Khi học trò chụp ảnh

Hứa Phương Nhi 13/05/2018 08:00

“Đến hẹn lại lên”, cứ bắt đầu mùa ra trường là các cô cậu học trò lại háo hức tưng bừng với bộ ảnh kỉ yếu. Với mong muốn có những hình ảnh lưu dấu quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường tuổi “nhất quỷ nhì ma…”, các bạn đưa ra nhiều ý tưởng lạ, độc đáo. Sự ganh đua ấy nhiều khi dẫn đến những hành động, hình ảnh phản cảm bởi họ chưa ý thức được đẹp chưa chắc đã phải “độc”.

Khi học trò chụp ảnh

Nhiều bạn trẻ chọn Văn Miếu - Quốc Tử Giám để chụp ảnh kỉ yếu.

Làm phiền nơi công cộng

Không thể phủ nhận được lứa tuổi học sinh, sinh viên trẻ trung sôi động có rất nhiều ý tưởng sáng tạo. Nhu cầu có một bộ ảnh kỉ yếu đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của một tập thể sau nhiều năm học hành, vui buồn cùng nhau để sau này nhìn lại rưng rưng xúc động là rất chính đáng.

Có thể kể đến các bộ kỉ yếu đậm chất “Harry Potter” của học sinh Hải Phòng với những hình ảnh đầy ma thuật của những phù thủy bí ẩn. Bộ kỉ yếu cả lớp có một nam, 60 nữ của Học viện Bưu chính Viễn thông cũng khiến mọi người bật cười thú vị.

Những học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt ở Quảng Ninh thì không ngại xấu bẩn khi hóa thân thành những người thợ mỏ lem luốc than nhưng nụ cười sáng lóa yêu đời.

Một số trường đại học ở Hà Nội lại kết hợp với nhau để làm bộ ảnh quay về thời bao cấp với xe cải tiến, Cup 50, mũ cối rất xưa cũ nhưng không kém phần đậm đà bản sắc…

Không phải bộ kỉ yếu nào cũng chọn được những bối cảnh nơi vắng vẻ, yên tĩnh nên đa phần các bạn học sinh, sinh viên chọn những địa điểm nổi tiêngs. Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vốn được coi là biểu tượng cho sự học, là chốn linh thiêng, lưu giữ những giá trị tinh hoa, nhân bản của dân tộc. Vì thế, khu di tích này, từ vài năm trở lại đây, đã trở thành một trong những địa điểm chụp kỉ yếu lí tưởng của các bạn sinh viên.

Năm nào cũng vậy, cứ đến cữ này, mỗi ngày hàng trăm lượt bạn trẻ đổ về để chụp ảnh khiến di tích này đang bị quá tải, nhất là vào những ngày cuối tuần. Không chỉ tận dụng từng mét vuông bối cảnh, tiếng cười nói hát hò đùa nghịch cộng với tiếng loa đài ầm ĩ làm cho khung cảnh trở nên náo nhiệt ồn ào.

Do sự thoải mái quá đà, nhiều bạn đã “bất chấp tất cả” để có được những bức hình ưng ý. Chẳng hạn có bạn tạo dáng phản cảm khi đứng trước những biểu tượng linh thiêng. Việc giẫm lên cỏ, nhảy lên bờ tường, bẻ hoa, chèn vào cây cối của sinh viên, thợ ảnh là chuyện rất thường xuyên xảy ra.

Trong khu vực Hoàng thành Thăng Long không ít bạn trẻ mặc kệ những quy định như không đi vào chỗ cấm, không giẫm lên cỏ…

Với số lượng người đông đúc như vậy, những bối cảnh đẹp như mơ trong bộ ảnh có khi nhàu nát, ngổn ngang khi đoàn chụp ảnh rời đi. Không ít đoàn không có ý thức dọn dẹp nên để lại giấy nilong, giấy ăn, đồ ăn thừa, chai nước uống, đạo cụ hỏng, hoa, giấy, pháo giấy… vương vãi tràn lan trên đất.

Người dân gần công viên Yên Sở còn “phát sợ” mùa ảnh kỉ yếu bởi mỗi buổi chiều sau khi hàng trăm học sinh, sinh viên chụp xong, rất nhiều bột màu đủ loại phủ đầy lên cây cỏ, vương vãi làm biến màu đất và hoa lá xung quanh, bụi bay vẩn lên không khí khiến người đi tập thể dục hít phải khó thở.

Những bột màu này tạo nên bối cảnh đẹp, đủ màu sắc cho bộ ảnh đẹp long lanh nhưng không hề dễ chịu với những người phải chịu đựng nó sau đó.

Vẻ đẹp của sự hài hòa

Mới đây, học sinh trường Hà Nội - Amsterdam tung ra bộ ảnh khiến giới học sinh, sinh viên Hà Nội “sốt sình sịch”. Không cầu kì, hoa mĩ, bộ ảnh kỉ yếu của những thành viên ngôi trường có bề dày lịch sử, thành tích học tập xuất sắc này chỉ đơn giản với bộ đồng phục đến trường nhưng vẫn toát lên vẻ xinh xắn, đáng yêu rạng ngời của lứa tuổi thanh xuân đầy khát khao, hoài bão, cống hiến.

Hay như anh chàng Tùng Dương nổi tiếng mạng xã hội thời gian qua, học tại THPT Lê Hồng Phong (Hải Phòng) thì gây sốt, trở thành “hot boy kỉ yếu” khi mặc áo vest rất bảnh chọe…

Điều đó cho thấy, bộ ảnh kỉ yếu đẹp không nhất thiết cứ phải độc đáo, thậm chí dị thường. Tuổi học sinh, sinh viên nghịch ngợm nhiều sáng tạo nhưng điều quan trọng nhất đây vẫn là lứa tuổi ngồi trên ghế nhà trường, học hành và tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kiến thức vì thế bộ ảnh kỉ yếu có sáng tạo đến đâu cũng nên toát lên đặc trưng của lứa tuổi mình.

Đừng vì quá cầu kì hình thức mà mất đi thông điệp trong sáng của bộ ảnh kỉ yếu. Đừng vì để có một bộ ảnh đẹp mà mất quá nhiều thời gian, công sức, ảnh hưởng đến việc học hành, hao tổn tiền bạc và nhất là trở nên xấu xí khi làm tổn hại đến môi trường xung quanh và bị người khác đánh giá là vô duyên, thiếu văn minh.

Trong khi đó, để có một bộ ảnh kỉ yếu như ý muốn, rất nhiều bạn học sinh còn phải đối diện cả với hiểm nguy. Đoạn clip ghi lại hình ảnh hậu trường chụp ảnh kỷ yếu của các bạn học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Nam Định) khiến mọi người cười muốn vỡ bụng nhưng lại khiến bậc phụ huynh lo lắng về sự an toàn.

Đôi nam thanh nữ tú với pha dàn xếp để chụp ảnh mang phong cách “xe đạp chổng ngược” dù đã được ekip dặn dò cẩn thận, vén áo dài lên tránh để quấn vào xích... nhưng có lẽ do quá nhập tâm diễn xuất nên bạn nam có phần hơi phấn khích, dùng sức quá đà khiến pha bốc đầu khiến cả hai ngã lật nhào xuống sàn bê tông.

Điều đó cho thấy mọi sự đều có thể xảy ra nên các bạn học sinh, sinh viên nên cân nhắc, tính toán kĩ lưỡng chứ đừng vì một phút bất cẩn mà tổn hại đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi học trò chụp ảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO