Khi nào dân đồng thuận mới chuyển đổi chợ

Hạnh Nguyên 28/11/2016 15:40

Đó là khẳng định của ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh tại cuộc họp báo về vấn đề chuyển đổi hình thức quản lý chợ trung tâm thành phố vào sáng 28/11.

Khi nào dân đồng thuận mới chuyển đổi chợ

Quang cảnh buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo thành phố thông tin, việc chuyển đổi chợ được thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh và thành phố. Chuyển đổi từ mô hình quản lý do BQL chợ trực thuộc Nhà nước sang doanh nghiệp, HTX quản lý.

Theo lộ trình, chợ TP Hà Tĩnh phải chuyển đổi từ quý II-2015, nhưng do thành phố đang tập trung chỉ đạo chuyển đổi các chợ khác trên địa bàn nên chưa xây dựng phương án chuyển đổi để trình Sơ Công thương thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Sáng 26/11, hơn 800 ki ốt tại chợ này đã đồng loạt đóng cửa để phản đối việc chính quyền chỉ cho gia hạn đến hết tháng 3/2017.

15h ngày 26/11, hơn 300 hộ kinh doanh tại chợ TP Hà Tĩnh đã kéo lên trụ sở UBND thành phố xin gặp lãnh đạo thành phố để đối thoại. Chủ tịch và phó chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh đã trực tiếp đối thoại với dân.

Chiều 27/11, một cuộc đối thoại khác cũng diễn ra sau khi tiểu thương tập trung trước nhà ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Tĩnh (trước đây là Trưởng BQL chợ TP Hà Tĩnh) đòi gặp đối thoại trực tiếp.

Tại các cuộc đối thoại, bà con tiểu thương phản ánh, tại sao BQL chợ đưa ra thời hạn 15 năm để ký hợp đồng với hộ kinh doanh?

Tại sao chỉ cho gia hạn đến ngày 31/3/2017, đề nghị không gia hạn và coi như hợp đồng vẫn còn hiệu lực hoặc nếu ký hợp đồng thì cần cho ký nhiều năm; nghe tin tỉnh, thành phố bán chợ cho doanh nghiệp với giá trên 800 tỷ đồng, khi chuyển đổi chợ thì bà con bị mất quầy, nếu tiếp tục kinh doanh sẽ phải nộp tiền rất lớn cho doanh nghiệp; khi chuyển đổi chợ phải quan tâm đến lợi ích của bà con, đình chợ 2 tầng mới xây dựng được 15 năm không được đập phá thay mới…

Cuộc họp báo cũng nhận được nhiều câu hỏi từ phía các phóng viên, cụ thể: Công tác tuyên truyền được triển khai như thế nào, lợi ích của người dân sau khi chuyển đổi; có hay không việc năm 2015, BQL chợ ký hợp đồng gia hạn 10 năm cho 12 quầy ốt ở tầng 2 trong khi đã có chủ trương chuyển đổi; tại sao theo quy hoạch, chợ TP Hà Tĩnh chỉ có 800 quầy, trong khi thực tế đã có hơn 1.600 quầy; tại sao TP Hà Tĩnh chưa có phương án chuyển đổi trình Sở Công thương mà Sở Công thương lại đồng ý cho gia hạn trong thời gian 3 tháng...

Khi nào dân đồng thuận mới chuyển đổi chợ - 1

Ông Nguyễn Duy Hòa thừa nhận năm 2015 có ký hợp đồng cho 12 hộ kinh doanh ở tầng 2 với thời hạn 10 năm.

Ông Nguyễn Duy Hòa, Trưởng BQL chợ TP Hà Tĩnh thừa nhận năm 2015 có ký hợp đồng cho 12 ki ốt kinh doanh ở tầng 2 do từ năm 2001 đến những năm gần đây, trong khi tầng 1 đã kín thì tầng 2 đang còn nhiều quầy để trống. Năm 2015, trước khi ký hợp đồng với các hộ kinh doanh, BQL có xin ý kiến của UBND thành phố và được chấp thuận bằng văn bản.

Tại cuộc họp báo, ông Hà Văn Trọng khẳng định: Việc chuyển đổi mô hình quản lý là việc làm cần thiết. Thực trạng, BQL chợ hoạt động chưa hiệu quả, bộ máy cồng kềnh, công tác phòng chống cháy nổ, ATVSTP chưa đảm bảo theo yêu cầu. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp, HTX quản lý sẽ hiệu quả hơn.

Theo ông Trọng, khi xây dựng được phương án chuyển đổi, thành phố phải công khai, xin ý kiến thống nhất với bà con tiểu thương trước khi hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền. Phải được người dân đồng thuận rồi mới thực hiện chuyển đổi.

“Khi có nhà đầu tư vào, thành phố sẽ bàn bạc và thống nhất, những cơ sở vật chất nào còn sử dụng được thì phải tận dụng, không có chuyện đập phá lung tung và phải đảm bảo quyền lợi của các hộ kinh doanh với mức thu hợp lý”, ông Trọng nói.

Khi nào dân đồng thuận mới chuyển đổi chợ - 2

Hàng trăm tiểu thương kéo đến trước nhà ông Nguyễn Văn Quý vào ngày 27/11.

Cũng theo ông Trọng, đối với những hộ đã hết hạn hợp đồng, chủ trương của thành phố là sẽ gia hạn tiếp nhưng thời gian gia hạn không thực hiện dài và thời gian gia hạn sẽ tiếp tục được ký kết đến khi phương án chuyển đổi nhận được sự đồng thuận.

Ông Trọng cũng khuyến cáo với tiểu thương, thời điểm này là thời điểm vàng để kinh doanh “một tháng làm, một năm ăn”, bà con không nên bãi thương, tụ tập đông người gây mất trật tự…

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, chính quyền thành phố Hà Tĩnh vẫn chưa đưa ra được câu trả lời là vì sao UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ TP Hà Tĩnh nhưng năm 2015, thành phố vẫn chấp thuận cho BQL chợ ký hợp đồng thời hạn 10 năm cho 12 hộ kinh doanh ở tầng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào dân đồng thuận mới chuyển đổi chợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO