Khánh Hòa: Khai mạc lễ hội Am Chúa năm 2022

Xuân Hiếu 01/04/2022 17:41

Ngày 1/4 (tức 1/3 Âm lịch), lễ hội Am Chúa năm 2022 đã chính thức khai mạc tại khu di tích Am Chúa, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, (Khánh Hòa).

Nghi thức truyền thống tại lễ hội Am Chúa.

Đến dự lễ có ông: Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; ông Nguyễn Văn Ghi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và người dân trong, ngoài tỉnh.

Lễ hội Am Chúa diễn ra từ ngày 1 đến 3/4 (Mùng 1 đến 3/3 âm lịch) hàng năm, với sự tham gia của khoảng 4 đến 5 ngàn người, trong đó có hơn 60 đoàn khách hành hương trong và ngoài tỉnh.

Lễ hội được diễn ra với các nghi thức truyền thống, dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ công đức của Thánh Mẫu Thiên Y A Na.

Được biết, Di tích lịch sử - văn hóa Am Chúa, tọa lạc tại Núi Chúa (núi Đại An) theo truyền thuyết là nơi Thánh Mẫu Thiên Y A Na giáng trần. Bà đã có công dạy dân biết cày, cấy, dệt vải, chăm lo cuộc sống cho mọi nhà, đặt ra lễ nghi, đánh đuổi giặc ngoại xâm đem lại cuộc sống bình yên và no đủ cho nhân dân xứ Trầm Hương Khánh Hòa.

Để tưởng nhớ công ơn của bà, người dân Khánh Hòa đã lập đền thờ Am Chúa. Lễ hội Am Chúa thể hiện đậm nét tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Các vị lãnh đạo dự khai mạc lễ hội Am Chúa.

Trong thời gian diễn ra Lễ hội, nhân dân ở các nơi trong và ngoài tỉnh đã hội tụ về đây dâng lên Thánh Mẫu Thiên Y A Na những sản vật do mình làm ra để tỏ lòng biết ơn và cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, lòng dân yên vui, mùa màng tươi tốt, ấm no hạnh phúc.

Năm 1999, Bộ Văn hóa - Thông tin đã công nhận khu di tích Am Chúa là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Hiện nay, di tích vẫn còn lưu giữ nhiều sắc phong của triều đình nhà Nguyễn.

Lễ hội Am Chúa năm nay, diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thời tiết không thuận lợi, nên Ban tổ chức đã khuyến cáo đoàn khách hành hương và người dân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó mỗi đoàn chỉ được vào hành lễ 15 phút và quy định 5k.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa: Khai mạc lễ hội Am Chúa năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO