Khẩu trang 'bẩn khủng khiếp' sau nửa ngày sử dụng

Lan Anh 16/04/2021 09:45

Vi khuẩn, nấm mốc bu kín khẩu trang sau 12 giờ sử dụng cho thấy dùng xong nên vứt đi luôn, không nên tiếc rẻ giữ lại.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Eurofins Singapore (thuộc tập đoàn cùng tên chuyên cung cấp các phòng thí nghiệm trên toàn cầu) mới đây đã phát hiện ra số lượng lớn vi khuẩn và nấm mốc trên những chiếc khẩu trang không được giặt sạch trong thời gian dài.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã làm một so sánh số lượng vi khuẩn, nấm mốc cũng như vi khuẩn Staphylococcus aureus (S. aureus - liên quan đến bệnh nhiễm trùng da) và Pseudomonas aeruginosa (P. aeruginosa - liên quan đến chứng phát ban) có trong những chiếc khẩu trang có thể tái sử dụng (chẳng hạn như khẩu trang vải) và khẩu trang dùng một lần (chẳng hạn như khẩu trang y tế) sau khi chúng được sử dụng trong 6 và 12 tiếng.

Ảnh minh hoạ.

Tiến sĩ John Common, điều tra viên chính của Viện Nghiên cứu Da liễu Singapore thuộc Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu cho biết, S. aureus có thể tạo ra một số chất độc gây bất lợi cho làn da của con người.

S. aureus được coi là một trong các vi khuẩn gây bệnh và sẽ gây hại trong điều kiện nhất định. Ta vẫn có thể tìm thấy S. aureus ngay cả ở những người khỏe mạnh hay P. aeruginosa cư trú trên da một cách vô hại dù P. aeruginosa thường xuất hiện ở những vùng bị thương hơn.

Mặc dù không xuất hiện 2 loại vi khuẩn S. aureus và P. aeruginosa trong bất kỳ thử nghiệm nào nhưng số lượng nấm mốc và vi khuẩn lại tăng cao ở cả 2 loại khẩu trang sau khi chúng được sử dụng trong 12 tiếng.

Các nhà vi sinh vật của nhóm nghiên cứu cho biết, môi trường vi sinh ấm và ẩm ở mọi loại khẩu trang thường có lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng không phải tất cả các loại vi khuẩn đều có hại.

Ảnh minh hoạ.

Giáo sư William Chen, Giám đốc Chương trình Khoa học và Công nghệ thực phẩm thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) chia sẻ: "Thực ra thì xung quanh môi trường chúng ta đều có vi khuẩn, thậm chí có trong hệ tiêu hóa, vì vậy không có gì lạ khi tìm thấy chúng trên khẩu trang".

Lý giải cho việc khẩu trang tái sử dụng có nhiều vi khuẩn, nấm mốc hơn loại dùng một lần, tiến sĩ Joel Lee, Hiệu trưởng Đại học Hóa học và Khoa học đời sống (Đại học Bách khoa Nanyang, Singapore) cho biết, mấu chốt chính là chất liệu của khẩu trang. Giữa khẩu trang dùng một lần và tái sử dụng, chất liệu của lớp bên trong gần với miệng nhất là sự khác biệt chính. Lớp bên trong này rất dễ bám vi khuẩn do chúng ta ho, hắt hơi hay nói chuyện trong lúc đang đeo khẩu trang.

Khẩu trang dùng một lần cung cấp khả năng lọc vi khuẩn và độ thoáng khí tốt hơn, trong khi khẩu trang tái sử dụng được làm bằng vật liệu dệt, khoảng cách giữa các sợi lớn hơn, do đó cung cấp khả năng lọc vi khuẩn kém hơn. Vi khuẩn có hại cư trú trên khẩu trang tái sử dụng lâu ngày không giặt

Tiến sĩ Lee cho biết thêm: "Khẩu trang không được giặt sạch thường xuyên có thể bám bụi bẩn, mồ hôi và nhiều loại vi khuẩn khác". Điều này có thể gây mẫn cảm, kích ứng da hoặc nhiễm trùng.

Tiến sĩ John Chen, phụ tá giáo sư tại Khoa Vi sinh và Miễn dịch học, Trường Y khoa Yong Loo Lin (Đại học Quốc gia Singapore) cho biết, hầu hết các trường hợp vi khuẩn trên khẩu trang khó có thể dẫn đến điều gì nghiêm trọng nhưng sự hiện diện của vi khuẩn thường xuyên khá đáng lo ngại.

Ở số lượng nhỏ, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ giữ vi khuẩn có trên khẩu trang trong tầm kiểm soát nhưng với số lượng lớn, chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nặng, các vấn đề về hô hấp và thậm chí là nhiễm trùng mũi.

Rất khó để xác định có vi khuẩn gây hại trên khẩu trang hay không nên có thể sử dụng khẩu trang dùng một lần hoặc cần giặt khẩu trang thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩu trang 'bẩn khủng khiếp' sau nửa ngày sử dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO