến việc thu gom rác thải ở thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi và một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh rác bị ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng này, tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương tìm cách xử lý.

Chặn xe vào khu xử lý rác

Theo đó, hàng nghìn hộ dân ở thành phố Quảng Ngãi những ngày qua phải sống chung với tình trạng lượng rác thải sinh hoạt lớn tồn đọng trên nhiều tuyến phố, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo quan sát của phóng viên, tại thành phố Quảng Ngãi, ở các khu vực như chợ, bệnh viện, trường học, các tuyến đường của khu dân cư... rác thải tập kết từng đống lớn, thậm chí tràn cả ra đường, nhiều nơi dưới cái nắng nóng, rác đang nhanh chóng phân hủy, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường.

Chị Nguyễn Thị Thủy, ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi bức xúc: Mấy ngày qua không thấy xe gom rác, nên rác thải cứ ùn đống dần. Kiểu ni chẳng mấy chốc thành phố ngập rác”.

Một người dân khác cho biết: “Trời nắng nóng thế này mà rác cứ đọng mỗi ngày một nhiều, bốc mùi hôi thối ai chịu cho nổi. Đề nghị chính quyền phải có cách xử lý sớm vấn đề này.”.

Theo ông Trương Minh Khương - Phó Tổng giám đốc Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi, từ tối ngày 6/7 đến nay, người dân sống xung quanh khu vực bãi xử lý rác chặn xe không cho chở rác vào Nhà máy Xử lý rác Nghĩa Kỳ xử lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rác ứ đọng là người dân lấy lý do, bãi rác gây mùi hôi, ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Trước sự việc này, Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi đã báo cáo với UBND TP Quảng Ngãi và tạm thời không thể thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Quảng Ngãi cho đến khi sự việc được giải quyết” - ông Khương nói.

Được biết, trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, mỗi ngày có khoảng 270 tấn rác thải sinh hoạt. Vì vậy, kể từ khi người dân bắt đầu ngăn chặn đến nay, lượng rác sinh hoạt còn tồn hơn 800 tấn.

Khẩn trương xử lý lượng rác thải tồn đọng tại Quảng Ngãi - 1

Rác tồn từng đống tràn ra cả đường phố.

Khẩn trương xử lý

Trước tình trên, ngày 9/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn hỏa tốc chỉ đạo các địa phương, sở ngành và đơn vị liên quan đến việc tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt tại Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt xã Nghĩa Kỳ.

Theo đó, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với huyện Tư Nghĩa cùng các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại với các hộ dân. Cùng với đó, khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND các huyện: Bình Sơn, Đức Phổ và TP Quảng Ngãi nghiên cứu phương án xử lý tạm thời lượng rác tồn đọng, trình UBND tỉnh trong ngày 10/7.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Tư Nghĩa chỉ đạo các phòng ban chức năng, UBND xã Nghĩa Kỳ phối hợp với Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi, chủ nhà máy xử lý rác thải, tuyên truyền, giải quyết dứt điểm những kiến nghị về trước mắt cũng như lâu dài của người dân tại địa phương theo thẩm quyền; vận động nhân dân tạo điều kiện để Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc tiếp nhận rác tại hố lưu giữ rác tạm thời đến khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động, thường xuyên báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Cần nhanh chóng tập trung nhân lực, thiết bị, hóa chất xử lý môi trường tại hố lưu giữ rác tạm thời đảm bảo an toàn về môi trường, không được để xảy ra sự cố bốc mùi như những ngày qua ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như ảnh hưởng đến công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời vào ngày 10/7, UBND tỉnh sẽ đối thoại với nhân dân để giải quyết sự việc liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương xử lý lượng rác thải tồn đọng tại Quảng Ngãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO