Khánh thành tượng chân dung cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Quốc Định 24/12/2016 16:00

Ngày 24/12, tại nhà riêng cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ (phường 7, quận 3, TP HCM), gia đình Luật sư đã tổ chức Lễ giỗ lần 20 (24/12/1996 - 24/12/2016) và khánh thành tượng chân dung ông.

Khánh thành tượng chân dung cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tại ngày giỗ lần 20 của Luật sư.

Tới tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM; cùng con, cháu, bạn bè thân hữu, họ hàng, đồng hương Long An…

Cách đây 20 năm, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã thanh thản ra đi vào cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho rất nhiều người mà lúc sinh thời ông đã gắn bó cùng nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Tại ngày giỗ, ông Nguyễn Hữu Châu - con trai cố Luật sư, cùng các vị khách mời đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp vị Luật sư đáng kính.

Khánh thành tượng chân dung cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - 1

Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TP HCM tại ngày giỗ lần 20 của Luật sư.

Theo đó, sau khi lấy bằng Cử nhật Luật tại Pháp, Luật sư về nước hành nghề Luật sư với tâm niệm “Đấu tranh bảo vệ công lý, bảo vệ dân nghèo, bảo vệ hòa bình, bảo vệ cách mạng”.

Từ những cuộc đấu tranh quyết liệt không khoan nhượng đối với Thực dân Pháp, quân can thiệp Mỹ và các thế lực cầm quyền Sài Gòn, ông đã bị bọn giặc đưa đi giam cầm lưu đày khắp nơi. Nhưng với ý chí nghị lực của một nhà trí thức yêu nước đã được tôi luyện từ thực tế đã thôi thúc ông và trở thành động lực để ông dấn thân cứu nước.

Khánh thành tượng chân dung cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - 2

Bức tượng Chân dung Luật sư Nguyễn Hữu Thọ được khánh thành đúng vào ngày giỗ lần 20 của Luật sư.

Cuối năm 1961, sau khi được giải thoát khỏi nhà tù Cũng Sơn (Phú Yên), ông được đưa về Chiến khu Tây Ninh để rồi tại Đại hội Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam lần thứ nhất, ông được giữ trọng trách Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam.

15 năm kháng chiến chỗng Mỹ, ông đã cùng với Đảng, với Mặt trận, với Nhân dân làm nên cuộc Đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau ngày hòa bình trong công cuộc tái thiết xây dựng đất nước, ông được cử giữ nhiều trọng trách Lãnh đạo: Chủ tịch Quốc hội, Phó Chỉ tịch Hội đồng Nhà nước, Quyền Chủ tịch nước. Ở cương vị nào ông cũng xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu phục vụ. Cuộc đời ông luôn sáng chói một nhân cách cao đẹp “Tận trung với nước, tận hiếu với dân”.

Sự cống hiến của ông đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhớ. Ông vinh dự được Nhà nước phong tặng Huân chương Sao Vàng và được Đảng, Nhân dân tôn vinh.

Tại quê hương ông (Bến Lức, Long An) đã có Đền Tưởng niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, các tỉnh - những nơi giam cầm, Đảng bộ, nhân dân địa phương đã xây Nhà Lưu niệm ông.

Hôm nay, nhân ngày giỗ lần thứ 20, gia đình ông đã quyết định đặt bức tượng chân dung và tổ chức khánh thành, nhằm xem đây là sự tri ân để bày tỏ tấm lòng kính dâng tưởng niệm Luật sư.

Ông Nguyễn Hữu Châu cũng đã cảm ơn tình cảm quý báu của các vị khách mời dành cho Luật sư cùng gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành tượng chân dung cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO