Khánh Hòa: Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất

Thùy Trang 03/10/2019 07:30

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận chính thức về việc vi phạm rất nghiêm trọng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.

Khánh Hòa: Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất
Khu phức hợp Nha Trang Center 2 (nay đổi tên là Dự án Gold Coast).

Theo đó, UBKT Trung ương kết luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng,…

Chỉ tính riêng dự án mà tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty Phúc Sơn làm Trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (khu đất sân bay Nha Trang cũ) do vi phạm của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã gây thiệt hại ngân sách nhà nước ít nhất 11.994 tỉ đồng. Việc giao đất, giao dự án cho Phúc Sơn đều không qua đấu giá, đấu thầu theo quy định, mà theo hình thức BT.

Cụ thể, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao đất có thu tiền sử dụng đối với 24,3ha đất ở đô thị và đất ở đô thị không hình thành đơn vị ở; giao hơn 36,2ha đất không thu tiền sử dụng đất vì để làm công trình công cộng; giao hơn 1,2ha đất không thu tiền để làm khu tái định cư và cho thuê hơn 0,5ha đất thương mại dịch vụ trả tiền thuê đất một lần. Hiện nay cả 3 dự án giao thông này đều chậm tiến độ, trong khi Phúc Sơn đã làm hạ tầng dự án Trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ tài chính - du lịch Nha Trang với quy mô 1.300 lô đất ở và hàng trăm lô biệt thự đơn lập trong quỹ đất được giao ở sân bay Nha Trang.

Một dự án BT khác cũng gây rất nhiều dư luận là xây dựng Trường Chính trị Khánh Hòa tại khu Bắc Hòn Ông ở ngoại thành Nha Trang, với mức đầu tư 149,1 tỉ đồng được tỉnh giao Công ty CP Thanh Yến. Để hoàn vốn cho dự án này, tỉnh Khánh Hòa đã giao gần 7.400 m2 đất của Trường Chính trị Khánh Hòa cũ tại trung tâm TP Nha Trang. Đây là khu “đất vàng” với hai mặt tiền đường Trần Hưng Đạo - Lý Tự Trọng ngay trung tâm TP Nha Trang để nhà đầu tư làm Khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng khách sạn - nhà ở chung cư - Nha Trang Center 2 (nay đổi tên là dự án Gold Coast). Điều bất ngờ là khu đất vàng có vị trí đắc địa như vậy chỉ được tỉnh định giá chưa tới 22,5 triệu đồng/m2 đối với đất ở và hơn 7,8 triệu đồng/m2 đối với đất sản xuất kinh doanh, nên tổng giá trị đất được giao chỉ là 114,8 tỉ đồng, trong khi giá thực tế của thị trường cao hơn rất nhiều, khoảng trên dưới 400 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao nhiều khu đất “hoàn vốn” cho Công ty CP khách sạn Bến Du Thuyền trước khi ký kết thực hiện 2 dự án BT gồm: dự án mở rộng, nâng cấp đường Mai Xuân Thưởng và dự án xây dựng ký túc xá mới cho Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa tại Bắc Hòn Ông. Các khu đất này đều có vị trí đắc địa ở mặt tiền đường Phạm Văn Đồng và đường ven vịnh Nha Trang, được coi là “đất vàng” nhưng tỉnh định giá chỉ 4,7 - 9,8 triệu đồng/m2 đối với đất ở. Ngoài ra còn rất nhiều dự án mà UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi, hầu hết là được người dân ở đây coi như là khu đất vàng và kim cương như các rạp chiếu phim tại thành phố Nha Trang, khu đất của sở Ngoại vụ, Đài truyền hình tỉnh,.v.v…. Trong đó có rất nhiều dự án thực hiện khi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, sai quy hoạch, không phép xây dựng, chồng lấn đất rừng phòng hộ, làm biến dạng đồi núi, gây hậu quả sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa lũ, thất thoát tài nguyên.

Với rất nhiều sai phạm trong việc quản lý đất đai, gây thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng của Nhà nước, người dân địa phương cho rằng, cần có những biện pháp hữu hiệu để nhanh chóng thu hồi nhằm phục vụ lợi ích của cộng đồng, đồng thời xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa: Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO