Khẩu ngữ 'Mia san mia' của Câu lạc bộ FC Bayern có từ đâu?

14/11/2020 11:00

"Mia san mia" trong hơn một thập kỷ qua đã thành thương hiệu lừng lẫy của FC Bayern trên khắp thế giới nhưng câu hỏi về nguồn gốc của khẩu ngữ này vẫn luôn là một câu hỏi khó chưa có lời giải đáp.

Khẩu ngữ kiêu hãnh và đầy tự tin "Mia san mia" của FC Bayern (Nguồn: Bundesliga.com).

Khẩu ngữ kiêu hãnh và đầy tự tin "Mia san mia" không những đã có trong DNA của FCB-fans mà còn là máu thịt của cầu thủ cũng như Ban lãnh đạo Bayern.

"Mia san mia" trong hơn một thập kỷ qua đã thành thương hiệu lừng lẫy của FC Bayern trên khắp thế giới. Bayern-fans yêu quý, trân trọng, tôn thờ nó bao nhiêu thì phần còn lại của thế giới bóng đá ngán ngẩm và căm ghét nó bấy nhiêu.

Nhưng nó có từ bao giờ và bắt nguồn từ đâu luôn là trăn trở của không biết bao nhiêu người hâm mộ Bayern?

Trong một Podcasts gần đây trên "kicker meets DAZN" Marc Kosicke tiết lộ, ông chính là người mang đến cho FC Bayern khẩu ngữ này. Vậy Marc Kosicke là ai?

Marc Kosicke (Nguồn:Getty Images).

Marc Kosicke năm nay 49 tuổi, sinh ra ở Bremen và là fan của câu lạc bộ Werder Bremen, ông làm nghề tư vấn cho cầu thủ và HLV bóng đá chuyên nghiệp.

Một trong những khách hàng nổi tiếng nhất của ông phải kể đến Jürgen Klopp (FC Liverpool) hay Florian Kohfeldt (Werder Bremen).

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2008, mà theo như Marc Kosicke kể lại trên một chương trình phát thanh mang tên "Kicker meets DAZN" - Podcasts, khi đó Marc Kosicke và Oliver Bierhoff đi trên một chuyến bay đến dự hội nghị do FIFA tổ chức, tình cờ họ gặp Uli Höneß cùng đi.

Họ ngồi gần và trò chuyện với nhau. Uli Höneß lúc đó đang là Giám đốc điều hành FC Bayern tỏ ra bực bội khi nhiều cầu thủ Bayern, đặc biệt là những cầu thủ mới về không mang trong mình phẩm chất và tính cách của "FC Bayern" thậm chí còn không biết và cũng không mấy để ý quan tâm "FC Bayern" đang đại diện cho cái gì và cái cảm giác đó nó như thế nào.

"Tôi có hỏi ông ấy: 'Ông Höneß, Bayern-München có nghĩ là gì? Thông điệp nào ông muốn gửi đi?' Höneß nhìn tôi và nói: "Không, một thứ đại loại như vậy chúng tôi không có, cậu có thể làm được việc này không?' Khi đó tôi mới mở Công ty riêng được một năm và tất nhiên tôi nhận lời. "Được chứ, tất nhiên là tôi làm được việc này," Kosicke kể.

Sau khi trở về Kosicke mặc dù là fan Werder vốn rất ghét Bayern, một đội bóng mà bị dẫn đến phút thứ 90 vẫn có thể dành chiến thắng đã triệu tập cho mình một nhóm gồm 8 người, từ phụ trách Fanshop-Bayern đến giám đốc học viện trẻ... Trong 4 tuần liên tiếp họ cùng nhau làm việc và đưa ra những ý tưởng về những giá trị và 'tính cách' của FC Bayern.

Khi công việc được hoàn thành, ông và những cộng sự đặt tên cho nó là "Kinh thánh của những người Bayern mặc quần da."

Trong buổi thuyết trình về cuốn sách của Kosicke trước BLĐ Bayern, đến một lúc nào đó cả Uli Höneß và Rummenigge đều bật dậy và gần như là đồng thanh hô lên: "Đúng rồi! Chính là nó: 'Mia san mia'."

Kosicke kể tiếp: "Rummenigge còn hỏi lại tôi, "Mia san mia" tại sao không viết bằng "R"? Nhưng ngay lập tức Höneß phản biện: Không, Mir là tầu vũ trụ không gian...".

Và cũng từ đó đến nay "Mia san mia" - khẩu ngữ của đội bóng phố Säbener đã đi khắp thế giới.

Kosicke cười và kể tiếp. "Nếu tôi biết nó sẽ nổi tiếng đến như thế tôi đã đăng ký bảo hộ thương hiệu rồi," rất may cho Bayern và cũng là xui xẻo cho Kosicke, "Mia san mia" đã trở thành thương hiệu thuộc sở hữu duy nhất FC Bayern và nó đã vang danh kể từ hơn một thập kỷ qua mà không một ai yêu mến câu lạc bộ xứ Bavaria lại không biết đến.

(*) nếu viết là " Mir san mir" sẽ chuẩn ngữ pháp tiếng Đức hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩu ngữ 'Mia san mia' của Câu lạc bộ FC Bayern có từ đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO