Khẳng định truyền thống gắn bó, thủy chung của Mặt trận hai nước Việt Nam - Campuchia

Tiến Đạt 18/09/2022 10:46

Ngày 20/9 tới đây tại An Giang sẽ diễn ra “Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 6, giai đoạn 2022-2025”. Trước thềm Hội nghị, Đại Đoàn Kết xin điểm lại một số kết quả nổi bật trong công tác phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia khi triển khai những nội dung trọng tâm trong “Thông cáo chung của Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 5”.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia Samdech Heng Samrin nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia ngày 28-30/7/2022. Ảnh: Quang Vinh.

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, có mối quan hệ truyền thống lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện. Hiện nay, hai quốc gia có chung đường biên giới trên đất liền dài khoảng 1.137km, đi qua 10 tỉnh của Việt Nam là: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và tiếp giáp 9 tỉnh của Campuchia là Rattanakiri, Mondulkiri, Kratie, Tboung Khmum, Svayrieng, Preyveng, Kandal, Takeo, Kampot.

Trong 5 năm qua, các nội dung Thông cáo chung xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 5 đã được quan tâm triển khai thực hiện và đạt được kết quả thiết thực. Nội dung hợp tác ngày càng thực chất, sâu rộng, hiệu quả hơn và không ngừng phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước

Theo đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương đưa tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của Việt Nam về nội dung bản Thông cáo chung xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia tại Hội nghị lần thứ 5 và kết quả Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam.

Hằng năm, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương và các tổ chức thành viên tuyên truyền về công tác đối ngoại nhân dân; công tác biên giới trên đất liền và kết quả phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia; công tác vận động các cơ quan, tổ chức, các tầng lớp nhân dân tham gia góp phần thực hiện quản lý, xây dựng, bảo vệ an ninh biên giới. Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia, các thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai tích cực công tác tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng và các tổ chức chính trị - xã hội ở các địa phương đã có sự quan tâm trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện; đặc biệt là có sự tham gia tích cực của Chỉ huy các đồn Biên phòng, lãnh đạo các xã, các khu dân cư vùng biên giới. Bộ đội Biên phòng các tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt vai trò trách nhiệm trong vận động toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới.

Đặc biệt, năm 2022 là năm diễn ra sự kiện 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia,“Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia”, MTTQ Việt Nam đã tích cực triển khai phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa góp phần tăng cường tuyên truyền tới Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước cùng trân trọng và giữ gìn quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia Samdech Heng Samrin nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia ngày 28-30/7/2022. Ảnh: Quang Vinh.

Mở rộng giao lưu hữu nghị nhân dân giữa Mặt trận các cấp của hai nước

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Campuchia ngày càng gắn bó, tin cậy sâu sắc thể hiện qua việc duy trì hằng năm các cuộc gặp gỡ tiếp xúc giữa lãnh đạo của hai bên dưới nhiều hình thức, trong đó có các hoạt động của Mặt trận hai nước.

Từ năm 2017-2019, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức 4 đoàn đại biểu cấp cao sang thăm và làm việc tại Campuchia. Đồng thời đón 4 Đoàn đại biểu Hội đồng quốc gia Mặt trận đoàn kết và phát triển Tổ quốc Campuchia sang thăm hữu nghị và trao đổi kinh nghiệm công tác. Từ năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hai bên không thực hiện được các chuyến thăm trao đổi đoàn cấp cao trực tiếp song vẫn duy trì thường xuyên trao đổi công việc thông qua các cuộc điện đàm, hội đàm trực tuyến phù hợp với tình hình thực tế.

Tháng 7/2022, Đoàn đại biểu cấp cao do ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Campuchia (28-30/7/2022). Thành công của chuyến thăm hữu nghị chính thức của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia nói chung và giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia nói riêng.

Cùng với đó, tại địa phương, trong những năm từ 2017 - 2019, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đã có sự quan tâm, thống nhất nhận thức chung về tầm quan trọng của việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các nước láng giềng.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh có chung đường biên giới duy thường xuyên việc trao đổi đoàn, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, tập huấn cán bộ với các hoạt động cụ thể hết sức sinh động, thiết thực. Từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc trao đổi đoàn hạn chế hơn; hiện nay, việc trao đổi đoàn giữa hai bên đang dần khôi phục trở lại. MTTQ Việt Nam các địa phương cùng với Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc các địa phương của Campuchia tổ chức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác song phương; đồng thời việc kết nghĩa huyện - huyện, xã - xã và thôn bản hai bên biên giới tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Đại biểu tham dự Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 5, năm 2017. Ảnh: Dạ Yến

Phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, cùng vận động, giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn hoạn nạn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh đã tích cực kêu gọi, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện hỗ trợ nhân dân Campuchia ở hai bên biên giới, đặc biệt là trước những ảnh hưởng to lớn của đại dịch Covid-19. Trong đó phải kể đến việc MTTQ các cấp tỉnh An Giang vận động ủng hộ các nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn tay hỗ trợ cho Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, Hội Khmer - Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, chính quyền và các Hội Khmer - Việt Nam hai tỉnh Kandal và Takeo để chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Trong 2 năm 2020-2021, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Đắk Lắk đã vận động hỗ trợ số tiền trên 423,3 triệu đồng; 300 chai nước sát khuẩn và 10.000 khẩu trang y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông cũng đã kêu gọi, vận động các tổ chức, các đơn vị trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho nhân dân tỉnh Mondunkiri - Campuchia bằng các việc làm thiết thực như tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 494 lượt người dân huyện Orang/Mundulkiri; hỗ trợ 650 suất quà gồm gạo và nhu yếu phẩm cho nhân dân tỉnh Mundulkiri.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang tổ chức các đoàn thăm, tặng 1.400 suất quà Tết cho Kiều bào nghèo đang sinh sống tại tỉnh Kampot, tỉnh Kep Vương quốc Campuchia, nhân dịp Tết Nguyên đán Việt Nam, Tết cổ truyền của người dân Campuchia...

Cùng với đó, Chính phủ, Mặt trận hai nước cùng lãnh đạo các cấp và nhân dân địa phương hai nước tiếp tục phối hợp xây dựng, khánh thành các Công trình Tượng đài Hữu nghị ở nhiều tỉnh thành trên đất nước Campuchia. Các địa phương có chung đường biên giới tiếp tục thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho Đội phân giới cắm mốc biên giới và công tác tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia.

Có thể khẳng định, các nội dung Thông cáo chung xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 5 được hai bên quan tâm triển khai thực hiện và đạt được kết quả thiết thực. Bởi vậy, việc tổ chức Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 6, giai đoạn 2022-2025 sẽ tiếp tục khẳng định truyền thống gắn bó, thủy chung của Mặt trận hai nước, góp phần tô thắm lịch sử quan hệ đặc biệt, trong sáng, sâu sắc tình anh em của hai dân tộc Việt Nam và Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẳng định truyền thống gắn bó, thủy chung của Mặt trận hai nước Việt Nam - Campuchia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO