Khánh Hòa: Công khai khai thác cát trái phép

Nhóm PV 18/09/2015 23:07

Theo phản ánh của người dân, quá trình thực hiện Dự án chỉnh trị sông Quán Tắc - sông Quán Trường (Nha Trang), ngoài những tàu khai thác cát của chủ đầu tư thì ngày đêm có rất nhiều tàu “ăn theo” cũng khai thác không đúng quy định khiến rất nhiều hộ dân nuôi thủy sản quanh vùng dự án bị ảnh hưởng.

Khánh Hòa: Công khai khai thác cát trái phép

Dự án được kỳ vọng là sẽ làm thay đổi bộ mặt phía Tây của TP Nha Trang.

Dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II năm 2014 và được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo ở phía tây TP Nha Trang, nhưng đến nay Dự án chỉnh trị sông Quán Tắc - sông Quán Trường (Nha Trang) vẫn rất ỳ ạch và chưa định được thời gian hoàn thành.

Chậm tiến độ do thiếu vốn

Dự án chỉnh trị sông Quán Tắc - sông Quán Trường Nha Trang được triển khai ở phía Tây TP. Nha Trang trên hai dòng sông lớn là sông Quán Tắc và sông Quán Trường chảy qua nhiều phường thuộc TP Nha Trang. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 593 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 323 tỷ đồng, chi phí đền bù giải tỏa gần 144 tỷ đồng.

Dự án này do Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông Thuỷ lợi tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, Liên danh Tổng công ty Xây dựng đường thủy và Công ty Cổ phần xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương là đơn vị trúng thầu và thi công các hạng mục nạo vét, nắn dòng và xây dựng đê kè, cống tiêu cho dự án.

Mục tiêu của Dự án nhằm bảo đảm thoát lũ, bảo vệ an toàn vùng đô thị mới được quy hoạch từ cầu Dứa đến cầu Bình Tân với tổng diện tích gần 2.000ha.

Dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt lần đầu từ năm 2003 theo Quyết định số 3646/QĐ-UBND ngày 20/11/2003. Qua nhiều lần được điều chỉnh, dự án được chính thức khởi công vào tháng 1/2011 với thời gian thi công dự kiến là 48 tháng.

Theo kế hoạch đề ra, đến quý II năm 2014, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài việc đảm bảo việc thoát lũ cho vùng hạ lưu, dự án còn được kỳ vọng là sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm ở vùng ngập và đáp ứng được yêu cầu phát triển TP Nha Trang về phía Tây, hình thành các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm du lịch.

Tuy nhiên, cho đến nay, đã quá hơn 1 năm so với thời gian dự kiến hoàn thành, nhưng dự án vẫn còn rất ngổn ngang. Bên cạnh đó, nhiều người dân trong khu vực rất bức xúc về việc khai thác cát tràn lan trong quá trình thực hiện dự án.

Theo phản ánh của người dân, quá trình thực hiện dự án, ngoài những tàu khai thác cát của chủ đầu tư thì ngày đêm có rất nhiều tàu “ăn theo” cũng khai thác không đúng quy định khiến rất nhiều hộ dân nuôi thủy sản quanh vùng dự án bị ảnh hưởng. Không những thế khối lượng cát bùn được nạo vét, thay vì phục vụ dự án theo quy định, nhà thầu thi công lại cho xe chở các đi một cách mờ ám.

PV báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông Thuỷ lợi tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin từ chủ đầu tư dự án cho biết, cho đến cuối tháng 8/2015, dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 70% khối lượng công việc với tổng giá trị xây lắp là 177 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện, dự án đã có những điều chỉnh mới.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo số 275/TB-UBND ngày 18/8/2011 cho dừng thi công đê hữu sông Quán Trường đoạn từ đường Phong Châu đến sông Quán Tắc.Cũng để tạo cảnh quan cho khu dân cư phía Tây đường Lê Hồng Phong, UBND tỉnh Khánh Hòa đã điều chỉnh dự án kết cấu mái kè sông Quán Trường từ đá lát khan thành tấm bê tông đúc sẵn. Về nguyên nhân chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông Thuỷ lợi tỉnh Khánh Hòa cho biết đó là do dự án gặp khó khăn về nguồn vốn.

Có hay không việc khai thác và bán cát trái phép?

Tìm hiểu phản ánh của người dân về việc nhà thầu đã lợi dụng việc nạo vét lòng sông để khai thác và bán cát trái phép, PV ghi nhận hiện đang có rất nhiều tàu hút cát đang triển khai việc hút cát trên sông Quán Trường, có lượng cát lẫn bùn được hút lên bị đưa ra khỏi dải phân cách.

Về việc này, khi làm việc với chủ đầu tư, PV được tiếp cận 2 văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép 2 đơn vị được sử dụng “cát lẫn tạp chất được nạo vét tại sông Quán Trường”.

Cụ thể, ngày 25/8/2014 UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn số 5115/UBND-XDNĐ cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tận dụng khối lượng đất đổ thải (nạo vét sông Quán Trường) trong phạm vi từ cọc QT34 đến cọc QT46 thuộc dự án chỉnh trị này để xử lý đất nền cho Khu đô thị VCN – Phước Hải.

Còn công văn số 2935/UBND-XDNĐ cho phép Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật tận dụng cát bẩn đã nạo vét để đổ nền và đổ vào các vị trí trồng cây xanh của Dự án Khu đô thị An Bình Tân sau khi khối lượng cát nạo vét từ dự án chỉnh trị sông Quán Tắc – sông Quán Trường đã dư thừa sau khi đã đắp vào dải phân cách.

Theo tìm hiểu của PV, bên cạnh những clip mà người dân ghi nhận được lượng cát nạo vét lên tại sông Quán Trường được đưa lên xe tải và chở đến vị trí khác ngoài dải phân cách (cũng nằm ngoài dự án Khu đô thị VCN – Phước Hải và dự án Dự án Khu đô thị An Bình Tân) thì còn một khối lượng cát được hút lên đã bị đưa đi nơi khác.

Như vậy căn cứ vào hai văn bản mà UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư VCN và Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật tận dụng lượng cát bùn từ nạo vét thì việc đưa lượng cát bùn này ra khỏi dải phân cách của Dự án chỉnh trị sông Quán Tắc, Quán Trường là chưa đúng quy định.

Còn việc phản ánh của người dân có nhiều tàu khai thác cát trái phép, về phía chủ đầu tư cũng khẳng định, tàu của dự án chỉ có 3-4 tàu khai thác, trong khi đó trên đoạn sông đang thi công, ngày đêm có đến gần chục tàu khai thác cát. Vậy người dân băn khoăn các tàu khai thác cát này là của ai mà tự do khai thác làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của người dân?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa: Công khai khai thác cát trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO