'Khi con là nhà' - phim đẹp về tình cha con của Vũ Ngọc Đãng

Theo VnExpress 09/01/2018 10:57

Tác phẩm của đạo diễn sinh năm 1974 có câu chuyện đơn giản nhưng nhân vật được xây dựng tốt, ca ngợi tình cảm gia đình bình dị.

'Khi con là nhà' - phim đẹp về tình cha con của Vũ Ngọc Đãng

Lương Mạnh Hải và bé Duy Anh trong hai vai chính.

Sau loạt phim có hình ảnh hoặc đề tài gây bàn tán như Con ma nhà họ Vương, Vòng eo 56, Hot boy nổi loạn 2, Vũ Ngọc Đãng bất ngờ thực hiện một tác phẩm nhẹ nhàng về tình cha con. Tác phẩm được làm khá âm thầm, ghi hình chỉ trong khoảng một tháng.

Ở một vùng quê yên bình, hai cha con Quang (Lương Mạnh Hải đóng) và cu Bi (bé Duy Anh đóng) sống vui vẻ bên nhau với nghề chăn lợn, chăn vịt. Tuy nhiên, người cha mắc tật bài bạc, cá độ, hay đốt tiền vào những trò đỏ đen. Trong một lần chiếu bạc bị lực lượng công an ập vào, Quang xô công an ngã gãy tay rồi lẩn trốn. Anh cùng con trai lên TP HCM. Tại thành phố, hai cha con sống kiếp lang bạt, đói khát, có lúc lạc nhau, có lúc phải đối mặt với âm mưu của bọn giang hồ.

Gạt bỏ chủ đề về người mẫu, đồng tính nam, Vũ Ngọc Đãng tìm về sở trường của anh là làm phim về những người nghèo, dân quê. Cuộc sống của hai cha con được lột tả qua những buổi chăn thả gia súc, làm việc trên đồng. Các trích đoạn bắt rắn, cho heo ăn, lùa vịt được khắc họa chi tiết và sinh động. Phim cũng có những mẩu đối thoại khá duyên giữa hai cha con, hoặc giữa Quang và một người phụ nữ ở quê yêu thương anh (do Ngọc Nga đóng).

Khi hai cha con lên thành phố, đạo diễn tiếp tục khai thác những mảnh đời khó khăn qua các nhân vật làm nghề tay chân, sống dưới gầm cầu. Tương tác không còn chỉ tập trung vào hai cha con mà xoay sang cách ứng biến của họ với các sự kiện xung quanh. Từ cách Quang và con trai tìm cách mưu sinh, câu chuyện phản ánh góc khuất của cuộc sống đô thị, nhưng vẫn giữ tông nhẹ nhàng chứ không ngả sang màu sắc u ám.

Cái ác vẫn xuất hiện qua nhân vật lưu manh (La Quốc Hùng đóng), nhưng chỉ ở mức độ vừa phải, không thúc đẩy câu chuyện thành mô-típ thiện ác đối đầu. Kịch bản phim vừa vặn và chắc tay, có cái kết hợp lý phản ánh thông điệp về tình phụ tử, không quá câu kéo nước mắt mà cũng không quá thi vị hóa câu chuyện chạy trốn của nhân vật chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Khi con là nhà' - phim đẹp về tình cha con của Vũ Ngọc Đãng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO