Khi du lịch phát triển

Ngọc Mai 25/06/2018 08:40

Con số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam gia tăng; khách du lịch nội địa cũng nhiều hơn lên trong những mùa du lịch cho thấy ngành công nghiệp không khói đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, cùng với đó, người ta cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc tác động xấu tới môi trường thiên nhiên.

Tại nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, thời gian qua đã mọc lên hàng loạt các dự án phát triển hạ tầng du lịch được triển khai và đi vào hoạt động. Tại Sơn Trà (Đà Nẵng), vịnh Nha Trang (Khánh Hòa), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)…, với các hoạt động du lịch ngày một rầm rộ đã xuất hiện mối lo ngại giữa phát triển kinh tế và bảo tồn thiên nhiên.

Ai cũng biết rằng, phát triển du lịch càng mạnh thì nguồn thu cho ngành này và địa phương càng lớn. Chính vì thế, các địa phương rất hào hứng chào mời những dự án hạ tầng du lịch. Quy hoạch vội vã, thiếu cân nhắc, đôi khi là hy sinh cả môi trường đã dẫn dến nhiều hệ lụy. Khách du lịch đông, ý thức lại chưa được nâng lên, trong khi sự quản lý của địa phương lại lỏng lẻo đã dẫn đến ô nhiễm môi trường, khiến đa dạng sinh học, cảnh quan bị suy giảm…

Nói như ông Võ Sĩ Tuấn (Viện Hải dương học Nha Trang) thì môi trường biển hiện đang bị ô nhiễm, một phần vì khai thác du lịch quá mức. Nhiều rạn san hô trong vùng biển vịnh Nha Trang đã ở mức nguy cấp vì ô nhiễm. Ông Tuấn cho biết, khảo sát vùng này cho thấy, có đến 45% san hô biến mất, so với 10 năm trước. Đó là mức độ rất nghiêm trọng. Chưa hết, việc lấn biển, xây công trình kiên cố cũng khiến môi trường biển biến dạng.

Trong một chuyến thị sát tại Sơn Trà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong chiến lược phát triển du lịch cần quán triệt phát triển phải bền vững. “Đương nhiên, trong quá trình phát triển chúng ta phải khai thác tài nguyên thiên nhiên, khai thác các lợi thế so sánh về tự nhiên và xã hội để phát triển nhưng phải bảo đảm bền vững. Và khi các yếu tố bền vững chưa được bảo đảm, tốt nhất là lùi lại để đến khi có đủ điều kiện sẽ làm”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Tuy nhiên, không hẳn địa phương nào cũng ý thức được điều đó. Vì thế mới nói, bên cạnh niềm vui trước mắt thì vẫn ẩn hiện một nỗi lo lắng lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi du lịch phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO