Khánh Hòa: Cá thể Vích quý hiếm mắc lưới, người dân tự nguyện chuyển giao

18/04/2018 23:20

Ngày 17/4 vừa qua, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã tiến hành tiếp nhận một cá thể Vích, nặng 9,5kg được người dân tự nguyện chuyển giao. Cá thể Vích này sau đó đã được thả về vùng biển ở địa phương.

Khánh Hòa: Cá thể Vích quý hiếm mắc lưới, người dân tự nguyện chuyển giao

Trước đó, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) nhận được thông báo của người dân mong muốn chuyển giao một cá thể Vích qua đường dây nóng 1800-1522. Được biết, cá thể rùa đã mắc vào lưới khi người ngư dân đang đánh bắt cá. Sau khi nhận được tin, ENV đã làm việc với Chi cục Thủy sản Khánh Hòa để nhanh chóng tiếp nhận rùa.

Thời gian vừa qua, đã có nhiều trường hợp các loài rùa biển quý hiếm mắc vào lưới ngư dân trong lúc đánh bắt cá. Sau đó, không ít người đã liên hệ các cơ quan chức năng địa phương và tự nguyện chuyển giao những cá thể rùa này, góp phần đưa chúng trở về môi trường tự nhiên. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy nhận thức ngày càng tăng của người dân trong vấn đề bảo vệ rùa biển nói riêng và các loài động vật hoang dã ở Việt Nam nói chung.

Khánh Hòa: Cá thể Vích quý hiếm mắc lưới, người dân tự nguyện chuyển giao - 1

Vích là một trong 5 loài rùa biển hiện đang sinh sống tại Việt Nam bên cạnh Quản đồng, Đồi mồi dứa, Đồi mồi và Rùa da. Tất cả các loài rùa biển tại Việt Nam đều là loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP. Mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép rùa biển hoặc bộ phận, sản phẩm của chúng đều là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 244 BLHS với hình phạt lên đến 15 năm tù.

Đường dây nóng 1800-1522 không chỉ tiếp nhận những thông báo về vi phạm liên quan đến ĐVHD mà còn hỗ trợ người dân có nguyện vọng chuyển giao các cá thể ĐVHD. Hi vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều quyết định tự nguyện chuyển giao như thế để các loài ĐVHD có cơ hội được trở về môi trường tự nhiên.

V. Nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa: Cá thể Vích quý hiếm mắc lưới, người dân tự nguyện chuyển giao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO