Khát vọng thênh thang

THANH TÙNG 07/02/2022 00:36

Trước thềm xuân mới Nhâm Dần 2022, có gì đó thật tâm đắc trong lòng người khi nghe Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ kỳ vọng tạo ra sự khác biệt, để Ðà Nẵng thành đô thị độc nhất vô nhị của Việt Nam và thế giới trên cơ sở đảm bảo tính bền vững nguồn tài nguyên vô giá gồm sông, biển và các ngọn danh sơn Bà Nà, Hải Vân, Sơn Trà, Non Nước - Ngũ Hành. Kỳ vọng của người đứng đầu đất nước cũng là khát vọng thênh thang của mọi người dân Ðà Nẵng.

Cầu Sông Hàn và khu đô thị phía Tây Đà Nẵng hôm nay.

Nhớ để không quên!

Người Đà Nẵng nhớ thời khắc chia tách khỏi Quảng Nam trở thành phố trực thuộc Trung ương kể từ ngày 1/1/1997 và cũng không thể nào quên trước thời điểm chia tách, thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam chỉ có vỏn vẹn 3 quận, quận nhất, quận nhì (ở bờ Tây) và quận ba (ở bờ Đông). Thành phố chậm, buồn với 2 chiếc phà ngày qua lại sông Hàn, đưa người quận ba sang quận nhất, quận nhì và ngược lại. “Gái quận ba không bằng bà già quận nhất”, đây là câu ví von của người Đà Nẵng về sự chênh lệch mức sống, mặt bằng dân trí, đô thị giữa bờ Tây và bờ Đông dòng sông Hàn. Trong khi bờ Tây “nghênh ngang phố xá” thì bờ Đông xập xệ, lô nhô dãy “nhà chồ” dài hàng chục cây số trên mặt nước ngập đầy rác thải.

Người Đà Nẵng nhớ hình ảnh nghèo khó, nhịp sống chậm buồn, đơn điệu của thành phố này trước năm 1997. Hơn 22 năm (kể từ mùa xuân Ất Mão 1975 khi đất nước thống nhất cho đến mùa xuân Đinh Sửu 1997); quận nhất, quận nhì, quận ba của Đà Nẵng vẫn chỉ mang dáng dấp của một thị trấn tồn tại sau chiến tranh với đường phố nhỏ hẹp, nhà cửa xuống cấp theo thời gian. Quãng thời gian dài trì trệ, kém phát triển thôi thúc lãnh đạo tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng lúc bấy giờ quyết liệt mở hướng để Đà Nẵng bứt phá theo kịp người anh em kết nghĩa là thành phố Hải Phòng và các đô thị lớn khác.

Chủ tịch thành phố Đà Nẵng trực thuộc tỉnh Quảng Nam lúc bấy giờ là ông Hồ Việt từng khát vọng về một Đà Nẵng “cất cánh”, “bay cao” xứng tầm khi trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương. Ông Hồ Việt cũng không quên thời khắc lịch sử tháng 10/1996 khi Bộ Chính trị đồng ý tách Đà Nẵng ra khỏi Quảng Nam.

Ngay sau khi chia tách, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Bá Thanh được điều động, phân công làm Quyền Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, khởi đầu cho công cuộc tăng tốc, phát triển hạ tầng đô thị “một ngày bằng hai mươi năm”. 2 năm đầu tiên, bằng những quyết sách quy hoạch táo bạo, vượt qua rào cản về tư duy, nhận thức, Quyền Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã thuyết phục được người dân Đà Nẵng qua các dự án, công trình mở mang hạ tầng đô thị, trong đó có cầu quay sông Hàn. Cùng với việc xóa sổ “nhà chồ”, hàng chục cây cầu được xây mới, hàng trăm tuyến đường được mở.

Quỹ tên đường như ông Nguyễn Bá Thanh hay nói “đặt phát hết trơn!”, đã khiến Đà Nẵng trở nên rộng rãi, thênh thang. Hơn 10 sau khi trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, công cuộc tái thiết, mở mang hạ tầng với các tiêu chí “5 không” (không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng, không có giết người để cướp của) và “3 có” (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh đô thị); Đà Nẵng được bạn bè khắp nơi ghi nhận là “thành phố đáng sống”.

Khát vọng thênh thang!

Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022 sau 25 năm phấn đấu, xây dựng, Đà Nẵng vững vàng trong nhóm các thành phố phát triển của đất nước, khẳng định vị trí, vai trò trọng điểm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên với giá trị tổng sản phẩm (GRDP) bình quân 9,09%/năm. Chính quyền và các tầng lớp nhân dân Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 43-NQ/TW (ngày 24/1/2019) của Bộ Chính trị để trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á…

Dấu ấn phát triển 25 năm của Đà Nẵng được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận là đã truyền cảm hứng cho các tỉnh, thành phố của miền Trung để cùng vượt khó, vươn lên. Là người con của quê hương Quảng Nam, công dân của thành phố Đà Nẵng; tại buổi tọa đàm trước thềm xuân mới Nhâm Dần 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu về xây dựng, phát triển thành phố bên bờ sông Hàn như biểu tượng đáng tự hào vượt qua khó khăn trở ngại để đi đến thành công. Chủ tịch nước cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng tạo ra sự khác biệt để Đà Nẵng là thành phố độc nhất vô nhị của Việt Nam của khu vực và trên thế giới dựa trên các yếu tố tiềm tàng về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử, nhân văn, truyền thống của người dân xứ Quảng.

Thành phố đôi bờ sông Hàn đã qua chặng đường 25 năm khẳng định vị thế, tạo dấu ấn “đáng sống”.

Đứng trên cầu Thuận Phước nơi dòng sông Hàn gặp biển sẽ thấy Đà Nẵng lung linh trong nắng sớm mưa chiều giữa các ngọn danh Sơn. Có gì đó thật tâm đắc trong lòng người Đà Nẵng khi nghe Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ kỳ vọng tạo ra sự khác biệt, biến Đà Nẵng thành đô thị độc nhất vô nhị của Việt Nam và thế giới trên cơ sở đảm bảo tính bền vững của tài nguyên vô giá mà thiên nhiên ban tặng như sông, biển và các ngọn danh sơn Bà Nà, Hải Vân, Sơn Trà, Non Nước - Ngũ Hành. Kỳ vọng của người đứng đầu đất nước cũng là khát vọng thênh thang của mọi người dân Đà Nẵng.

Kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh và đạt được những thành tựu to lớn. Trên chặng đường phát triển đó, ngành du lịch ngày càng thể hiện được vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quảng bá hình ảnh thành phố…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát vọng thênh thang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO