Khát vọng vươn lên trên miền đất lửa

Lê Na - Hữu Chính 25/07/2019 11:50

Ngày 25/7, phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã nhắc tới bản lĩnh của người Mặt trận trên miền đất lửa để Mặt trận Quảng Trị thắp sáng khát vọng vươn lên trong mỗi người dân, hướng vào mục tiêu xây dựng Quảng Trị ngày càng phát triển.

Khát vọng vươn lên trên miền đất lửa

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại Đại hội.

Dự đại hội còn có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cùng 252 đại biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị là miền đất lửa, giàu truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Trong quá khứ và hiện tại, có một Quảng Trị được coi là Thánh địa của miền Trung, một Quảng Trị với quật cường ở Thành Cổ, một Quảng Trị nằm sâu dưới lòng địa đạo, một Quảng Trị bay bổng với những làn điệu dân cả, tươi mới sắc màu văn hoá và một Quảng Trị còn nhiều gian khó với nắng và gió.

Sau 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, vết thương chiến tranh đã lùi dần vào quá khứ để vùng đất đau thương một thời bắt nhịp hồi sinh, mang theo những khát vọng kiến tạo.

Những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Trị luôn đoàn kết, chung sức chung lòng, vượt qua mọi khó khăn, đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, bình quân trên 7%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; thu hút đầu tư, phát triển giao thông, đô thị, du lịch đang khởi sắc. Trong đó các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,75%, tỷ lệ xã đạt nông thôn mới đạt trên 44%.

Trong những thành tựu đó không thể thiếu vai trò của người Mặt trận. Nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã ghi đậm những dấu ấn đậm nét. Quỹ Vì người nghèo các cấp đã huy động được hơn 98 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 1.404 nhà đại đoàn kết. Đặc biệt sau sự cố môi trường biển, Mặt trận các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định tình hình, phối hợp hỗ trợ và xây dựng thành công 16 mô hình chuyển đổi sinh kế cho người dân địa phương 14 xã và 2 thị trấn vùng biển, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Những kết quả này đã góp phần quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, đảm bảo xây dựng nông thôn mới thực sự là việc “ dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Khát vọng vươn lên trên miền đất lửa - 1

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực trao đổi với các đại biểu bên lề Đại hội.

Theo bà Lê Thị Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, 5 năm qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã làm tốt việc huy động, tạo động lực để nhân dân phát huy vai trò, tiềm năng và sức sáng tạo, tích cực tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, với phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, đảm bảo cơ chế “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, Mặt trận và các tổ chức thành viên thực sự là cầu nối tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Đánh giá những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị cho rằng, trong giai đoạn mới, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Trị cần lấy tinh thần yêu nước để huy động toàn dân đồng tâm hiệp lực tham gia xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xây dựng Đảng xây dựng chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đồng thuận và phát triển, Đại hội MTTQ tỉnh Quảng Trị lần thứ XII đã đề ra mục tiêu 100% Ủy ban MTTQ các cấp triển khai ký kết và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp, quan hệ công tác với các cấp chính quyền; 100% Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị- xã hội tổ chức ít nhất 1 cuộc giám sát chuyên đề; xây dựng thành công ít nhất 2 mô hình kiểu mẫu về phát huy vai trò và sự đóng góp của đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong củng cố, tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết...

Trân trọng những cố gắng, tâm huyết, nỗ lực vươn lên của đội ngũ người làm công tác Mặt trận tỉnh Quảng Trị trong nhiệm kỳ qua, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, cho rằng, trong giai đoạn mới, hơn lúc nào hết, đội ngũ cán bộ Mặt trận cần phải thể hiện bản lĩnh, khát vọng vươn lên để tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo tăng cường vững chắc khối đại đoàn kết.

Ông Ngô Sách Thực cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ củng cố, thực hiện dân chủ ở cơ sở, tăng cường sự đồng thuận trong từng cộng đồng dân cư đến toàn xã hội của Mặt trận Quảng Trị.

Khát vọng vươn lên trên miền đất lửa - 2

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tặng bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn chúc mừng Đại hội.

Bằng việc đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị mỗi một cán bộ Mặt trận Quảng Trị cần sâu sát nắm bắt, phản ánh tình hình nhân dân, động viên nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Để thực hiện hiệu quả hơn công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho rằng, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Trị cần xây dựng quy chế, chương trình phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc thực hiện một số việc trọng tâm của địa phương. Trong đó giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền về những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, từ đó góp phần giải quyết những vấn đề mà nhân dân mong đợi.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, trong đó Mặt trận thực hiện tốt hơn vai trò là tổ chức liên minh chính trị, vai trò chủ trì, hiệp thương, thống nhất hành động và vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trước hết là những cán bộ chuyên trách ở các cấp phải là những người tâm huyết, nhiệt tình công tác, có uy tín, am hiểu thực tiễn và có khả năng vận động quần chúng.

Hiện nay, Mặt trận Quảng Trị có 1.573 cán bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, có 4.489 vị là thành viên của Mặt trận các cấp, cùng các cộng tác viên, những người uy tín, tiêu biểu trên các lĩnh vực, địa bàn. Theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, đây là lực lượng rất quan trọng nếu biết xây dựng và phát huy sẽ tạo thành lực lượng rất to lớn, rất rộng lớn, là động lực mạnh mẽ để thực hiện các mục tiêu chung của tỉnh.

Sau hai ngày làm việc, Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XII đã lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương cử 72 vị đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khoá XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024; hiệp thương cử Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị gồm 8 vị; bà Lê Thị Lan Hương được hiệp thương cử là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khoá XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Khát vọng vươn lên trên miền đất lửa - 3

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chúc mừng các vị tham gia Uỷ viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khoá XII.

* Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh liệt sĩ, chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực và đoàn công tác đã tới thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đó là gia đình bà Ngô Thị Nguyệt, vợ liệt sĩ; gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh, thương binh 2/4, và hộ gia đình ông Lê Khương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đoàn công tác cũng đã đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị.

* Báo Đại Đoàn Kết trân trọng chúc mừng bà Lê Thị Lan Hương đã được Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XII hiệp thương cử là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khoá XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát vọng vươn lên trên miền đất lửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO