Khẳng định vị thế của Giải báo chí mang bản sắc riêng của Mặt trận

Trung Hiếu 07/07/2022 12:14

Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV năm 2021-2022 dự kiến trao thưởng cho các tác phẩm đoạt giải vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022).

Lễ trao giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XIV, năm 2019-2020. Ảnh: Quang Vinh

Cầu nối lan tỏa tinh thần đại đoàn kết đến với người dân

Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” được tổ chức hai năm một lần, là hoạt động nhằm tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc tham gia tuyên truyền về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và các hoạt động của MTTQ Việt Nam, góp phần cổ vũ, động viên các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo.

Trong mùa giải thứ 15, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” có sự tham gia của Hội Nhà báo Việt Nam với tư cách là cơ quan đồng tổ chức Giải. Sự đổi mới quan trọng này góp phần đẩy mạnh truyền thông, lan tỏa và nâng cao chất lượng của Giải, đồng thời huy động nhiều hơn nữa sự vào cuộc của các nhà báo trong việc phản ánh các nội dung gắn với chủ đề của Giải.

Tại cuộc họp gần đây nhất (ngày 20/4) của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022, ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Giải nhấn mạnh, Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc" được tổ chức thành công trong thời gian qua chính là nhờ vào sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết được truyền tải qua các tác phẩm báo chí. Đây không chỉ là Giải báo chí mang ý nghĩa đặc biệt, chứa đựng bản sắc riêng của MTTQ Việt Nam, mà còn là cầu nối để lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc đến với người dân.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, qua nhiều lần tổ chức, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã không ngừng đổi mới, nâng tầm vị thế, số lượng và chất lượng của các tác phẩm ngày càng nâng cao. Trong mùa giải năm nay, Ban Tổ chức Giải tiếp tục có những sự đổi mới so với các năm trước trên cơ sở kế thừa và phát huy những điểm mạnh, đẩy mạnh truyền thông để huy động nhiều hơn nữa sự vào cuộc của các nhà báo trong phản ánh các nội dung đề tài của Giải.

Để tiếp tục tạo sức lan tỏa của Giải, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị, kế hoạch truyền thông giới thiệu về Giải phải đậm nét hơn, lựa chọn thời gian phù hợp, qua đó thu hút thêm nhiều tác phẩm chất lượng tham gia; đồng thời cần lan tỏa ý nghĩa của Giải trong hệ thống Hội Nhà báo 63 tỉnh, thành phố, với mạng lưới tác giả, nhóm tác giả lớn và đa dạng các thể loại tham dự.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cũng nhấn mạnh, Ban Tổ chức Giải cần có sự phối hợp kịp thời với các cơ quan liên quan như Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Đại Đoàn Kết để việc tiếp nhận tác phẩm hoàn thành trước ngày 21/9/2022 và Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo sẽ tiến hành lựa chọn những tác phẩm xứng đáng vinh danh tại Lễ trao giải; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các ý tưởng mới, sáng tạo trong công tác tổ chức, truyền thông, huy động nguồn lực xã hội hóa theo hướng công khai, minh bạch, góp phần tạo nên thành công của Giải lần thứ XV.

Thể lệ Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV

Để tiếp tục triển khai Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022, Ban Tổ chức Giải đã tham mưu Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam ban hành Thể lệ số 01/TL-MTTW-BTT, ngày 10/6/2021 và công bố trên các phương tiện truyền thông ở Trung ương và các địa phương.

Theo thể lệ, các loại hình báo chí tham dự Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV gồm: Báo in, báo điện tử, báo nói (phát thanh), báo hình (truyền hình) và ảnh báo chí.

Các tác phẩm tham dự phải là những tác phẩm có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời các nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam về xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những tác phẩm tham dự cần thực sự ấn tượng, nổi bật bởi những phát hiện, ý tưởng có giá trị, truyền tải tới xã hội, cộng đồng những thông điệp mang tính xây dựng cao, góp phần cổ vũ và phát huy đoàn kết, sức sáng tạo trong nhân dân, vì mục tiêu chung xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngoài ra, nội dung thuộc các tác phẩm phải tiên phong đấu tranh, phản bác các luận điểm, thông tin sai trái, xuyên tạc; làm tốt vai trò là diễn đàn xã hội rộng lớn, tin cậy của nhân dân; phản ánh, đưa tin kịp thời về chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, những đổi mới, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ, góp phần tích cực củng cố niềm tin của nhân dân…

Tác phẩm báo chí tham dự Giải bao gồm các thể loại: Bài nghiên cứu, phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, phóng sự, phóng sự ngắn (phát thanh - truyền hình), phim tài liệu, bản tin, chuyên đề, chuyên mục, tọa đàm, điều tra, bút ký báo chí, bình luận, chuyên luận, ảnh báo chí (không nhận các video clip trên báo điện tử). Các tác phẩm dự Giải phải đảm bảo tính chính xác, có tính thuyết phục, định hướng dư luận cao.

Đối tượng dự Giải là tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp, cộng tác viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài có tác phẩm báo chí với nội dung phù hợp.

Các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo, Ủy ban MTTQ, tổ chức thành viên các cấp tạo điều kiện động viên, khuyến khích phóng viên, hội viên đơn vị thành viên tham dự Giải. Thể lệ Giải nhấn mạnh đối tượng là thành viên Ban Giám khảo và Ban Tổ chức giải không gửi tác phẩm tham dự Giải.

Dự kiến Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021 - 2022 được công bố và trao Giải vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/2022) gồm nhiều giải thưởng cho các loại hình báo chí với các mức thưởng: Giải Đặc biệt trị giá 30 triệu đồng; giải A trị giá 15 triệu đồng; giải B trị giá 10 triệu đồng; giải C trị giá 5 triệu đồng; giải Khuyến khích trị giá 3 triệu đồng.

Về điều kiện tham dự Giải, Ban Tổ chức yêu cầu các tác phẩm tham dự Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 phải là các tác phẩm được các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước sử dụng kể từ ngày 21/9/2020 đến 20/9/2022. Mỗi tác giả được tự lựa chọn gửi tối đa 5 tác phẩm tham dự phù hợp với yêu cầu, điều kiện đã nêu. Số tác giả của một nhóm không quá 7 người. Những tác phẩm trong thời gian này đã được trao Giải thưởng ở các cuộc thi ở địa phương, ngành hoặc liên ngành ở Trung ương vẫn được quyền dự Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” nhưng phải ghi rõ mức giải và cuộc thi do đơn vị nào tổ chức. Thời gian nhận tác phẩm tham dự Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV năm 2021 - 2022 từ ngày 21/6/2021 đến hết ngày 20/9/2022 (tính theo dấu bưu điện). Tác phẩm dự thi gửi về địa chỉ: Ban Tổ chức Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”, cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẳng định vị thế của Giải báo chí mang bản sắc riêng của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO